Nhà vận chuyển hàng hóa nguy hiểm kiện chủ tàu Dali vì hành vi sơ suất

Kiên Lê|30/08/2024 18:44

Một công ty vận tải đường bộ tại Baltimore đang kiện chủ sở hữu và quản lý của tàu container Dali vì đã gián tiếp làm tê liệt hoạt động kinh doanh của mình.

ren-1-.jpg
Việc chuyển hướng vận chuyển hàng nguy hiểm sau vụ va chạm cầu đang khiến công ty vận tải hàng nguy hiểm ở Baltimore phải chịu chi phí. Ảnh: Jim Allen/FreightWaves

Grace Ocean Private Ltd. và Synergy Marine Group, lần lượt là chủ sở hữu và quản lý thủy thủ đoàn của con tàu treo cờ Singapore, đã đâm vào cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào tháng 3, phá hủy cây cầu này. Họ đã nộp đơn xin bảo vệ trách nhiệm pháp lý tại tòa án liên bang ở Maryland.

Tuy nhiên, Underwood Energy Inc., công ty sở hữu các xe tải vận chuyển hàng nguy hiểm (hazmat) và điều hành dịch vụ chuyển hàng từ đường sắt sang xe tải cho các công ty vận tải hazmat khác gần khu vực cầu bị phá hủy, lập luận rằng sự sơ suất của chủ sở hữu và quản lý tàu đã dẫn trực tiếp đến việc cây cầu bị phá hủy.

Chi phí vận chuyển của công ty tăng 30% do phải chuyển hướng sau vụ va chạm tại cầu Francis Scott Key.

Sự sơ suất này “cũng đã kích hoạt một cuộc ngừng hoạt động kinh tế quy mô lớn ở Baltimore, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp địa phương như [Underwood Energy], doanh nghiệp mà sự tồn tại và thành công phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng và hệ thống pháp lý của quốc gia chúng ta để đảm bảo sự lưu thông an toàn của các vật liệu nguy hiểm thiết yếu mà nhiều người dân cần đến,” công ty lập luận trong đơn kiện nộp hôm thứ Tư.

“Điều quan trọng là những người khởi kiện phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình, vì những hành động này tiếp tục gây ra những tác động tàn phá và kéo dài đối với cộng đồng xung quanh và các doanh nghiệp như của bên nguyên đơn.”

Các xe tải vận chuyển hàng nguy hiểm, bao gồm chín xe do Underwood Energy vận hành và các xe thuộc sở hữu của hàng chục công ty năng lượng khác sử dụng cơ sở chuyển hàng propane và butane từ đường sắt sang xe tải của Underwood, hiện phải đi vòng 30 dặm qua sông Patapsco quanh Baltimore để đến được khách hàng ở phía nam thành phố.

Hai hầm chui của thành phố, Hầm Harbor và Hầm Fort McHenry, cấm vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.

“Về cơ bản, chúng tôi đang phải đi vòng qua vành đai Baltimore để trở lại I-95 phía nam, nhưng vì có đối thủ cạnh tranh ở phía nam của cầu, chúng tôi hiện đang gặp bất lợi lớn,” Sean Underwood, chủ sở hữu của Underwood Energy, nói với FreightWaves.

people-wearing-prevention-suits-against-bio-hazard-1-.jpg
Sau sự cố, ước tính chi phí vận chuyển đã tăng lên đến 30%, điều này làm cho việc chuyển sang nguồn khác trở nên hấp dẫn hơn đối với hàng nguy hiểm

Mất hợp đồng

Trong ngành vận tải propane và butane với biên lợi nhuận rất mỏng, Underwood cho biết chỉ một hoặc hai xu cho mỗi gallon sản phẩm cũng có thể chuyển thành chi phí vận chuyển đáng kể.

“Chúng tôi đang thấy chi phí vận chuyển tăng thêm từ 3-5 xu mỗi gallon do thời gian thêm vào để đi vòng quanh Baltimore,” ông nói, và điều này đang thêm 45 phút đến một giờ mỗi lượt. “Tôi ước tính chi phí vận chuyển đã tăng lên đến 30%, điều này làm cho việc chuyển sang nguồn khác trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng của chúng tôi.”

Underwood lưu ý rằng trong một năm bận rộn, công ty xử lý khoảng 1.700 đến 1.800 xe tải tại cơ sở chuyển hàng của mình – chủ yếu thông qua các hợp đồng hàng năm – và hầu hết các xe tải này hiện phải đi vòng để đến được khách hàng.

“Năm tốt nhất của chúng tôi, chúng tôi xử lý 15,9 triệu gallon sản phẩm, nhưng tôi đã mất khoảng 7 đến 8 triệu gallon trong các hợp đồng do cây cầu bị hư hại,” ông nói. “Chúng ta sẽ xem bao nhiêu hợp đồng được gia hạn vào năm tới, nhưng cảm giác của tôi là chúng ta sẽ mất thêm nhiều hợp đồng, và những hợp đồng còn lại có thể sẽ giảm bớt lượng công việc họ làm với chúng ta.”

Vì thiệt hại mà công ty chịu đựng vẫn đang tiếp diễn, một khoản thiệt hại cụ thể không được nêu trong đơn kiện của công ty, một luật sư đại diện cho công ty nói.

Điều gây bức xúc nhất cho Underwood, tuy nhiên, là việc Grace Ocean và Synergy Marine dựa vào một đạo luật hàng hải từ năm 1851 trong nỗ lực thoát khỏi hoặc giảm thiểu trách nhiệm liên quan đến vụ va chạm cầu.

“Cây cầu đó ban đầu được xây dựng một phần để vận chuyển các vật liệu nguy hiểm do những hạn chế trong các hầm chui, vì vậy tôi đã xây dựng cơ sở đường sắt gần cầu nhất có thể để làm cho việc vận chuyển hấp dẫn hơn đối với khách hàng – gần như khó có thể tranh luận để giữ cơ sở hoạt động mà không có cầu,” Underwood nói.

“Vì vậy, việc nghĩ rằng một công ty có trụ sở tại Singapore có thể thoát khỏi trách nhiệm và thiệt hại mà nó gây ra ở Mỹ vì một đạo luật được viết ra trước khi động cơ đốt trong ra đời? Thật điên rồ.”

Khi được yêu cầu bình luận, Darrell Wilson, phát ngôn viên của Synergy Marine và Grace Ocean, nói với FreightWaves: “Thật không may, do cuộc điều tra đang diễn ra mà chúng tôi đang tham gia đầy đủ, không thích hợp để bình luận vào thời điểm này.”

Theo Freight waves
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhà vận chuyển hàng hóa nguy hiểm kiện chủ tàu Dali vì hành vi sơ suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO