artboard-1.jpg
artboard-1-copy-9.jpg
artboard-1-copy-4.jpg

Với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, trong những năm qua, BRVT đã định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao (UDCNC). Các công nghệ áp dụng là nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước kết hợp điều tiết dinh dưỡng tự động, công nghệ thủy canh, theo dõi điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm theo cảm biến, sử dụng điện năng lượng mặt trời…

Thực hiện Đề án 04-ĐA/TU về phát triển nông nghiệp UDCNC giai đoạn 2020 - 2025, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tỉnh BRVT đặt ra mục tiêu: xây dựng và đưa vào hoạt động 07 vùng nông nghiệp UDCNC; có 30% lượng sản phẩm tiêu thụ thông qua hợp đồng, đến năm 2030 phấn đấu đạt 50%; phát triển trên 50% doanh nghiệp đang hoạt động đủ điều kiện công nhận doanh nghiệp UDCNC; gia tăng giá trị sản xuất và thu nhập; thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đưa tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp UDCNC đến năm 2025 chiếm trên 50% giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

artboard-1-copy.jpg

Điều đáng mừng là BRVT ngày càng có nhiều doanh nghiệp đi tiên phong trong việc UDCNC, sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP và đạt được nhiều kết quả đáng kỳ vọng; điển hình là Công ty Cổ phần Nông nghiệp, Thương mại và Du lịch Bầu Mây.

Tuy xuất hiện trên thị trường chưa lâu, nhưng sản phẩm tiêu Bầu Mây không những đã chinh phục thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trung bình mỗi năm, Công ty này đưa ra thị trường hơn 200 tấn sản phẩm các loại. Các sản phẩm khác như: Điều, Cà phê, Ca cao cũng là những sản phẩm phát triển đa dạng đáp ứng theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, sản phẩm Điều rang muối, Dầu Điều của tỉnh BRVT đã và đang được tiêu thụ ổn định tại thị trường các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ, miền Trung và được xuất khẩu sang các nước Hoa Kỳ, Anh, Úc, Hà Lan, Trung Quốc, Đài Loan,...

Ngoài các mặt hàng nông sản chủ lực, các loại cây ăn trái như dưa lưới, bưởi da xanh, nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu gai, chuối,... cũng được phát triển mạnh. Các doanh nghiệp đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap dần khẳng định được vị thế, các nhà phân phối trong và ngoài tỉnh quan tâm, đặt hàng với số lượng lớn.

artboard-1-copy-3.jpg

Ngoài nông sản, các mặt hàng thủ công mĩ nghệ như các dòng sản phẩm từ gỗ, lục bình, mây tre, vỏ ốc,... cũng phát triển khá mạnh, mẫu mã đẹp mắt, đa dạng và sản lượng ổn định, đáp ứng được các đơn hàng của các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu.

artboard-1-copy-5.jpg

Trong những năm qua, tỉnh BRVT không ngừng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiếp cận nguồn hàng, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần và tiếp cận những thị trường trọng điểm, có tiềm năng lớn trong và ngoài nước. Đây là những bước đi chiến lược của tỉnh BRVT nhằm hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Nhờ sản lượng và chất lượng sản phẩm ổn định, mạng lưới giao thông vận tải kết nối các vùng nguyên liệu, hàng hóa thông suốt, nhu cầu thị trường ngày càng tăng, thành những yếu tố giúp BRVT có tiềm năng xúc tiến thương mại rất lớn.

artboard-1-copy-6.jpg

Gần đây, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 8563/UBND-VP ngày 05/7/2023 về việc phối hợp tổ chức “Chương trình Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại Thành phố Hồ Chí Minh”, dự kiến vào tháng 10/2023; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 21/KH-TTXTĐTTMDL ngày 04/8/2023 với nhiều nội dung cụ thể.

Theo đó, Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có cơ hội quảng bá, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc sản và sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của địa phương đến người tiêu dùng trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất của tỉnh trao đổi, quảng bá, tìm hiểu các sản phẩm tiêu biểu có thương hiệu, có thế mạnh của tỉnh, tìm kiếm những cơ hội hợp tác tiến tới ký kết, ghi nhớ liên kết giao thương, tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và quốc tế.

artboard-1-copy-2.jpg

Bên cạnh đó, nhận thấy tầm quan trọng và giá trị thương hiệu của sản phẩm, lãnh đạo tỉnh BRVT đã chủ trương chỉ đạo tăng cường hơn nữa việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng như xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu các sản phẩm, hàng hóa đặc sản của tỉnh. Đây là việc làm cần thiết, không những đem lại nguồn lợi lớn về kinh tế, mà còn góp phần duy trì, bảo vệ danh tiếng đối với hàng hóa, sản phẩm đặc sản của địa phương.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, BRVT là một trong những địa phương đi đầu trong việc hình thành các mô hình công nghiệp mũi nhọn của đất nước, trung tâm du lịch; đồng thời, nông nghiệp UDCNC cũng được xác định là một trong những trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh.

artboard-1-copy-8.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu và hệ sinh thái logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO