artboard-1.jpg
artboard-1-copy-7.jpg
artboard-1-copy.jpg

Môi trường biển ở BRVT cũng như các địa phương có biển trong cả nước đang ngày càng bị ô nhiễm và suy thoái nghiêm trọng. BRVT với những địa điểm như Bãi Trước, Bãi Sau, bãi biển Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ,… lượng du khách đổ về rất đông.

Do du khách và dân bản địa còn kém về “văn hóa rác thải”, nên tất cả rác từ túi ni lông, ngư cụ, xác hải sản cho đến đồ ăn, thức uống sau khi sử dụng xong, ít ai có ý thức thu gom bỏ vào thùng rác đúng nơi, đúng chỗ mà phần đông đều được vứt ngay trên bãi biển.

Ngoài rác thải do du khách, nhiều địa bàn như bãi biển thị trấn Long Hải, rác thải từ hoạt động mua bán hải sản và rác sinh hoạt từ nhà dân cứ thế đổ trực tiếp ra biển. Khu vực cảng cá Long Hải có khoảng 100 trại cá lớn, nhỏ mọc san sát nhau. Người dân địa phương dựng nhà sống sát biển, rác thải loại nào cũng mang ra biển vứt để sóng đánh trôi, gây ô nhiễm môi trường một cách nghiêm trọng.

Khu vực bờ biển BRVT cũng phải gánh chịu một lượng rác từ biển nơi khác dạt vào, gây nên tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Có những ngày khu vực Bãi Trước, Bãi Dứa phải gánh chịu hàng chục tấn rác như củi mục, bèo Tây và các loại rác thải khác...

Nói một cách khác, môi trường biển BRVT đang bị “tấn công”.

artboard-1-copy-3.jpg

Bên cạnh đó, tình trạng chặt phá rừng ngập mặn ven biển đã phá vỡ thế cân bằng tự nhiên. Việc lấn biển xây dựng nhiều công trình kiến trúc, du lịch, dịch vụ, sản xuất kinh doanh ven biển không theo quy hoạch ở nhiều nơi đã gây ra sự biến đổi địa hình, thay đổi dòng chảy và ngập nước, gây bồi lắng và xói lở vùng cửa sông, cửa biển ở nhiều địa phương. Hiện tượng mặn hóa, phèn hóa gây ô nhiễm hữu cơ cho nguồn nước... làm cho hệ sinh thái ven biển bị phá vỡ cân bằng tự nhiên.

Đặc biệt, gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng sạt lở bờ biển tại nhiều địa phương trong tỉnh diễn ra ngày càng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, thực trạng sạt lở trên địa bàn tỉnh BRVT đã và đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, chỉ tính trong vòng 15 năm qua, tốc độ sạt lở từ 2m/năm, nay đã lên đến 30m/năm, nguyên nhân chủ yếu do tác động của biến đổi khí hậu.

artboard-1-copy-2.jpg

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, đơn vị đã chủ động kiểm soát, giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư vào khu vực ven biển có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao; phòng ngừa sự cố gây ô nhiễm môi trường biển; hướng dẫn các địa phương tổ chức thu gom và xử lý chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt theo quy chuẩn môi trường.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh BRVT đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát, bổ sung và xây dựng mới các quy hoạch liên quan đến biển, đảo theo hướng quản lý tổng hợp, phù hợp với hệ sinh thái biển, đảo; bảo đảm sự gắn kết hài hòa, đồng bộ giữa bảo tồn và phát triển vùng đất liền, vùng ven bờ, biển và hải đảo của tỉnh. Cùng với đó, Sở cũng tổ chức quan trắc, theo dõi ô nhiễm môi trường biển; phát động chiến dịch “Làm sạch biển”, mô hình “Ngày thứ bảy xanh” nhằm kêu gọi người dân cùng chung tay vào công tác bảo vệ môi trường biển tại địa phương.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh BRVT, Sở đã tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện, khắc phục ô nhiễm tại các “điểm nóng” về môi trường trên địa bàn tỉnh.

artboard-1-copy-4.jpg

Hàng năm, nhân Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ 01 đến 8/6), các hoạt động đã được thực hiện trên quy mô toàn tỉnh với những nội dung thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, tỉnh BRVT cũng xây dựng hệ thống xử lý rác thải phù hợp, nhất là đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tại đơn vị, trước khi đưa vào hệ thống thải chung của khu vực; tổ chức khảo sát, đánh giá tác động môi trường toàn bộ khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản, nhằm xác định sức chịu tải môi trường, từ đó, điều chỉnh quy mô phù hợp, hạn chế được nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra và giám sát hoạt động của các dự án công nghiệp, dầu khí, hoạt động hàng hải. Theo đó, kiên quyết không cho phép các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng khi chưa được xem xét, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo các bộ, ngành chức năng, ô nhiễm rác thải nhựa (gọi là ô nhiễm trắng), nhất là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách của toàn cầu cũng như từng quốc gia. BRVT là 1 trong 28 tỉnh, thành phố ven biển chịu ảnh hưởng nặng nề của vấn nạn rác đại dương. Để giảm rác đại dương cần phải quản lý chặt rác thải nhựa bằng luật cũng như truyền thông, tuyên truyền đến người dân. Theo các chuyên gia về môi trường, "Làm sao để rác thải nhựa phải được tái sử dụng, tái chế, xử lý và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn", là phương án bền vững nhất.

BRVT đã và đang quan tâm đến chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn ở địa phương. Được biết, chính quyền BRVT, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong truyền thông về biển, hải đảo, trong đó có nội dung bảo vệ môi trường biển đảo.

artboard-1-copy-5.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đặt trọng tâm bảo vệ môi trường biển để phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO