Ông Hoàng Hải - Thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại

Hoàng Anh|02/07/2024 13:29

Tại sự kiện “Ngày hội Môi giới Bất động sản Việt Nam 2024” mà Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa tổ chức, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại và hướng đến sự an toàn, lành mạnh, bền vững.

ha-ong-hoang-hai-phat-bieu-tai-su-kien-01072024.png
Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) phát biểu tại sự kiện

Thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại

Theo ông Hoàng Hải, trong những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) đã dần sôi động trở lại, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần (Lượng giao dịch BĐS đầu năm 2024 tăng gần 30% so với cuối năm 2023), hoạt động môi giới bất động sản có sự thích nghi và phục hồi. Có tới 20-30% môi giới BĐS đã tái nhập cuộc trở lại; 30-40% môi giới và 70-80% các sàn giao dịch đã sẵn sàng tái nhập cuộc trở lại, đồng thời cũng đã có thêm nhiều sàn mới được thành lập, hoạt động.

Trước những yêu cầu, kiểm soát chặt chẽ hơn từ các quy định pháp luật mới, các sàn giao dịch và môi giới BĐS cũng đã chủ động trong việc trang bị và cập nhật kiến thức. Hoạt động của các sàn giao dịch đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư bất động sản và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa bất động sản nhất là nhà ở, là kênh cung cấp thông tin thị trường quan trọng cho người dân và cho cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều sàn giao dịch đã có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đầu tư đào tạo nhân lực, từng bước được chuyên nghiệp hóa trong hoạt động dịch vụ, đã có sự liên kết giữa các sàn với nhau nhằm trao đổi thông tin nâng cao hiệu quả dịch vụ.

Nhưng vẫn tồn tại nhiều khó khăn

Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho hay, thị trường bất động sản vẫn tồn tại nhiều khó khăn như nguồn cung còn hạn chế (số dự án hoàn thành, cấp phép mới, đủ điều kiện bán trong tương lai đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023); lượng tồn kho BĐS còn nhiều (3.706 căn chung cư; 8.468 nhà ở riêng lẻ; 10.855 đất nền). Nguyên nhân do vướng mắc về pháp lý, vướng mắc trong triển khai thực thi, khó khăn trong nguồn vốn tín dụng, trái phiếu…

Hoạt động môi giới của các sàn và tổ chức môi giới cũng có nhiều khó khăn như nhiều sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động; nhiều sàn bất động sản phải thu gọn hoạt động, cắt giảm nhân sự, chi phí, hoa hồng tối đa để duy trì hoạt động.

Cùng hướng đến thị trường BĐS an toàn, lành mạnh, bền vững

Ông Hoàng Hải cho rằng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo điều hành kịp thời, quyết liệt. Trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, đất đai, đảm bảo đồng bộ, đáp ứng với yêu cầu từ thực tiễn.

Bên cạnh việc thông qua các Luật: Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, Luật Đất đai năm 2024, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024. Chính phủ và các Bộ, ngành đang tích cực hoàn thiện, ban hành các Nghị định và Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành để kịp có hiệu lực đồng thời với các Luật từ 01/8/2024.

Trong đó, phải kể đến một số nội dung mới trong Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có liên quan đến hoạt động môi giới BĐS như:

- Bổ sung quy định cá nhân môi giới bất động sản phải đáp ứng điều kiện phải hoạt động trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản..

- Bổ sung quy định sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản để được cấp giấy phép hoạt động.

- Bổ sung quy định chi tiết hơn về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản; bổ sung quy định sử dụng hợp đồng trong kinh doanh bất động sản. Quy định chủ đầu tư dự án bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải thực hiện công khai các hợp đồng kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản trước khi áp dụng.

- Bổ sung quy định về công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh hoạt động kinh doanh bất động sản.

Các quy định này góp phần minh bạch hóa, chuyên nghiệp hóa hơn nữa các hoạt động môi giới, giao dịch bất động sản; phòng ngừa, hạn chế các bất ổn thị trường do các hoạt động môi giới, kinh doanh dịch vụ bất động sản thiếu sự kiểm soát hiệu quả.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn và phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, trong thời gian tới, ông đề nghị Hội môi giới bất động sản và các tổ chức, cá nhân thành viên tiếp tục lưu ý, quan tâm triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- Chủ động trang bị và thường xuyên cập nhật kiến thức mới về pháp luật liên quan đến hoạt động môi giới bất động sản; các quy định pháp luật về các lĩnh vực: đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đầu tư, tín dụng…

- Tích cực áp dụng công nghệ, kênh bán hàng trực tuyến để hóa giải “điểm nghẽn” tiếp cận khách hàng. Theo đó, trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, kết nối trực tiếp thông qua máy tính hoặc điện thoại, khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa, từ việc tìm thông tin dự án, vị trí, quy hoạch, tiếp cận tài liệu bán hàng đến tư vấn, hỗ trợ, thậm chí là đặt mua, thanh toán hoàn tất giao dịch.

- Tăng cường vai trò thu thập, xử lý và cung cấp thông tin về các dự án BĐS, về nguồn cung, nguồn cầu, tình hình giao dịch và các thông tin có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh, môi giới BĐS.

- Tích cực tham gia phản biện, đóng góp, đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực bất động sản cho Chính phủ, Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ông Hoàng Hải - Thị trường bất động sản đã dần sôi động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO