Savills ESG Spotlight - Khoảng 52% văn phòng hạng A tại Việt Nam đạt chứng chỉ xanh

Minh Ngọc|12/10/2023 18:41

Savills Việt Nam công bố ấn phẩm "ESG in Vietnam Spotlight 2023". Đây là nghiên cứu toàn diện về sự phát triển của ESG trong bất động sản thương mại trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập trung vào ví dụ thực tiễn từ Hồng Kông, Hàn Quốc và Nhật Bản, cùng với những phân tích sâu sắc về bối cảnh ESG đang phát triển của Việt Nam.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc, tính đến năm 2020, hoạt động xây dựng chiếm khoảng 31% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng toàn cầu và 28% lượng khí thải CO2. Nhận thức được vai trò then chốt của bất động sản trong việc chống biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương đang bắt đầu coi trọng ESG hơn.

Nghiên cứu cho thấy các thị trường lớn trong khu vực như Úc, Hong Kong, Nhật Bản, New Zealand và Singapore đang dẫn đầu về những đổi mới về ESG trong khu vực, theo sau là Trung Quốc và Việt Nam với những tiến bộ ấn tượng trong thời gian gần đây. Những thách thức như phương pháp tính toán, chi phí vốn, chính sách hỗ trợ và khả năng tiếp cận vật liệu xây dựng bền vững đang phần nào cản trở sự phát triển phổ biến của xu hướng này.

Theo các chuyên gia, châu Á - Thái Bình Dương cần ưu tiên tính bền vững trong phát triển bất động sản vì khu vực này chiếm tới 20 trên tổng số 36 siêu đô thị của thế giới. Dân số đô thị dự kiến sẽ tăng 52% vào năm 2050, điều này sẽ khiến nhu cầu bất động sản tăng mạnh. Cung và cầu lớn hơn đặt ra những thách thức và cơ hội cho những nỗ lực phát triển bền vững trong khu vực. Công việc phải được thực hiện để đảm bảo cơ sở hạ tầng đô thị mở rộng và giảm lượng khí thải carbon đồng thời.

ha-khoang-52-dien-tich-van-phong-hang-a-cho-thue-tai-viet-nam-dat-chung-chi-xanh.-anh-savills-cung-cap..png
Khoảng 52% diện tích văn phòng hạng A cho thuê tại Việt Nam đạt chứng chỉ xanh. - Ảnh: Savills

Việt Nam đang có những bước tiến trong chứng nhận công trình xanh, với 20 tòa nhà văn phòng hiện đang có chứng nhận LEED hoặc Green Mark. Mười bảy dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiếm khoảng 25% nguồn cung văn phòng hiện có. Dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên 31% vào năm 2026. Có 4 dự án sẽ cung cấp tới 164.000 m2 văn phòng xanh NLA sẽ được bàn giao từ năm 2024 đến năm 2026.

“Báo cáo về Mức độ sẵn sàng thực hành ESG tại Việt Nam năm 2022” của PwC nhấn mạnh rằng 80% công ty được khảo sát có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới. Các công ty FDI và doanh nghiệp tư nhân/gia đình đang đi đầu trong việc thực hiện ESG, cho thấy tinh thần trách nhiệm ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt Nam.

“Đã quá trễ để không thay đổi. Bên cạnh mối lo ngại ngày càng tăng của cộng đồng và các quy định của Chính phủ, có nhiều động lực chính đáng về mặt tài chính để các nhà đầu tư cải thiện tính bền vững cho danh mục đầu tư của họ, bao gồm quản lý rủi ro, minh bạch, tiết kiệm chi phí và tăng doanh thu”, Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành của Savills cho biết. Việt Nam.

Đo lường sự tuân thủ ESG vẫn là một thách thức với nhiều hướng dẫn, chứng nhận và tiêu chuẩn khác nhau. Tuy nhiên, các sáng kiến như Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố Thông tin Tài chính liên quan đến Khí hậu (TCFD) và khuôn khổ Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) đang đưa ra định hướng và động lực cho các nhà đầu tư bất động sản áp dụng các kế hoạch hành động giảm thiểu năng lượng cụ thể.

Tính đến quý 3/2023, trong khu vực, Singapore nổi bật với 95% nguồn cung văn phòng hạng A đạt chứng chỉ xanh, tiếp theo là 64% ở Kuala Lumpur và 47% ở Hong Kong. Việt Nam đang từng bước cải thiện với 52% diện tích sàn đã đạt chứng chỉ xanh.

Cùng với đó, minh chứng tích cực về mặt tài chính cho việc áp dụng ESG ngày càng trở nên rõ ràng. Các tòa nhà đạt chứng chỉ xanh có mức giá thuê cao hơn 10% so với các tòa nhà thông thường. Khi việc tuân thủ ESG của doanh nghiệp ngày càng được giám sát và thực hiện chặt chẽ, khách thuê và nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng, điều này có khả năng khiến các tòa nhà không đạt tiêu chuẩn này đối mặt nguy cơ tăng tỷ lệ trống.

Trong một khảo sát gần đây của Urban Land Insitute và PwC, 37% số người được hỏi cho biết các yếu tố ESG hiện là yếu tố bắt buộc phải cân nhắc trong các quyết định đầu tư bất động sản, tỷ lệ này tăng từ mức 22% vào năm 2021.

Để phân tích kỹ hơn về các vấn đề này, Savills cũng có các nghiên cứu với các ví dụ thực tế như:

• Các quy định mới tại Hàn Quốc từ năm 2023 về lượng khí thải carbon đối với các tòa nhà mới thúc đẩy việc áp dụng ESG, với chính sách chứng nhận Tòa nhà có phát thải ròng bằng 0 (Zero Energy Building - ZEB) bắt buộc ở Seoul.

• Chứng nhận công trình xanh là tiêu chuẩn hoạt động quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương.

• Sự hợp tác giữa chủ nhà và khách thuê ở Hong Kong giúp đẩy nhanh mục tiêu đưa phát thải ròng bằng 0, từ đó tăng lợi nhuận đầu tư cho các tòa nhà đạt chứng nhận xanh.

• Sự phát triển nhanh chóng của các sáng kiến ESG ở Nhật Bản.

• Cập nhật tình hình phát triển các dự án thương mại chuẩn ESG tại Việt Nam và dự báo sự tăng trưởng trong tương lai.

Khi các hoạt động ESG đang được chú trọng trong sự phát triển chung của thị bất động sản thương mại Châu Á-Thái Bình Dương, "ESG in Vietnam Spotlight 2023" cung cấp những thông tin, phân tích quý giá và hữu ích cho các bên liên quan trong ngành đang tìm cách hiểu, thực hiện và khai thác lợi thế từ các sáng kiến bền vững.

Bài liên quan
  • TP.HCM: Văn phòng cho thuê có tỷ lệ trống cao nhất 12 năm qua
     Ukraine dự kiến tiếp nhận 12 tàu chở hàng mới thông qua hành lang nhân đạo trên biển đen  Châu Âu tìm cách ngăn các công nghệ nhạy cảm rơi vào tay Trung Quốc  Tháng thứ 3 liên tiếp Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế  TP.HCM: Văn phòng cho thuê có tỷ lệ trống cao nhất 12 năm qua  Khi nào giá heo hơi trong nước kết thúc đà trượt dốc?

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Savills ESG Spotlight - Khoảng 52% văn phòng hạng A tại Việt Nam đạt chứng chỉ xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO