Sự mất mát và lãng phí cho chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Hoài Vân|07/06/2023 11:32

Jean Pierre Azañedo, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của CoreZero, thảo luận về tầm quan trọng của tính bền vững cao hơn trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Hành trình từ trang trại đến bàn ăn luôn bị mất mát và lãng phí, từ sản xuất thừa đến hư hỏng ngẫu nhiên và tiêu chuẩn chất lượng không được đáp ứng, và sinh ra chất thải. Trên thực tế, gần 40% thực phẩm ở Hoa Kỳ bị lãng phí.

Lãng phí thực phẩm không chỉ gây ra khí thải, hiệu ứng nhà kính và hủy hoại môi trường mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực ở nhiều nơi. Giống như một vòng luẩn quẩn, lãng phí thực phẩm chiếm 10% tổng lượng khí thải toàn cầu, nhưng đồng thời, khủng hoảng khí hậu là một trong những yếu tố chính làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực. Vì khí mê-tan, một loại khí nhà kính mạnh gấp 80 lần so với carbon dioxide trong hơn 20 năm, được thải vào khí quyển khi thực phẩm bị đưa vào bãi rác, nên có thể nói rằng việc giảm thiểu thất thoát thực phẩm trong chuỗi cung ứng nên được coi là ưu tiên hàng đầu. không phải là một lựa chọn.

000000oml_____________.jpg

Lãng phí thực phẩm trong chuỗi cung ứng

Bên cạnh việc giải phóng khí nhà kính, khi thực phẩm bị lãng phí, thì tất cả các nguồn tài nguyên được sử dụng để sản xuất, chế biến, vận chuyển, chuẩn bị và lưu trữ cũng vậy. Ví dụ, lãng phí thực phẩm ở Hoa Kỳ dẫn đến thất thoát nước và năng lượng tương đương với việc xây dựng hơn 50 triệu ngôi nhà.

Do đó, điều quan trọng không chỉ là việc nhìn nhận những tác động của chất thải thực phẩm đến môi trường mà còn phải đánh giá thực phẩm bị lãng phí và thất thoát ở đâu trong chuỗi cung ứng.

Trong các cuộc thảo luận về lãng phí thực phẩm thường đưa ra nguyên nhân từ khu vực hộ gia đình và nhãn hàng bán lẻ, hơn 15% thực phẩm bị tiêu tán trước khi rời khỏi trang trại.

Ví dụ, do biến động giá cả, nông dân có thể không đưa sản phẩm ra thị trường vì giá thực phẩm có thể thấp hơn chi phí chế biến và vận chuyển.

Từ cây trồng bị thiệt hại do các yếu tố môi trường, sinh học cho đến sản phẩm không đạt tiêu chuẩn đưa ra thị trường, đây là một số nguyên nhân dẫn đến thất thoát, lãng phí thực phẩm trong khâu sản xuất.

Trong giai đoạn xử lý và bảo quản, lãng phí và thất thoát thực phẩm có thể xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chủ yếu là do xử lý và bảo quản không đúng cách.

Đối với rau quả, tổn thất chủ yếu xảy ra do rơi vãi và xuống cấp trong quá trình bốc dỡ và vận chuyển và bảo quản không đúng cách. Sau đó, đối với các sản phẩm thịt, thất thoát thường xảy ra do bị bỏ lại trong lò mổ trong khi đối với cá, sự đổ tràn xảy ra trong quá trình ướp lạnh, bảo quản và đóng gói.

Mặc dù các quốc gia có thu nhập cao có đủ cơ sở lưu trữ, nhưng thất thoát thực phẩm vẫn xảy ra trong giai đoạn bảo quản do trục trặc kỹ thuật, dự trữ quá nhiều hoặc nhiệt độ không phù hợp.

Mặc dù tổn thất là không thể tránh khỏi xảy ra trong giai đoạn chế biến và đóng gói như thất thoát sữa trong quá trình chế biến sữa chua, nhưng hầu hết các thất thoát trong giai đoạn này của chuỗi cung ứng đều xảy ra do sự cố kỹ thuật. Tương tự như vậy, vật liệu đóng gói có thể góp phần làm thất thoát thực phẩm nếu chúng không được thiết kế để bảo quản độ tươi của sản phẩm.

Trong giai đoạn vận chuyển và phân phối, thực phẩm bị thất thoát. Ví dụ, ở các nước đang phát triển, các sản phẩm có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ vì chúng bị va đập và bầm tím trong quá vận chuyển.

Nếu thực phẩm được giao khi không còn tươi ngon, nó sẽ bị từ chối. Ví dụ, ở Nhật Bản, họ có “quy tắc một phần ba” đòi hỏi thực phẩm và đồ uống phải được giao trong vòng một  phần ba thời hạn sử dụng của chúng.

Cuối cùng, thực phẩm bị lãng phí hoặc thất thoát khi các hộ gia đình tiêu dùng hoặc các cơ sở dịch vụ ăn uống.Trên thực tế, lãng phí thực phẩm lớn nhất xảy ra ở các hộ gia đình, với 76 tỷ pound thực phẩm bị lãng phí hàng năm cho mỗi người ở Hoa Kỳ.

Chuỗi giá trị thực phẩm bền vững

Mặc dù việc tìm ra nguyên nhân lãng phí thực phẩm là rất quan trọng, và sự thay đổi là cần thiết. Trên thực tế, theo lộ trình đến năm 2030 của ReFED, Hoa Kỳ có thể giảm 45 triệu tấn lãng phí thực phẩm mỗi năm, cắt giảm 75 triệu tấn khí nhà kính và tiết kiệm lượng lương thực tương đương với 4 tỷ bữa ăn cho những người có nhu cầu bằng những chính sách và sự đầu tư phù hợp.

Vì lãng phí thực phẩm tác động xã hội và môi trường nên chuỗi giá trị thực phẩm bền vững phải sản xuất và phân phối thực phẩm theo cách bền vững về mặt môi trường, xã hội và kinh tế.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là chuỗi thực phẩm phải hoạt động theo cách có tác động tối thiểu đến môi trường trong khi vẫn đảm bảo rằng mọi người được tiếp cận với thực phẩm bổ dưỡng và hỗ trợ sinh kế của nông dân cũng như những nhân viên khác trong hệ thống thực phẩm.

Chuỗi giá trị thực phẩm bền vững giả định rằng tất cả các nguồn tài nguyên được sử dụng hiệu quả và bền vững và chất thải được giảm thiểu.

Ví dụ, thực phẩm bị lãng phí trong giai đoạn sản xuất có thể được sử dụng để sản xuất khí sinh học hoặc phân bón thông qua quá trình phân hủy kỵ khí. Tương tự như vậy, thực phẩm 'xấu xí' không đáp ứng các tiêu chuẩn mỹ phẩm có thể được loại bỏ khỏi bãi rác bằng cách tái chế.

hands-cradle-tree-sea-green-bokeh-compressed(1).jpeg

Điều đó có nghĩa là, để quá trình chuyển đổi này diễn ra linh hoạt và bền vững, sự thay đổi cần phải diễn ra trên toàn bộ chuỗi thức ăn.

Ví dụ, trong giai đoạn sản xuất, thất thoát lương thực có thể được giảm thiểu thông qua các biện pháp canh tác nông nghiệp được cải thiện như luân canh cây trồng.

Ngoài ra, 'lãng phí' có thể được tái sử dụng bằng cách xác định các thị trường thay thế có thể quan tâm đến các sản phẩm 'không hoàn hảo'. Tương tự như vậy, vì các loại rau và trái cây không đáp ứng các tiêu chuẩn mỹ phẩm vẫn bổ dưỡng nên chúng có thể được tặng cho các cộng đồng thiếu an ninh lương thực.

Ở phía bên kia của chuỗi thức ăn, nhận thức là chìa khóa để giảm lãng phí thực phẩm ở giai đoạn tiêu thụ.

Vấn đề lãng phí thực phẩm, đặc biệt là ở các nước phát triển, bắt nguồn từ những kỳ vọng và định kiến ​​văn hóa về thực phẩm và quá trình chuyển đổi thành 'lãng phí'. Từ việc mua sắm tại địa phương và có trách nhiệm hơn đến việc sử dụng thức ăn thừa và phân hủy thức ăn thừa, đây chỉ là một vài ví dụ về cách giảm thiểu chất thải thực phẩm ở cấp hộ gia đình.

Giảm thiểu lãng phí thực phẩm: điều cần thiết

Từ việc người tiêu dùng và nhà hàng phân loại thức ăn thừa, thực phẩm, sản phẩm phụ để sản xuất thành nguyên liệu và thức đẩy phân phối thực phẩm địa phương, chuỗi giá trị thực phẩm bền vững.

Tuy nhiên, lãng phí và thất thoát thực phẩm cần phải giảm một nửa tính trên đầu người để đạt được SDGs 2030, do đó, những điều chỉnh này trong chuỗi cung ứng thực phẩm cần được coi là ưu tiên thay vì lựa chọn.

Do tác động của lãng phí thực phẩm có thể nhìn thấy không chỉ từ góc độ môi trường mà còn từ khía cạnh kinh tế và xã hội, nên một hệ thống lương thực công bằng và bền vững sẽ giúp cải thiện an ninh lương thực và tiết kiệm kinh tế bên cạnh việc giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường đa dạng sinh học.

Theo SupplyChain

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Sự mất mát và lãng phí cho chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO