Tháng ba về, Hà Nội dịu dàng với sắc hoa sưa

Hoàng Lan|15/02/2023 14:53

Hoa sưa về như một lời hẹn thề không phai với phố phường Hà Nội. Tháng ba, mùa xuân còn vương trên từng nóc nhà, góc phố, hoa sưa cũng như điểm tô thêm cho cái dịu dàng, sâu lắng của thành phố ngàn năm trầm tích này.

Mùa xuân về, mùa khởi đầu của sự sống mới. Mùa đầu tiên của một năm, mùa của nhiều lạc quan, hi vọng. Mùa xuân về, kèm những cơn mưa phùn nhẹ gieo giắc, giữa những cành cây khô, nhựa ứa về, nứt ra những chồi non, nõn búp.

3.jpg

Mùa xuân, sự nồm ẩm kéo dài, người ta có thể khó chịu vì mùi ẩm mốc bao bọc không gian, vì nước đọng khắp nơi từ sàn nhà, tường nhà,... Quần áo phơi bao ngày vì không có nắng mà không khô ráo, thơm tho. Nhưng, mùa xuân lại khéo léo ban tặng cho con người những cảnh thiên nhiên tuyệt thế.

Đâu đó, những con đường mưa giăng, bầu trời ảm đạm lại bừng lên màu trắng tinh khôi, thoang thoảng hương hoa sưa.

1.jpg
Hoa sưa nở trắng góc  phố Hà Nội. Ảnh internet

Cây sưa là loại cây họ đậu, thường được trồng nhiều ở đường phố Bắc Bộ để lấy gỗ. Cây đã xuất hiện từ lâu trong những khu rừng nhiệt đới.

Hoa sưa có hai màu trắng và vàng. Nhưng góc phố dịu dàng Hà Nội chủ yếu là sưa hoa trắng, còn sưa hoa vàng thì có nhiều ở phố cổ Hội An.

5.jpg

Không chỉ hoa sưa, mà hoa ban tím cũng đua sắc nở giữa phố phường. Hà Nội luôn được thiên nhiên ưu ái, tô điểm bằng vẻ đẹp nhẹ nhàng, trong trẻo. 

4.jpg
2.jpg

Mỗi độ tháng ba về, chẳng biết người Hà Nội có đón đợi sắc hoa sưa. Nhưng chắc chắn rằng, hoa sưa chẳng bao giờ lỡ hẹn. Hoa sưa sẽ về, sẽ nở trắng, rộn ràng một con đường, một góc phố. Những bông hoa trắng trẻo, từng chùm từng chùm thả cánh bay trong gió. Người ta lại nhắc nhớ truyền thuyết về hoa sưa. Người ta lại nhớ đến người đàn bà ngồi khóc dưới gốc cây trổ hoa trắng để chờ đợi người tình.

Chẳng biết bây giờ có người nào còn ngồi góc dưới gốc hoa sưa, để ca ngợi về một tình yêu nhiều đớn đau nhưng chung thuỷ ấy. Nhưng người ta vẫn yêu mến bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, làm dịu đi những tất bật, xô bồ, làm người ta thêm yêu mến mùa xuân. 

Bài liên quan
  • Hoa hải đường nên thơ ở Cố cung vào mùa xuân
    Mùa đông Cố cung đẹp đến nao lòng, man mác nỗi niềm riêng khi bức tường đỏ ẩn hiện giữa khung trời trắng xóa với tuyết phủ và hoa lê trắng . Đến mùa thu, những cây ngân hạnh đổ lá vàng rực rỡ. Thì mùa xuân, hoa hải đường lại thả cánh nên thơ khắp bức tường cổ kính.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tháng ba về, Hà Nội dịu dàng với sắc hoa sưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO