Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

Thụy Hậu|20/03/2021 14:04

(VLR) Sáng nay 20/3, trong chuyến công tác tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương đã đến thị sát hệ thống hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Trong đó có cảng Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong số 19 cảng lớn của thế giới đón được các siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Cảng Gemalink, cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam (Ảnh Phó Bá Cường)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Cảng Gemalink, cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam (Ảnh Phó Bá Cường)

Chiếm hơn 30% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container của cả nước, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá có mức tăng trưởng hàng hóa cao hàng đầu khu vực và được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ giao thương phía Nam.

Trong các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Gemalink có công suất lớn nhất nước với 2,5 triệu TEUs, mới đi vào hoạt động vào tháng 01/2021 đón tàu vào khai thác chuyến đầu tiên. Mức đầu tư của cảng Gemalink là 520 triệu USD, chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 đã hoàn thành với tổng vốn 330 triệu USD. Cảng sẽ khai trương vào tháng 5/2021 và sẽ khai thác ít nhất 80% công suất thiết kế ngay trong năm nay, khai thác hết công suất 1,5 triệu TEU của giai đoạn 1 từ năm 2022. Giai đoạn 2 của cảng sẽ được triển khai ngay trong năm 2021.

Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất cả nước, nằm trong phạm vi cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Ảnh Phó Bá Cường)

Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất cả nước, nằm trong phạm vi cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (Ảnh Phó Bá Cường)

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Cảng Gemalink cho biết: “Gemalink là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong số 19 cảng lớn của thế giới đón được các siêu tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Việc này không những góp phần làm giảm chi phí logistics quốc gia, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt mà còn nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của Việt Nam trong kinh tế biển toàn cầu. Khi giai đoạn 2 của hoàn thành, Gemalink có thể đón được những tàu lớn nhất thế giới với trọng tải 250.000DWT”.

Lãnh đạo Cảng Gemalink báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tình hình hoạt động của Cảng (Ảnh Phó Bá Cường)

Lãnh đạo Cảng Gemalink báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tình hình hoạt động của Cảng (Ảnh Phó Bá Cường)

Lãnh đạo các cảng đều kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kết nối giao thông đến cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, kết nối đường bộ với hệ thống đường cao tốc, cầu Phước An. Tiến hành nạo vét sâu sông Thị Vải để đạt độ sâu tối thiểu -16m, cho phép đón tàu lớn. Cùng với đó là sớm hình thành đường sắt kết nối khu cảng với đường sắt quốc gia, nối với Lào, Campuchia và Thái Lan. Đặc biệt là tận dụng những vùng nước, tuyến, bến chưa được xây dựng công trình thủy để làm các bến xà lan xếp dỡ container hàng xuất nhập khẩu, kết nối Cái Mép với các cảng sống ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL. Một vấn đề khác là giải quyết nghịch lý hiện nay là hơn 90% hàng hóa tại cảng Cái Mép phải di chuyển vào TP. HCM để làm thủ tục hải quan, gây tăng chi phí logisitcs.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng cũng đã thị sát hoạt động tại cảng CMIT, cảng Tân Cảng - Cái Mép, cũng là những cảng thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Lãnh đạo các cảng thuộc cụm cảng cho biết, 3 năm qua, lượng hàng hóa qua cảng tăng nhanh. Nếu như trước đây lượng hàng hóa chủ yếu qua cảng Sài Gòn thì hiện nay tỷ lệ 60% qua cảng Sài Gòn, 40% qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Sau chuyến kiểm tra, Thủ tướng sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải nhằm đánh thức tiềm năng phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải, logistics, tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông vận tải kết nối khu vực.

Cụm Cái Mép - Thị Vải được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt đầu tư từ năm 2009, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến đường liên cảng dài gần 20km. Giai đoạn 2 xây dựng cầu Phước An dài hơn 3km vượt sông Thị Vải, nối Thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, đồng thời kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng Sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và ngược lại được nhanh chóng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO