Top 5 kinh nghiệm thiết yếu để tối đa hoá quá trình vận chuyển hoả tốc

Tiến Khoa chuyển ngữ|04/10/2023 10:08

Vận chuyển hỏa tốc đang dần trở thành một thành phần quan trọng của chuỗi cung ứng, giúp đảm bảo hàng luôn đến kho và kệ bán đúng giờ cũng như các nguyên vật liệu bị thiếu sẽ không gây ra tình trạng gián đoạn sản xuất tại các nhà máy.

Chuỗi cung ứng luôn là một mảng khá phức tạp và khó đoán trước được, từ đó các chủ hàng chắc chắn sẽ gặp phải nhiều vấn đề làm gián đoạn các kế hoạch đã được phát triển từ trước.

Tại đây, giao hàng hỏa tốc là một giải pháp thông minh để xử lý các sự cố ngoài mong muốn – và nó cũng đang đóng vai trò chiến lược trong các kế hoạch vận chuyển tổng thể của người gửi hàng. Sau đây sẽ là 5 kinh nghiệm thiết yếu để hoạt động hiệu quả hơn với mảng vận chuyển hỏa tốc hiện tại.

e706b3cfb84aac3ef26830a615f4744c_logistics-compressed.jpeg

Hãy tự hỏi: Tại sao lại chọn hoả tốc và vào lúc này?

Khi xem xét về vận chuyển hỏa tốc, bạn nên tự hỏi về các điểm yếu nếu không lựa chọn phương thức này.

Theo ông Konrad Warzycha, phó chủ tịch giải pháp của EASE Logistics tại Ohio cho biết: “Người giao hàng nên đặt những câu hỏi như: Chúng ta có cần đưa sản phẩm lên kệ trưng bày không? Chúng ta có cần đưa những bộ phận này đến đó để sản xuất không?”. Và câu trả lời khá rõ ràng với mọi người.

Ví dụ, các chủ hàng trong ngành công nghiệp ô tô thường luôn muốn tránh việc dây chuyền tự động ngừng hoạt động. Đối với họ, tránh dừng hoạt động luôn là ưu tiên hàng đầu – và “nếu bạn rơi vào tình huống như vậy, bất kì chi phí nào để giải quyết nhanh nhất thì đều từ túi tiền của doanh nghiệp ra”, ông Warzycha giải thích thêm.

Tuy nhiên, đối với những người gửi hàng đóng gói, trường hợp chuyển phát hỏa tốc có thể không rõ ràng bằng. Đôi khi vài giờ có thể tạo ra sự khác biệt khá lớn về chi phí – nếu bạn có thể chờ đợi được.

Các rủi ro trì hoãn đơn hàng kèm vận chuyển tiêu chuẩn có thể tăng thêm nguy cơ cho chuỗi cung ứng, khiến bạn rơi vào tình trạng hết hàng trong kho hoặc thậm chí tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy.

Đừng "mua quá nhiều"

Để người gửi hàng tránh mua phải những dịch vụ chuyển phát hỏa tốc mà họ thật sự chưa cần đến, mọi người cần biết đến tất cả các lựa chọn của mình.

Theo bà Liz Wayne, chủ sở hữu và chủ tịch của Able Transport Solutions ở Omaha chia sẻ: “Một công ty hậu cần tốt sẽ có thể báo giá nhiều cấp độ dịch vụ và khung giờ giao hàng khác nhau”. Bà cũng cho rằng các chủ hàng không nên mua quá mức mình cần: “Khi được hỏi lúc nào bạn hoặc khách hàng cần giao nhận hàng, câu trả lời “càng sớm càng tốt” có thể được hiểu theo đúng nghĩa đen và khiến chi phí vận chuyển tăng gấp đôi ngay lập tức”.

Tương tự như vậy, các chủ hàng nên đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ của họ đang tìm kiếm cơ hội để kết hợp vận chuyển hàng hóa của họ với các loại hàng hóa khác để tiết kiệm chi phí nếu có thể.

Chọn đối tác chiến lược phù hợp

Việc liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể phản ứng nhanh và đáng tin cậy khi có sự cố xảy ra cũng là một yếu tố chính khác giúp vận chuyển hỏa tốc hiệu quả hơn. Điều quan trọng là tìm kiếm một công ty không chỉ đóng vai trò nhà cung cấp dịch vụ mà còn là đối tác kinh doanh chiến lược.

Theo ông Warzycha: “Điều quan trọng nhất của vận chuyển hỏa tốc đều liên quan đến lộ trình và chọn đối tác phù hợp”. Đối với Kyle Lane, quản lý cấp cao ở mảng dặm cuối và xúc tiến tại Coyote Logistics tại Chicago cho biết: “Khi lựa chọn nhà cung cấp, các chủ hàng nên nhắm đến việc hợp tác với một công ty có thể linh hoạt trong chuỗi cung ứng của họ, đồng thời đưa ra cái nhìn sâu sắc và chiến lược trong những thời điểm quan trọng nhất”.

Luôn sẵn sàng cho nhiều lựa chọn

earth-commodity-logistics-3d-rendering-compressed.jpeg

Trong thị trường ngày nay, điều quan trọng cần lưu ý là hợp tác với một nhà cung cấp có thể đưa ra nhiều giải pháp khác nhau. Một số nhà cung cấp có thể vượt trội trong một lĩnh vực cụ thể - như xe container – nhưng khi “hết khả năng cung cấp đó, họ sẽ không còn lựa chọn thay thế nào khác”, theo Eddie Sorg, giám đốc điều hành cho ArcBest tại Arkansas cho biết. “Doanh nghiệp cần tìm đối tác có khả năng cung cấp nhiều lựa chọn nhất có thể để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn”.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chỉ báo giá dựa trên thông tin mà người gửi hàng cung cấp. Các chủ hàng nên tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ chủ động đặt thêm câu hỏi cần thiết để xác định các khoản có thể tiết kiệm chi phí cho bạn để đưa ra
nhiều lựa chọn hơn.

Tương tự, bạn nên tránh các nhà cung cấp liên tục đề xuất vận chuyển hỏa tốc là giải pháp duy nhất cho các thách thức trước mắt thay vì cung cấp nhiều giải pháp khả thi khác. Đôi khi, các lựa chọn thay thế tốt hơn cùng nhà cung cấp phù hợp sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất có thể trong từng trường hợp.

Tối ưu hoá để sử dụng hoả tốc đúng cách

Trong chuỗi cung ứng được tối ưu hóa phù hợp, vận chuyển nhanh là một phần của chuỗi cung ứng, nhưng nó không phải là phần chi phối.

Theo ông Sorg, mọi thứ đều xoay quanh việc đảm bảo các chủ hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển hỏa tốc ở những nơi mà chuỗi cung ứng của họ thật sự cần đến - ở những thành phần quan trọng nhất. Yếu tố hỏa tốc giúp “mang lại độ tin cậy cho chuỗi cung ứng, vì vậy các chủ hàng không gặp phải tình trạng nhà máy dừng hoạt động hoặc làm gián đoạn công việc của khách hàng”.

Các chủ hàng cũng nên hiểu các yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ và biết thành phần nào sẽ cần vận chuyển hỏa tốc khi có nhu cầu đúng thời điểm.

Theo inboundlogistics.com

Bài liên quan
  • Top 10 phương pháp hỗ trợ quản lý hoạt động vận chuyển đường biển
    Trong lối sống bình thường mới sau đại dịch, các đơn vị vận chuyển có hợp đồng trực tiếp với các hãng tàu (BCO) vẫn có thể quản lý các hoạt động vận tải hàng hóa đường biển thành công bằng cách tuân thủ những quy tắc chung hợp lý, đồng thời áp dụng các thông lệ mới tốt và phù hợp nhất theo thị trường năng động hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Top 5 kinh nghiệm thiết yếu để tối đa hoá quá trình vận chuyển hoả tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO