Nhiều hãng vận chuyển phải chuyển hướng khi giá cước giảm

Đức Minh|10/07/2023 15:14

Giá cước container giao ngay trên tuyến xuyên Đại Tây Dương đã giảm mạnh trong tuần trước, mất hơn 20% giá trị và áp lực cũng bắt đầu tăng lên trên các tuyến thương mại khác. Trong khi trước đó, các hãng vận tải đã bơm thêm sức tải và dần ổn định.

Tỷ lệ trung bình XSI của Xeneta từ Bắc Âu đến bờ biển phía đông Hoa Kỳ đã giảm 22%, xuống còn 1.590 USD/40ft, trong bảy ngày qua và đã giảm từ mức khoảng 7.000 USD vào đầu năm.

78593807832e3de18759e652544d4a2e-680x0-c-default.jpeg

Nhiều hãng vận tải đã tận dụng tuyến đường xuyên Đại Tây Dương bằng cách bổ sung thêm tàu ​​và nâng cấp trọng tải, nhưng công suất bổ sung hàng tuần trên thị trường chắc chắn dẫn đến tình trạng xói mòn giá cước nghiêm trọng, một số hãng vận tải hiện chỉ báo giá hơn 1.000 USD/40ft, bằng khoảng một nửa so với trước đại dịch.

Và trên tuyến châu Á-Địa Trung Hải, nơi các hãng vận tải đã bổ sung thêm tàu ​​và triển khai các dịch vụ mới, giá giao ngay côngtenơ đã giảm xuống dưới 2.000 USD/40ft trong tuần này, với chỉ số WCI của Drewry giảm thêm 2%, còn 1.993 USD.

Hơn nữa, giá cước yếu này đang diễn ra trước khi HMM khai trương tuyến Trung Quốc-Ấn Độ-Med độc lập vào tháng tới, sử dụng các tàu 8,500-11,000 TEU, mà hãng vận tải Hàn Quốc đang triển khai lại từ thị trường xuyên Thái Bình Dương đang gặp khó khăn.

Ở những nơi khác, các tuyến châu Á-Trung Đông cũng đã được nâng cấp, với các tàu được xếp tầng từ châu Á-Bắc Âu, khi các tàu siêu lớn 24.000 teu đóng mới được triển khai theo từng giai đoạn, nhưng sức tải bổ sung đang có tác động tiêu cực đến giá cước. Theo bài bình luận về Chỉ số vận chuyển hàng hóa côngtenơ của Ninh Ba tuần này, nguồn cung vượt cầu từ Trung Quốc đến Trung Đông và “tỷ giá thị trường tiếp tục giảm”.

Trong khi đó, nhiều hãng vận tải biển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương được hưởng lợi từ tác động của cuộc đình công tại bến tàu ở bờ biển phía Tây của Canada đã khiến các trung tâm container quan trọng của Vancouver và Prince Rupert phải đóng cửa kể từ ngày 1 tháng 7, và khiến hàng hóa nhập khẩu ước tính trị giá 12 tỷ đô la bị mắc kẹt.

Các chủ hàng dự kiến ​​sẽ định tuyến lại một số hàng nhập khẩu thường quá cảnh qua Vancouver đến các cảng bờ biển phía tây Hoa Kỳ và việc này sẽ đẩy giá cước lên cao.

Trên thực tế, chỉ số XSI bờ biển phía Tây Châu Á-Hoa Kỳ đã tăng vọt 19% trong tuần này, lên 1.453 USD/40ft, trong khi các chỉ số khác cũng ghi nhận mức tăng đáng kể.

Tại bờ biển phía đông Hoa Kỳ, giá cước giao ngay cũng tăng, với thành phần Châu Á-USEC của Freightos Baltic Index (FBX) tăng 8% trong tuần, lên 2.374 USD/40ft.

Tuần này, ​​cả Maersk và CMA CGM cố gắng đảo ngược xu hướng giảm giá mạnh trên tuyến thương mại châu Á-Bắc Âu, với việc tăng đáng kể tỷ lệ FAK tháng 8 của họ lên lần lượt là 1.900 USD và 1.950 USD/40ft. Tuy nhiên, giá giao ngay trung bình trên tuyến đường thương mại, như XSI ghi nhận, đã giảm thêm 1,5% trong tuần này, xuống còn 1.207 USD/40ft, do đó, các hãng vận tải sẽ cần sử dụng hết công suất đáng kể để duy trì mức tăng này.

Một nhà phân tích cho biết ông không thể thấy MSC theo sau đối tác 2M Maersk với mức tăng tương tự. Anh ấy nói với The Loadstar : “Tôi dự đoán GRI này sẽ thành công khoảng 5%.

Theo The Loadstar

Bài liên quan
  • Chuỗi cung ứng điện năng liệu có "hạ nhiệt"?
    Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ nay đến cuối năm, cả nước cơ bản đủ điện. Như vậy, nỗi lo thiếu điện trong năm nay đã cơ bản không còn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguy cơ thiếu điện trong các năm tiếp theo vẫn còn hiện hữu khi các dự án nguồn điện đang chậm tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hãng vận chuyển phải chuyển hướng khi giá cước giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO