Trị An mãi "âm vang mùa xuân"

Hoàng Lan|16/06/2023 14:18

Hồ Trị An vốn là hồ nước nhân tạo xây dựng chủ yếu phục vụ cho thuỷ điện. Nhưng vì không gian mênh mông của hồ, màu nước xanh ngọc, lấp lánh ánh vàng khi mặt trời chiếu xuống, khiến cảnh sắc nơi đây trở thành điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt là những bạn trẻ trên hành trình du lịch bụi của mình.

Hồ Trị An cách thành phố Hồ Chí Minh chừng 70km, nằm trên dòng sông Đồng Nai, thuộc tỉnh Đồng Nai. Đến với Trị An những ngày mùa hè trời nắng đổ lửa, nhưng xung quanh cảnh vật xanh mát đến vô cùng, gió từ lòng hồ thổi lên lồng lộng, khiến cái nắng cũng dễ chịu hơn nhiều. Từ con đường với hai bên là rừng tràm, những cây tràm xanh non, nho nhỏ được người dân ươm trồng. Và cả khu rừng rộng lớn, ngút tầm mắt.

Nhiều trò chơi vận động hấp dẫn đón chờ

z4003628792119_38bf1a6a433e2724563637f65dc6c3a0-compressed.jpeg

Đến với hồ Trị An, ngoài việc cắm trại, ngủ lều để ngắm mặt trời mọc và lặn, buông ánh vàng lấp lánh trên mặt nước mênh mông thì du khách còn được trải nghiệm nhiều trò chơi hấp dẫn khác như đạp xe, chèo sup, câu cá...

Lòng hồ có lượng nước khá lớn và lưu lượng nước chảy ra vào liên tục nên cá ở hồ khá to, thịt chắc. Và nếu may mắn, biết đâu bạn sẽ được ưu đãi của thiên nhiên để thưởng thức vị ngon thơm đặc biệt của hải sản nơi đây.

Đạp xe quanh hồ cũng là hoạt động thú vị, bởi những con đường đất xen giữa những tán cây dịu dàng, mát mẻ. Nơi đây cũng có dịch vụ cho thuê xe đạp, lều và dụng cụ câu cá...

Đảo Ó - viên ngọc giữa lòng hồ

z398133247319931da119074acfd06ec70a5fa669bb0c8-compressed.jpeg

Đảo Ó, một đảo nhỏ nằm ngay trong lòng hồ, ít chịu sự tác động, khai thác từ con người nên hòn đảo nhỏ xinh vẫn giữ nguyên nét đẹp hoang dại, ban sơ.

Du khách đến đây chủ yếu là nghỉ ngơi, tự do khám phá thiên nhiên, khám phá động thực vật. Hoặc du khách có thể tự do tắm hồ, được thỏa sức bơi lội. Nhưng cũng cần chú ý an toàn vì độ sâu rộng của lòng hồ.

Nơi đây, các bạn được thoải mái mang đồ ăn để nấu, tổ chức tiệc BBQ, đốt lửa cắm trại đêm. Trên đảo cũng có quán ăn phục vụ khách du lịch. Trường hợp, bạn không muốn chế biến, nấu nướng thì có thể tới và lựa chọn đồ ăn mình thích. Cơm chiên, mì xào, cá diêu hồng và đặc biệt nhất chính là món cá lăng nướng. 

Đây được coi là món đặc sản, vì cá lăng được bắt từ sông Đồng Nai rất ngon. Loài cá này vốn ưa vùng nước sạch tự nhiên và vùng nước chảy, nên thịt cá rất săn chắc, khi nấu có vị ngọt và đặc biệt không có mùi tanh. Lẩu cá lăng, rau bìm bịp hái từ rừng Mã Đà là món ăn ngon của người dân làng chài hồ Trị An, được chế biến dân dã nhưng lại mang đậm vị đặc trưng của vùng.

Rừng Mã Đà với thiên nhiên hoang sơ

Rộng hơn 100.000 ha với 67.000 ha đất rừng, 32.000 ha mặt nước hồ, khu bảo tồn này là nơi du khách có thể khám phá thiên nhiên hoang sơ của rừng Mã Đà.

1_20220205145827-compressed.jpeg

Rừng Mã Đà nổi tiếng là nơi cư trú của nhiều động vật hoang dã. Du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những đàn bướm vàng bay lượn trong không trung, những con sóc tíu tít chuyền cành trên những tán cây. Những tán cây cổ thụ trên cao, suối róc rách dưới chân đầy thi vị nhưng nơi đây cũng có nhiều côn trùng, nhiều loại rắn. Đặc biệt du khách cần cẩn thận với rắn lục đuôi đỏ.

Rừng Mã Đà gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt của dân tộc. Mảnh đất chứa đựng những câu chuyện huyền thoại về lịch sử hào hùng. Đến rừng Mã Đà, du khách sẽ được thưởng thức nhiều loại rau rừng lạ, nhiều vị thuốc quý. Du khách có thể đi bộ hoặc đạp xe xuyên rừng, cắm trại qua đêm trong rừng để trải nghiệm những cảm giác mới mẻ, khác lạ.

Ngôi làng bình dị phía sau hồ Trị An

Men theo con đường của bờ đập Trị An, rồi đi dưới những hàng cây xanh, con đường tĩnh lặng trong một chiều yên ả. Chúng tôi đến thăm ngôi làng chài thuộc huyện Vĩnh Cửu, những người đến khu Trị An để mưu sinh và ở lại đây. Họ xa xăm nhớ lại ngày xưa, những ngày thủy điện Trị An mới xây dựng. Mảnh đất còn hoang sơ, cây cối um tùm. Họ tới sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá. Vì nhờ lượng nước ra vào liên tục nên cá ở đây lớn rất nhanh. Quay đi quay lại, hơn 20 năm đã trôi qua. Mỗi cảnh vật, cây cối vốn xa lạ từ năm nào, vùng đất hoang sơ từ năm nào giờ thành quen thuộc, thành vườn cây trái.

triantour-du-lich-tri-an-tour-tri-an-4-compressed.jpeg

Họ đón chào khách rất nồng nhiệt, bằng nước dừa chặt từ ngoài vườn vào, bằng những trái mít thơm lừng vừa hái trên cây xuống, cây cối ở đây đều xum xuê tươi tốt, ngọt lành như tâm hồn người trồng vậy.

Chẳng mang chút ồn ã, vội vàng của thành phố náo động ngoài kia. Không gian trong ngôi làng thật yên bình, tiếng gà gáy ban trưa, tiếng xôn xao gọi nhau qua hàng rào của những người hàng xóm, những thanh âm của cuộc sống giản dị, thanh yên đến tận cùng.

Những câu hát mà những người trẻ năm ấy khi đi xây dựng hồ thuỷ điện Trị An, bài hát “Trị An âm vang mùa xuân” – Tôn Thất Lập vẫn còn âm vang mãi: “... Lặng nghe nước reo/ Cháy trong lòng ta ước mơ rực sáng/ Dòng điện thắp lên sáng trong lòng em, sáng trong lòng anh...”

Bài liên quan
  • Hoa phượng vàng điểm tô phố núi
    Hoa phượng có lẽ là cái tên quen thuộc, nhưng hoa phượng màu vàng thì lại khá lạ lẫm với người dân ta. Những ngày này, khắp nẻo đường, con phố cao nguyên được điểm tô trong màu áo vàng rực rỡ của hoa phượng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Trị An mãi "âm vang mùa xuân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO