Ứng dụng công nghệ - Định hình xu hướng tương lai ngành bất động sản

Kim Ngọc|10/01/2025 07:29

Tại sự kiện công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam 2024 & dự báo thị trường năm 2025 do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (Dat Xanh Services - FERI), ông Nguyễn Trường Sơn - CEO iHouzz cho rằng, từ 2025, xu hướng công nghệ bất động sản sẽ mở ra một kỷ nguyên mới.

ha-1-bds-09012025.png
Ông Nguyễn Trường Sơn - CEO iHouzz

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, hiện nay, chuyển đổi số đã và đang phát triển mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực. Ngành bất động sản cũng không ngoại lệ trong việc ứng dụng công nghệ để bắt kịp xu hướng tất yếu của thị trường. Các phương thức giao dịch và quy trình môi giới truyền thống không còn là lựa chọn duy nhất, mà đang dần được tích hợp, thay thế bằng các giải pháp công nghệ tiên tiến, mang tính đột phá.

Để bắt kịp xu thế mới, nhiều doanh nghiệp và nhà môi giới bất động sản (BĐS) cũng đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ, ứng dụng linh hoạt các nền tảng số nhằm tối ưu hóa chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch và mở rộng hiệu quả phạm vi tiếp cận khách hàng.

ha-3-bds-09012025.png

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp BĐS đã có những bước chuyển đổi, tái cấu trúc mô hình hoạt động, tinh gọn bộ máy, ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành để thích ứng với tình hình thị trường và chu kỳ mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ông Nguyễn Trường Sơn - CEO iHouzz cho rằng: “Từ 2025, xu hướng công nghệ bất động sản sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, không chỉ tái định hình cách thức vận hành thị trường mà còn đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc phát triển và quản lý ngành bất động sản tại Việt Nam, và iHouzz cũng hướng đến mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ Bất động sản công nghệ toàn diện nhằm mang đến những trải nghiệm tối ưu cho Doanh nghiệp môi giới và khách hàng khi giao dịch BĐS”.

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Thái Bình – CEO Đông Tây Land cho biết, trong năm 2024, kết quả bán hàng đến từ việc áp dụng công nghệ chiếm 70% doanh số, còn phương pháp truyền thống chỉ 30%. Ông đưa ra dẫn chứng, khi một số chủ đầu tư tổ chức ngày kick off và ngày mở bán sát nhau nên phải sử dụng công nghệ bán hàng mới tiếp cận được nhiều khách hàng và đáp ứng được tiến độ kinh doanh.

Nói về xu hướng công nghệ số liên quan mảng ngành BĐS, ông Nguyễn Trường Sơn - CEO iHouzz cho rằng có 5 xu hướng chính:

AI Assistance (Trợ lý Trí tuệ Nhân tạo): Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Các công cụ AI giúp phân tích dữ liệu khách hàng, dự báo xu hướng thị trường, và tự động hóa chăm sóc khách hàng, từ đó rút ngắn thời gian và tăng hiệu quả giao dịch.

Mapping and Valuation (Bản đồ và Định giá): Công nghệ định giá bất động sản thông qua dữ liệu địa lý (GIS) và thuật toán tiên tiến giúp xác định giá trị tài sản một cách chính xác và minh bạch hơn. Khách hàng và nhà đầu tư có thể truy cập thông tin định giá, bản đồ vị trí và tiềm năng phát triển của bất động sản một cách nhanh chóng.

Sharing Economy (Kinh tế chia sẻ): Kinh tế chia sẻ tiếp tục là xu hướng quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực cho thuê bất động sản ngắn hạn và dài hạn. Các nền tảng như Airbnb hoặc các giải pháp tương tự sẽ được áp dụng nhiều hơn tại Việt Nam, giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài sản và gia tăng nguồn thu nhập cho chủ sở hữu.

All-in-one real estate transaction (Giao dịch Bất động sản Tất cả trong Một): Các nền tảng tích hợp tất cả các bước trong giao dịch bất động sản – từ tìm kiếm, định giá, thanh toán, đến ký kết hợp đồng – sẽ trở nên phổ biến. Điều này giúp giảm thiểu sự phức tạp và tăng cường tính minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.

e-Signing/ e-Contract (Hợp đồng Điện tử): Hợp đồng điện tử (e-Contract) và chữ ký số (e-Signing) sẽ là chuẩn mực mới, giúp hợp lý hóa quy trình ký kết giao dịch bất động sản. Công nghệ này không chỉ rút ngắn thời gian giao dịch mà còn đảm bảo tính pháp lý và bảo mật cao.

Big Data CRM (Quản lý Quan hệ Khách hàng với Dữ liệu Lớn)

e-Signing/ e-Contract (Hợp đồng Điện tử) Big Data được tích hợp trong hệ thống CRM (Quản lý Quan hệ Khách hàng) giúp doanh nghiệp bất động sản thu thập, phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Từ đó, công ty có thể cá nhân hóa chiến lược marketing và tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Internet of Things (IoT - Internet Vạn Vật): IoT là chìa khóa để xây dựng các tòa nhà thông minh, nơi các thiết bị được kết nối và tự động hóa. Hệ thống IoT giúp quản lý năng lượng, an ninh, và tối ưu hóa trải nghiệm sống cho cư dân. Điều này cũng mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các công ty môi giới.

Khi thay đổi tư duy, cách thức hoạt động và ứng dụng công nghệ vào BĐS, cả doanh nghiệp cũng như cá nhân môi giới BĐS có rút ngắn thời gian, chi phí giao dịch, tìm kiếm khách hàng, thích ứng linh hoạt với sự biến động của thị trường.

ha-4-bds-09012025.png
Bản đồ Proptech VietNam 2024

Hiện nay, Proptech đã vượt xa khái niệm chỉ là các trang web listing, mà đã mở rộng thành một hệ sinh thái công nghệ đa dạng, phục vụ toàn diện ngành bất động sản. Các tính năng nổi bật có thể nhắc đến khi ứng dụng các ứng dụng công nghệ liên quan BĐS như: mua bán BĐS, chăm sóc khách hàng, tra cứu quy hoạch, định giá bất động sản, giải pháp tài chính, thiết kế nội thất, quản lý vận hành,...

Năm 2025, được dự báo sẽ khởi đầu cho sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng “All-in-one Real Estate Transaction” (Giao dịch bất động sản tất cả trong một). Đây không chỉ là bước tiến nhằm đơn giản hóa trải nghiệm khách hàng mà còn là tiền đề cho sự phát triển của Sàn thương mại điện tử bất động sản trong tương lai gần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ - Định hình xu hướng tương lai ngành bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO