Ứng dụng ICT: Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

28/03/2018 08:22

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng các hệ thống phần mềm chính xác, nhanh chóng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Điều này giúp cho việc xử lý thông tin của các công ty trở nên dễ dàng, chính xác và hiệu quả.

(Vietnam Logistics Review) Máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng các hệ thống phần mềm chính xác, nhanh chóng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Điều này giúp cho việc xử lý thông tin của các công ty trở nên dễ dàng, chính xác và hiệu quả.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc công nghệ thông tin và truyền thông (ICT – Information Communication Technology) được ứng dụng rộng rãi và hiệu quả hơn. Máy móc, trang thiết bị hiện đại cùng các hệ thống phần mềm chính xác, nhanh chóng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Điều này giúp cho việc xử lý thông tin của các công ty trở nên dễ dàng, chính xác và hiệu quả. Từ đó, công ty có thể giảm bớt các sai sót không đáng có, giúp tiết kiệm nhiều chi phí có liên quan như: chi phí triển khai, thực hiện và khắc phục sự cố.

Mặt khác, khi công nghệ được ứng dụng đồng bộ trong việc xử lý các vấn đề mang tính quy trình theo kế hoạch cố định, các DN có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc tuyển dụng, đào tạo và trả lương nhân viên - những người đã và đang xử lý các thao tác nghiệp vụ mà ICT có thể làm nhưng xác suất xảy ra sai sót chắc chắn sẽ hơn ICT. Như vậy, ứng dụng ICT sẽ giúp DN cắt giảm chi phí, kiểm soát được rủi ro tốt hơn so với khi không ứng dụng.

Cùng với việc ứng dụng ICT, quy trình xử lý công việc của công ty chắc chắn sẽ đơn giản và tinh gọn hơn. Chính điều này sẽ tạo điều kiện để các DN tập trung nhiều nguồn lực hơn cho việc thay đổi, cải tiến hoạt động của mình, từ cải tiến sản xuất đến cải tiến quản lý, cải tiến quy trình… giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ của công ty. Một khi chi phí được cắt giảm thì giá thành sản phẩm sẽ được giảm xuống, nhờ vậy, DN sẽ tăng được khả năng cạnh tranh trên thị trường, khách hàng sẽ gia tăng, doanh thu và lợi nhuận DN sẽ tăng theo. Đồng thời, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được nâng cao tất yếu sẽ tạo ra được điểm khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ của công ty. Trong thời đại công nghiệp 4.0 này, kết hợp với nhu cầu ngày càng cao và thị hiếu tiêu dùng của người tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh thì chu kỳ thay đổi cần rút ngắn lại. Và sự thay đổi này tất yếu sẽ dẫn đến sự thúc đẩy cải tiến sản phẩm tạo ra sự khác biệt. Khi đó, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm sẽ tăng lên.

Tại Việt Nam, số lượng cũng như mức độ các DN ứng dụng ICT vào quản lý và sản xuất chưa nhiều, một phần là do phần lớn các DN Việt Nam hiện nay là DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ, quy mô vốn hạn chế. Do đó, việc đầu tư ứng dụng ICT còn rất hạn chế. Song, nếu không ứng dụng ICT thì các DN không thể nào cắt giảm một cách hiệu quả được các loại chi phí như: chi phí trả lương cho người lao động, chi phí khắc phục sai sót, chi phí cơ hội do thời gian thực hiện sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với khi ứng dụng ICT… và đặc biệt là về chi phí cơ hội. Một DN không ứng dụng tốt ICT sẽ dễ dàng làm thất thoát nguyên vật liệu và thành phẩm hơn vì việc thống kê nguyên vật liệu và thành phẩm sẽ do con người thực hiện, mà tính chính xác trong hoạt động của con người thì chịu sự chi phối của nhiều yếu tố: cảm xúc, trạng thái tâm lý, sức khỏe, áp lực, thời gian làm việc, môi trường làm việc, chế độ làm việc,… và cơ chế quản lý. Hoạt động cơ bản nhất và phổ biến nhất đối với các DN Việt Nam phải kể đến đó là công tác quản lý kho. Tuy nhiên, hoạt động quản lý kho của các DN này còn rất thủ công, các chương trình, hệ thống quản lý kho hiện đại như Mã vạch và laser, wireless và RFID, EDI, WMS, ERP, GPS hầu như rất ít được biết và dùng đến.

Theo kết quả khảo sát một số DN trên địa bàn TP. HCM, bao gồm các DN sản xuất nguyên vật liệu, DN sản xuất hàng tiêu dùng, DN logistics, thuộc lĩnh vực khác thì hầu hết các DN này chỉ sử dụng ICT ở mức độ sơ đẳng, tức là chủ yếu là sử dụng điện thoại và máy tính, còn các loại ICT hiện đại như RFID, EDI, WMS, ERP hay GPS đều rất hạn chế. Phần lớn các DN khi được hỏi thì có khoảng 90% các DN này không sử dụng EDI, khoảng 75% không dùng đến RFID, cũng khoảng 75% DN không sử dụng đến GPS; bên cạnh đó, cũng có đến hơn 60% các DN không sử dụng hệ thống WMS. Điều này cho thấy trên thực tế các DN Việt Nam chưa thật sự chú trọng vào việc ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào công tác quản lý. Điều này sẽ làm cho các DN không thể cắt giảm được các chi phí hoạt động một cách hiệu quả được. Hệ quả tất yếu là các DN sẽ khó gia tăng được lợi nhuận. Và trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay, việc không cắt giảm được chi phí, không tăng được tính chính xác, nhanh chóng và linh hoạt trong hoạt động sẽ không thu hút được khách hàng, do đó, không duy trì được lòng trung thành của các khách hàng. Như thế, trong thời gian ngắn, khi các đối thủ cạnh tranh khác áp dụng tốt ICT vào quản lý và sản xuất thì chắc chắn là các DN Việt Nam có thể duy trì chỗ đứng trên thị trường. Đây thật sự sẽ gây ảnh hưởng rất xấu cho các DN Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng ICT: Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO