Việt Nam – Australia: Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ

Hà Minh|19/01/2024 21:14

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) và Mekong Organics phối hợp tổ chức 03 sự kiện trong khuôn khổ dự án “Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ giữa Úc và Việt Nam” thuộc Chương trình tài trợ Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Úc và Việt Nam, do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) tài trợ. Đơn vị nhận và quản lý dự án này là Mekong Organics.

Sự kiện 01 - diễn ra từ ngày 18-19/01/2024 có nội dung tập huấn “Sẵn sàng xuất khẩu” được tổ chức bởi VOAA, tại Hà Nội với sự tham gia giảng dạy từ các chuyên gia đầu ngành về xuất khẩu của Hội đồng xuất khẩu Úc và 05 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xuất khẩu, sở hữu tài sản trí tuệ, quản lý ngoại hối và logistics tại Việt Nam. Chương trình nhằm cung cấp kiến thức thực tế, toàn diện đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc sản xuất, chế biến và thương mại nông sản hữu cơ tại Việt Nam. Đây cũng là cầu nối quan trọng cho việc xuất khẩu vào thị trường Úc và các thị trường lớn như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

voaa-1.jpg
Tập huấn sẵn sàng xuất khẩu và Tọa đàm Thương mại, đầu tư nông nghiệp hữu cơ Úc - Việt Nam

Trong số 40 doanh nghiệp đăng ký tham dự, Ban tổ chức lựa chọn 27 doanh nghiệp, hợp tác xã đủ điều kiện sẵn sàn xuất khẩu để tham dự trong khuôn khổ của dự án.

Kỳ vọng của khóa tập huấn là sẽ mang lại sự hiểu biết cặn kẽ về qui trình xuất khẩu nông sản, đặc biệt là nông sản hữu cơ cho các doanh nghiệp, kết nối phát triển thị trường.

voaa-4.jpg
TS. Nguyễn Văn Kiền - Giám đốc Mekong Organics phát biểu tại sự kiện

Sự kiện 02 - diễn ra vào ngày 20/01/2024 là Tọa đàm Xúc tiến thương mại & Đầu tư nông nghiệp hữu cơ Úc – Việt Nam, tại Hà Nội. Mục tiêu của sự kiện này là nhằm kết nối giữa tổ chức & doanh nghiệp xuất nhập khẩu từ Úc và 40 doanh nghiệp sản xuất thương mại nông sản hữu cơ, dịch vụ, logistics, phân bón đầu vào ở khu vực phía Bắc - Việt Nam. Tọa đàm này có đại diện tổ chức Austrade tại Hà Nội, Đại diện Bộ NN &PTNT, Hiệp hội VOAA, các chuyên gia từ Hội đồng xuất khẩu Úc, doanh nghiệp và tổ chức chứng nhận, đào tạo từ Úc, và các chuyên gia, doanh nghiệp điển hình của khu vực phía Bắc tham gia chia sẻ câu chuyện thành công trong sản xuất và thương mại nông sản hữu cơ.

voaa-3.jpg
Bà Đặng Thị Bích Hường -Phó Chủ tịch VOAA phát biểu tại tập huấn

Sự kiện 03 - diễn ra vào ngày 21/01/2024 là hoạt động đi thăm cộng đồng sản xuất rau hữu cơ theo tiêu chuẩn PGS Việt Nam tại trang trại hữu cơ Darwin (có 5ha đã được chứng nhận USDA, Canada và đạt tiêu chuẩn JAS).

Tại sự kiện này, đại diện doanh nghiệp U&I Logistics đã có tham luận với chủ đề: “Định hướng cách thức vận chuyển và các thách thức chuỗi cung ứng toàn cầu” đã chia sẻ rằng, với thị trường Úc, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe (ở một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU). Do đó, các doanh nghiệp đang tham gia khóa đào tạo lần này cần lưu ý một số điểm khi xuất khẩu hàng hóa sang Úc cần lưu ý như sau: Chính sách thuế và thuế suất; Quy định về bao bì, nhãn mác; Quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch; Quyền sở hữu trí tuệ; Thương hiệu; Tập quán kinh doanh...

Khi đề cập đến vấn đề doanh nghiệp xin cấp giấy phép sản phẩm đủ điều kiện nông sản hữu cơ, U&I Logistics cũng lưu ý rằng, đối với góc nhìn doanh nghiệp khi sử dụng mô hình 3F để làm tiêu chuẩn, và đặc biệt là tiêu chí về FEED (phải đạt tiêu chuẩn 6 không): Không phân bón hữu cơ, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, không dùng chất giống biến đổi gen, không dùng thuốc kích thích tăng trưởng, không dùng hóa chất".

Và chia sẻ với góc nhìn của đơn vị giao nhận vận tải U&I Logistics cho rằng sẽ không khó để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện 2F: Farm (tiêu chí vùng nguyên liệu sản xuất – tính theo tiêu chí hàm lượng định mức trong sản phẩm) và food (giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn).

Được biết, hiện tại cả Úc và Việt Nam đều mong muốn đa dạng hóa mối quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Để đạt được điều này, Chính phủ Úc đã thành lập và phát triển chiến lược tăng cường Hợp tác kinh tế Úc - Việt Nam (AVEG).

Bài liên quan
  • Ra mắt chuyên mục “Logistics xanh”
    Logistics xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trong lĩnh vực logistics toàn cầu bởi nó giảm thiểu tác động lên môi trường, đồng thời là mắt xích quan trọng trong việc “xanh hóa” chuỗi cung ứng nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Australia: Tăng cường thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO