Xuất khẩu trái cây cứu vớt các hãng hàng không

Hoài Thương|02/06/2023 15:14

Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường châu Á với việc xuất khẩu trái cây và sản phẩm tươi. Điều này giúp duy trì nguồn hàng hoá hàng không trong khu vực khi thương mại bán dẫn đang sụt giảm.

Tháng 12, giá trị ​​xuất khẩu rau quả đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng gần 500% so với mức trung bình trong 40 năm, mặc dù xuất khẩu trong tháng 1 hàng năm đã giảm 15%. Tuy nhiên, hai tháng sau đó thì giá trị đã tăng như mức tăng hàng năm.

db002142cc15e97dd19d746532700f27-680x0-c-default.png

Cathay Cargo cho biết nhờ khối lượng hàng hoá này hỗ trợ nhiều cho các chuyến bay. Mặc dù là “mùa trầm lắng” của hàng hóa, người đứng đầu khu vực phụ trách hàng hóa của Nhật Bản và Hàn Quốc Shuichi Ueba cho biết: “Chúng tôi may mắn là nhu cầu đối với trái cây và sản phẩm tươi của Nhật Bản ở Hồng Kông và các khu vực khác của châu Á vẫn rất mạnh”.

“Tôi muốn cảm ơn người dân Hồng Kông, đặc biệt là người tiêu dùng, vì đã trả giá cao cho trái cây chất lượng [Nhật Bản]. Ngay cả trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu này vẫn ở mức cao. Chúng tôi luôn cung cấp trái cây theo mùa, kết thúc mùa dâu tây, sau đó sẽ là đào, dưa và nho.”

Ông nói thêm, Hàn Quốc cũng có tham vọng trở thành nhà xuất khẩu trái cây tương tự và họ “đã nỗ lực rất nhiều để có thể xuất khẩu trái cây sang Hồng Kông và Đông Nam Á”.

Tuy nhiên, xuất khẩu trái cây khó có thể bù đắp được sự sụt giảm của mảng kinh doanh bán dẫn và linh kiện máy móc.

Ông Shuichi cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về các bộ phận máy móc và chất bán dẫn của Nhật Bản ít. Đây là những linh kiện cần thiết cho ngành công nghiệp ô tô và các nhà sản xuất công nghệ cao. Giờ đây, với lượng hàng tồn kho tương đối cao sau khi các nhà sản xuất đảm bảo họ không để tình trạng thiếu hụt như trong thời kì đại dịch, nhưng sẽ mất thời gian dài để tiêu thụ hết lượng hàng này.

“Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng triển vọng xuất khẩu các sản phẩm này từ Nhật Bản vẫn tích cực, đặc biệt là sau những thông báo về việc tăng cường năng lực sản xuất.”

Theo Trade Data Service: “Nhật Bản, Singapore, Mỹ và Hà Lan là những nhà xuất khẩu máy móc dùng để sản xuất mạch tích hợp. Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ là những nhà nhập khẩu máy móc sản xuất chất bán dẫn.”

Tuy nhiên, năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu ít hơn khoảng 13% so với năm 2021, đồng thời cho biết thêm: “Mức giảm đặc biệt lớn kể từ tháng 10 và tiếp tục kéo dài đến cuối tháng 2”.

Luật pháp ở Hoa Kỳ và Châu Âu đang thiết kế để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước, Dịch vụ dữ liệu thương mại đã chỉ ra: “Trong tương lai, có thể có sự đa dạng về địa lý trong sản xuất chip toàn cầu”.

Ông Shuichi của Cathay nói thêm rằng “nhu cầu đối với máy 'bước' in chất bán dẫn tiếp tục tăng” và giải thích: “Có ba trụ cột chính đối với xuất khẩu của Nhật Bản - thứ nhất là máy móc sản xuất chất bán dẫn; máy 'bước' in 'tấm bán dẫn' chứa đầy bộ vi xử lý.

“Chúng tôi vận chuyển khoảng 200 chiếc máy này mỗi năm, với các lô hàng thường xuyên đi khắp châu Á và gần đây là Frankfurt. Hiện tại, thị trường còn yếu, nhưng có sự dịch chuyển sang ​​​ bước “bán dẫn điện”, ít cao cấp hơn và sản xuất chip cho ô tô hoặc thiết bị gia dụng, thay vì máy CNTT cao cấp.

Ông cho biết thị trường Hàn Quốc cũng tương tự. “Sản phẩm xuất khẩu hàng đầu là chất bán dẫn từ Samsung, công ty sản xuất những con chip này. Và rất nhiều linh kiện điện tử cho hàng tiêu dùng được xuất khẩu.”

Nhật Bản luôn thực hiện 10 chuyên cơ vận tải Cathay Cargo mỗi tuần – sáu đến Narita và bốn đến Kansai International (KIX) tại Osaka, bay đến HKG qua ICN – trong khi Incheon nhận ba chuyên cơ vận tải và 24 chuyến bay chở khách.

“Năm nay là năm bình thường hóa hoạt động của chúng tôi ở Bắc Á. Ông Shuichi cho biết lịch trình vận chuyển hàng hóa đã dần trở lại như trước khi xảy ra đại dịch, đồng thời cho biết thêm rằng Cathay cũng đang chứng kiến ​​nhiều hoạt động kinh doanh hàng không vũ trụ hơn, đặc biệt là động cơ, cũng như hoạt động kinh doanh ô tô từ Nhật Bản.

Nhưng, giống như những nơi khác trên thế giới, ông không chắc chắn về nhu cầu hàng hoá trong khoảng thời gian còn lại của năm.

“Không chỉ chúng tôi ở châu Á; nhu cầu mềm trong nhiều tuyến đường thương mại toàn cầu. Thông thường vào thời điểm này trong năm, người ta bắt đầu tìm kiếm hàng hoá và có dấu hiệu về mùa cao điểm. Nhưng thị trường khó dự đoán hơn vào khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Tuy nhiên, với các công cụ dữ liệu mới hiện có, chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích thị trường để tìm các dấu hiệu cho thấy hàng tồn kho đang được bổ sung và, bất kể điều gì xảy ra, chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng cho khách hàng của mình”.

Theo TheLoadStar

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu trái cây cứu vớt các hãng hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO