Theo hồ sơ vừa gửi cổ đông trước thềm cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên, Cảng Đồng Nai được Chủ tịch HĐQT Trần Thanh Hải ký phát hành, Công ty đang đặt kế hoạch tổng doanh thu dự kiến 990 tỷ đồng, giảm nhẹ 8,68% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế dự kiến 216 tỷ đồng, giảm 7,7% so với năm trước.

Cảng Đồng Nai cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen thưởng cho 4 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 2 cá nhân; 01 cá nhân được công nhận “Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh” trong phong trào thi đua yêu nước.

Theo đánh giá, doanh thu tăng có nguyên nhân ngành Hải quan chuyển đổi mô hình quản lý, thành lập Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi khai thác thêm nhiều mặt hàng thông qua cảng; Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho xe ô tô từ TP. HCM sau khi qua cầu Đồng Nai được rẽ vào Cảng Đồng Nai tạo thuận lợi cho khách hàng từ Bình Dương, TP.HCM vào Cảng...

Về chủ quan, Cảng Đồng Nai có nhiều đổi mới về quản lý, tiếp tục áp dụng nhiều thành tựu khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong việc kiểm tra và thông quan hàng hóa. Cảng Đồng Nai tiếp tục khai thác tuyến dịch vụ vận chuyển sà lan từ Cảng đi các khu vực Cái Mép – Thị Vải và khu vực TP.HCM làm cho sản lượng ngành hàng container, dịch vụ logistics tiếp tục tăng 18% so với cùng kỳ; doanh thu đạt gần 776 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, trang thiết bị tại Cảng được bổ sung với công suất phù hợp đáp ứng nhu cầu xếp dỡ của các mặt hàng đã định hướng phát triển thêm trong năm 2022. Đồng thời, sức nâng cầu bờ hiện có để bốc dỡ hàng hóa cho các loại tàu chạy hàng nội địa tăng, giúp doanh thu ngành hàng tổng hợp đạt hơn 417 tỷ đồng, tăng 1,1% so với cùng kỳ.

Đây là thành công đáng ghi nhận sau thời kỳ phục hồi kinh tế “hậu Covid-19” và những khó khăn khó lường do biến động địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới gây ra, kinh tế thế giới đã và đang suy thoái, ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

dsc_4322.jpg

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT, từ giữa năm 2022, ngành vận tải biển “đảo chiều” mạnh, giá cước vận chuyển giảm sâu trở về thời điểm trước đại dịch, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi tốt. Ngoài ra, các cảng biển trong khu vực ngày càng nâng cao hiệu quả cạnh tranh, tạo nên áp lực chung với ngành khai thác dịch vụ cảng biển.

Năm 2024 bên cạnh thuận lợi hệ thống giao thông kết nối với khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, TP. Hồ Chí Minh ngày càng hoàn thiện; khách hàng có xu hướng sử dụng các gói dịch vụ đồng bộ.

Điều đó tiếp tục báo hiệu năm 2024 khó khăn cho ngành dịch vụ logistics. Các ngành hàng xuất khẩu thế mạnh như dệt may, da giầy, nội thất,… cũng đang sụt giảm nghiêm trọng đơn hàng. Đến thời điểm này chưa có sự cải thiện. Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế xanh trong nước nên các yêu cầu về môi trường ngày càng được thắt chặt.

Mặc dù nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí vận hành của các hãng tàu, thị trường vận tải biển không chỉ bị chi phối bởi biến động giá xăng dầu nhưng năm 2024 dự kiến, sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trên thị trường hàng hóa. Cụ thể giá vật tư sản xuất, nhóm hàng có khối lượng nặng và chiếm tỷ trọng lớn như xi măng, thép, sắt,… dự báo sẽ giảm, giá cước thuê tàu giảm nên vận tải biển đối mặt với nguy cơ doanh thu giảm trong khi chi phí không giảm. Đó là chưa kể đến các biến động địa chính trị chưa có hồi kết, thời tiết ngày càng khó dự báo có thể tạo ra rủi ro lớn và buộc các hãng tàu phải bổ sung kinh phí dự phòng rủi ro...

Cảng Đồng Nai dự kiến tiếp tục tận dụng chính sách thu phí hạ tầng cảng biển, tiếp tục đẩy mạnh phát triển các dịch vụ logistics, giá trị gia tăng xoay quanh dịch vụ cốt lõi là xếp dỡ; hợp tác với các đối tác để kết nối chuỗi cung ứng, tăng khả năng cạnh tranh và quy mô khai thác để đón đầu lượng hàng qua khu vực Long Bình Tân; cải tạo nâng cấp hệ thống nhà kho, chuyển đổi mô hình khai thác kho bãi truyền thống với các nhóm hàng phân bón, sắt thép sang mô hình khai thác kho hiện đại; xây dựng và áp dụng quản lý hoạt động của Cảng bằng công nghệ thông tin nhằm minh bạch hóa và chuyên nghiệp hóa hoạt động kiểm soát doanh thu, chi phí, giảm thời gian thống kê,…; tập trung nguồn lực vào việc cải thiện hiệu quả quy trình sản xuất.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 này, HĐQT Công ty sẽ trình phương án phát hành dự kiến phấn đấu doanh thu đạt 1.217 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế TNDN đạt 296 tỷ động.

Cảng Đồng Nai tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, bắt đầu vào ngày hôm nay (22/4/2024) tại Đồng Nai. Đại hội sẽ quyết định nhiều nội dung quan trọng về giải pháp SXKD, quản trị và tài chính của doanh nghiệp.

Bài liên quan
  • Cảng Đồng Nai trung tâm kết nối logistics vùng và quốc tế
    Cảng Đồng Nai (PDN) được xác định là cảng biển loại 1 thuộc nhóm cảng biển số 4, là nhóm cảng biển lớn nhất Việt Nam và cũng là nhóm cảng biển quan trọng nhất, chiếm đến 43% tổng lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Đồng Nai: Tiếp tục phát triển logistics, gia tăng giá trị dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO