Chuỗi cung ứng liên kết từ mô hình Trung tâm thương mại thế giới

Hà Lê|08/05/2024 07:30

Khi một khách hàng ở châu Âu quan tâm đến việc mua một chiếc ô tô của Mỹ, điều họ cần biết liệu nó có thể xuất khẩu được hay không. Khách hàng đó đã tìm đến Trung tâm thương mại thế giới Delaware để được giúp đỡ. Tổ chức có trụ sở tại Delaware có thể xác nhận chiếc ô tô đó là một mặt hàng hợp pháp và người bán là người đáng tin cậy. Và tổ chức này sau đó đã giúp người mua kết nối với một công ty chuyên xuất khẩu ô tô.

census-concept-photographed-city-building-1-.jpg
Chuỗi cung ứng liên kết từ mô hình Trung tâm thương mại thế giới

Ngày nay, chuỗi cung ứng toàn cầu được kết nối với nhau, mục tiêu là tạo ra cơ hội giao thương và đảm bảo niềm tin. Để làm được điều đó trong bối cảnh mà các nỗ lực tiếp cận, liên kết đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, khi các công ty đang tìm kiếm nhà cung cấp ở những khu vực mới, nơi họ không có nhiều thông tin, chủ yếu dựa vào niềm tin để phát triển.

Hiệp hội doanh nghiệp phi lợi nhuận toàn cầu – một Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA) hiện đã sẵn sàng đảm nhiệm việc đó. Mà Chi nhánh Delaware chỉ là một trong hàng trăm đơn vị thành viên của WTCA ở địa phương được kết nối bởi một sứ mệnh duy nhất - cải thiện thương mại toàn cầu. Mạng lưới này với hơn 300 doanh nghiệp và tổ chức được kết nối chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và hoạt động ở 91 quốc gia. Nó cùng sử dụng danh mục các sự kiện, chương trình và tài nguyên mà mạng lưới cung cấp cho các thành viên để giúp nền kinh tế ở các địa phương, quốc gia phát triển bằng cách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư trên toàn cầu.

Tổ chức phi lợi nhuận này hiện có hàng trăm chi hội ở nhiều quốc gia, giúp kết nối doanh nghiệp với các cơ hội giao thương trên toàn cầu.

Đối với các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, nó có thể mang lại cơ hội giao thương và gắn kết niềm tin giữa các doanh nghiệp, tổ chức với nhau.

Carla Stone, Chủ tịch Trung tâm Thương mại Thế giới Delaware, nói với Tạp chí Quản lý Chuỗi cung ứng rằng tổ chức này có thể làm được nhiều việc, không chỉ kết nối người mua ô tô ở châu Âu với các nhà cung cấp, sản xuất. Mà tổ chức này còn là cầu nối quan trọng cho hoạt động đầu tư kinh doanh ở Delaware và có thể giúp các công ty xác định được các nguồn lực họ cần, bao gồm hỗ trợ tài chính và thương mại như các công ty giao nhận vận tải, các công ty vận tải đường bộ trong nước và quốc tế.

Carla Stone nói, mỗi WTC thuộc sở hữu của địa phương, nhưng tất cả họ đều có nhiệm vụ cung cấp trợ giúp khi được yêu cầu. Ví dụ: nếu một công ty ở Delaware đang tìm kiếm sự hỗ trợ ở Bengaluru thì tổ chức Delaware có thể liên hệ với tổ chức Bengaluru ở địa phương đó để được hỗ trợ".

business-handshake-amidst-fast-shipping-cargo-freight-generative-ai-1-(1).jpg
Mạng lưới này với hơn 300 doanh nghiệp và tổ chức được kết nối chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và hoạt động ở 91 quốc gia
business-team-global-business-planning-working-concept-1-(1).jpg
Tổ chức này còn là cầu nối quan trọng cho hoạt động đầu tư kinh doanh và có thể giúp các công ty xác định được các nguồn lực họ cần, bao gồm hỗ trợ tài chính và thương mại...

Các vấn đề thương mại

Stone cho rằng, trong khi thương mại toàn cầu đang mở rộng ở hầu hết các khu vực, một số địa điểm lại đang bị thu hẹp do nhiều sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã được xác định. Bà nói, các vấn đề địa chính trị là mối quan tâm lớn hiện nay, với tình hình Biển Đỏ và các tranh chấp thương mại đang là tâm điểm.

Ở trong nước, Đạo luật CHIPS, Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng, Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Xây dựng nước Mỹ, Mua hàng Mỹ đều góp phần vào tăng trưởng và điều đó đã hấp dẫn nhiều công ty hơn đang tìm đến Hoa Kỳ.

Đồng thời, mong muốn quan hệ với Trung Quốc tiếp tục có nhiều thay đổi với các công ty Bắc Mỹ, với gần 3/4 số công ty trong cuộc khảo sát của AlixPartners năm 2023 cho biết họ đã bắt đầu giảm tiếp xúc tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Trung Quốc và hơn một nửa đang lên kế hoạch rời khỏi thị trường này trong năm 2024 này là hơn 10%.

Kết quả cho thấy các công ty đã đặt mục tiêu giảm 40% nguồn cung ứng từ Trung Quốc để giảm rủi ro, trong đó Mỹ (cộng 30%) và Mexico (cộng 10%) dự kiến ​​sẽ đạt được mức tăng lớn nhất. Mặc dù nỗ lực này vẫn đang ở giai đoạn đầu, AlixPartners nhận thấy rằng các công ty đang đưa ra quyết định về chiến lược sản xuất và mua cũng như đầu tư vào phát triển nhà cung cấp, thay đổi về hậu cần logistics và hoạt động phân phối cũng như tính toán lại chi phí mua sắm toàn cầu.

oiugwk0-1-.jpg
AlixPartners nhận thấy rằng các công ty đang đưa ra quyết định về chiến lược sản xuất cũng như đầu tư vào phát triển nhà cung cấp, thay đổi về hậu cần logistics và tính toán lại chi phí mua sắm toàn cầu

Vấn đề quan tâm

Stone cho rằng một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp mà cô đang trao đổi là vấn đề cạnh tranh, khả năng tiếp cận nhà cung cấp và nguồn cung cấp cũng như thời gian vận chuyển.

“Có những lựa chọn thay thế nào cho các tuyến thương mại truyền thống? Bạn chuẩn bị thế nào?” Cô ấy hỏi. “Chúng tôi rất may mắn ở Delaware vì có rất nhiều lựa chọn thay thế cho chuỗi cung ứng. Chúng tôi có cảng Wilmington… chúng tôi có một số tuyến đường sắt, vận tải đường bộ và các hành lang giao thông chính”.

Tiểu bang cũng gần với hai sân bay Philadelphia và Baltimore ngoài sân bay riêng ở Wilmington. Stone cho biết thêm: “Vị trí của chúng tôi mang lại cho chúng tôi rất nhiều lợi thế và những lợi thế cũng như lựa chọn thay thế này mang lại khả năng sản xuất tại địa phương và vận chuyển đi khắp thế giới”.

Lợi ích hỗ trợ toàn cầu

Ngoài việc giúp xác định nguồn lực cho các doanh nghiệp, Stone còn chỉ ra một lợi ích khác mà các thành viên WTCA mang lại đã thể hiện rõ trong thời kỳ dịch Covid.

Cô nói: “Đối với Covid-19, chúng tôi biết nó sẽ đến Hoa Kỳ vì chúng tôi có hợp tác với các đối tác Trung Quốc. “Đến tháng 12 năm 2019, chúng tôi biết… và chúng tôi bắt đầu nhận được yêu cầu từ các công ty ở Trung Quốc trong nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ về chuỗi cung ứng”.

Đến tháng 1 năm 2019, Stone cho biết Trung tâm Thương mại Thế giới Delaware đã tổ chức một hội thảo về thương mại toàn cầu và cách xử lý tác động của dịch Covid-19.

Stone nói: “Tôi không thể nói cho bạn biết việc trở thành thành viên của hiệp hội thương mại toàn cầu này (nhằm tạo ra sự linh hoạt) như thế nào?”. “Nếu chúng ta không có câu trả lời thì sẽ có người khác làm thay”.

Năm 2024, thương mại có thể vừa mang tính toàn cầu nhưng cũng vừa mang tính địa phương, và các Trung tâm Thương mại Thế giới luôn ở tuyến đầu để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó. Cho dù đó là việc xác minh các công ty hay giúp tìm nhà cung cấp, hay thậm chí hỗ trợ xuất khẩu một chiếc ô tô, các thành viên WCTA đang giúp thương mại toàn cầu trở thành một câu chuyện thành công giữa các địa phương, các quốc gia.

Tôi nghĩ mấu chốt là các mối quan hệ,” Stone nói. “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hình thành mối quan hệ với các doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức để có thể liên kết hỗ trợ và giúp đỡ lễn nhau trong giao thương và phát triển kinh tế”.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • Logistics chăm sóc sức khỏe, những tiến bộ trong tư duy chuỗi cung ứng
    Dây chuyền công nghệ lạnh chuyên dụng vận chuyển mẫu máu và dược phẩm. Đây là xu hướng mới trong chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe đang phát triển ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, 6 xu hướng chuỗi cung ứng dịch vụ y tế đáng chú ý; cùng những cập nhật khác trong lĩnh vực logistics y tế… sẽ có trong bài viết sau đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Chuỗi cung ứng liên kết từ mô hình Trung tâm thương mại thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO