Logistics chăm sóc sức khỏe, những tiến bộ trong tư duy chuỗi cung ứng

Kiên Lê|05/05/2024 19:00

Dây chuyền công nghệ lạnh chuyên dụng vận chuyển mẫu máu và dược phẩm. Đây là xu hướng mới trong chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe đang phát triển ở nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, 6 xu hướng chuỗi cung ứng dịch vụ y tế đáng chú ý; cùng những cập nhật khác trong lĩnh vực logistics y tế… sẽ có trong bài viết sau đây.

occupation-science-digitally-generated-folder-chemistry-1-.jpg
Logistics chăm sóc sức khỏe, những tiến bộ trong tư duy chuỗi cung ứng

Công nghệ lạnh ưu việt

Ember LifeSciences và Cơ quan chống doping Hoa Kỳ (USADA) đã hợp tác để nâng cao hiệu quả của quy trình vận chuyển mẫu máu cho các sự kiện thể thao sắp tới, bao gồm cả việc thử nghiệm của đội tuyển Olympic Hoa Kỳ năm 2024.

Công nghệ dây chuyền lạnh của Ember LifeSciences tập trung vào hệ thống vận chuyển khép kín, tự giám sát đối với các mặt hàng như dược phẩm nhạy cảm với nhiệt độ, vắc xin và vật phẩm trong phòng thí nghiệm. Ember Cube cung cấp giải pháp tích hợp đầy đủ cho những thách thức và tốn kém trong vận chuyển chuỗi lạnh. Các thiết kế này giải quyết các vấn đề liên quan đến việc theo dõi và vận chuyển dược phẩm nhạy cảm với nhiệt độ, đảm bảo vận chuyển an toàn và bảo quản hiệu quả cho thuốc và các mẫu vật phẩm.

USADA đã sử dụng Ember Cube thành công tại một số sự kiện thể thao trong năm 2023, bao gồm Boston và New York Marathons cũng như Giải vô địch thế giới Người sắt ở Kailua-Kona, Hawaii.

picture-1-1-.jpg
Ember Cube cung cấp giải pháp tích hợp đầy đủ cho những thách thức và tốn kém trong vận chuyển chuỗi lạnh

Thông qua những sự kiện này, hàng trăm mẫu máu của các vận động viên tên tuổi đã được vận chuyển trong Ember Cubes đến các phòng thử nghiệm ma túy trên khắp Hoa Kỳ. Bằng cách sử dụng bảng điều khiển dựa trên công nghệ đám mây của Ember, USADA có thể giám sát vị trí theo thời gian thực, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ tải trọng trong quá trình vận chuyển, đảm bảo rằng các mẫu máu được duy trì ở nhiệt độ tối ưu và các vật phẩm được bảo quản tốt nhất trong suốt hành trình.

Ngoài việc khắc phục những chậm trễ trong vận chuyển, Ember Cube còn cung cấp cho USADA giải pháp vận chuyển tích hợp, tiết kiệm chi phí nhờ khả năng tái sử dụng và các tính năng tiên tiến, bao gồm khả năng tự làm lạnh để lưu trữ các mẫu máu được thu thập trước trong quá trình vận chuyển. Chức năng giám sát nhiệt độ tích hợp của Cube cũng loại bỏ cách sử dụng máy ghi nhiệt độ riêng lẽ, nâng cao hiệu quả chung, đơn giản và độ tin cậy của quy trình.

6 xu hướng chuỗi cung ứng y tế đáng chú ý

Theo sách trắng mới nhất của DHL, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở cấp độ tiếp theo là quản lý chuỗi cung ứng với 6 xu hướng chính thúc đẩy hoạt động logistics chăm sóc sức khỏe.

1. Chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm. Các phương pháp điều trị mang tính “cá nhân hóa” hiện nay đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất dược phẩm và bệnh nhân. Và giờ đây, bệnh nhân mong đợi và lựa chọn sự thuận tiện trong chăm sóc sức khỏe giống như ở thị trường thương mại, thúc đẩy tăng trưởng trong phân khúc chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng.

2. Liệu pháp nâng cao. Các phương pháp tiếp cận mới thay thế các loại thuốc đơn giản hơn, tổng quát hơn. Ví dụ, các liệu pháp tế bào và gen phức tạp được phát triển theo từng đợt nên đòi hỏi chuỗi cung ứng mang tính tương tác hai chiều được kiểm soát chặt chẽ. Các sản phẩm sinh học cần được xử lý cẩn thận ở mọi giai đoạn trong chuỗi cung ứng, thúc đẩy đầu tư mạnh vào chuỗi cung ứng lạnh.

3. Chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Đại dịch đã thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ xa, bao gồm cả “thử nghiệm lâm sàng phi tập trung”, trong đó có các chuyến hàng vận chuyển thuốc khẩn cấp, được kiểm soát nhiệt độ tốt nhất sẽ thay thế việc di chuyển của bệnh nhân. Điều này cho thấy việc quản lý chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe sẽ quan trọng và phức tạp hơn, với các công nghệ theo dõi tài sản và cảm biến tinh vi để hiển thị hình ảnh trên nhiều hệ thống và tự động cập nhật cung cấp thông tin. Nó kết hợp với các ứng dụng trong công nghệ blockchain để bảo vệ và tránh làm giả, đánh cắp dữ liệu.

4. Hệ sinh thái mới. Tính cấp bách của việc phát triển và phân phối vắc xin ngừa COVID-19 đã đặt lại những kỳ vọng, không chỉ đối với ngành dược phẩm mà còn đối với ngành hậu cần khác. Các mốc thời gian được đẩy nhanh đã khiến một số nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn chuyển sang sử dụng các nhà cung cấp dịch logistics cần thuê ngoài để xử lý các dòng hàng hóa thuốc và thiết bị y tế quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

5. Giải pháp bền vững. Kho bãi trung hòa carbon, nhiên liệu thay thế, hệ thống đóng gói và thùng chứa có thể hoàn trả khép kín cũng như mô hình phân phối và tồn kho được tối ưu hóa đảm bảo mức độ sẵn cao, đồng thời giảm thiểu chất thải và giúp ngành đạt được mục tiêu phát thải.

6. Khả năng phục hồi. Đại dịch và những hậu quả của nó đã gây ra những thách thức chưa từng có cho chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Với mục tiêu tránh lặp lại những gián đoạn logistics trong tương lai đã cho thấy “việc nhận thức lại chuỗi cung ứng”, bao gồm nhiều chuỗi cung ứng được “bản địa hóa” hơn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu và cung cấp các loại dược phẩm, hóa chất và vật tư y tế quan trọng.

doctor-with-white-coat-stethoscope-1-.jpg
Đại dịch đã thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ xa

RFID: Các bệnh viện cùng theo

Theo nghiên cứu của thị trường, thị trường RFID (Radio Frequency Identification - Công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) hiện toàn cầu đang có sự tăng trưởng đáng kể và dự kiến ​​sẽ đạt 40,9 tỷ USD vào năm 2032, tăng từ mức 15,8 tỷ USD trong năm 2023. Nghiên cứu cho thấy việc áp dụng công nghệ RFID vào chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ cao thứ hai như dự báo.

Việc theo dõi bệnh nhân trong bệnh viện mang lại nhiều cơ hội để tích hợp các giải pháp RFID. Những công nghệ này cung cấp phương tiện để theo dõi và xác định chính xác bệnh nhân, giúp tăng cường các quy trình an toàn. Bằng cách tận dụng các giải pháp theo dõi bệnh nhân hỗ trợ RFID, bệnh viện có thể tối ưu hóa lưu lượng và thông lượng bệnh nhân, hợp lý hóa quy trình định tuyến đồng thời giảm sai sót về thuốc.

medical-equipment-pills-1-.jpg
Việc áp dụng công nghệ RFID vào chăm sóc sức khỏe dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ cao
person-using-digital-tablet-with-first-aid-kit-capsules-blue-background-1-.jpg
Bằng cách tận dụng các giải pháp theo dõi bệnh nhân hỗ trợ RFID, bệnh viện có thể tối ưu hóa lưu lượng và thông lượng bệnh nhân, hợp lý hóa quy trình định tuyến đồng thời giảm sai sót về thuốc



Các hệ thống này cũng tạo điều kiện thuận lợi trong việc theo dõi lịch sử di chuyển và mức độ hoạt động của bệnh nhân, đảm bảo sự quan sát toàn diện về bệnh nhân ở cấp độ phòng. Ngoài ra, công nghệ RFID có thể phát hiện trường hợp bệnh nhân ngã từ giường hoặc xe lăn. Khả năng giám sát thời gian thực được cung cấp bởi các giải pháp RFID mang lại cách tiếp cận chủ động để ngăn chặn những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

“NHU CẦU VỀ CÁC LÔ HÀNG ĐƯỢC KIỂM SOÁT NHIỆT ĐỘ, ĐẶC BIỆT VẮC-XIN ĐANG ĐƯỢC TĂNG CƯỜNG. XU HƯỚNG NÀY ĐI CÙNG VỚI THỰC TẾ LÀ HẦU HẾT CÁC MẶT HÀNG LIÊN QUAN ĐẾN CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐỀU CẦN KIỂM SOÁT NHIỆT ĐỘ. ĐIỀU NÀY CÓ THỂ DẪN ĐẾN NHU CẦU BẮT BUỘC VỀ NĂNG LỰC CUNG CẤP DỊCH VỤ. ĐIỀU QUAN TRỌNG ĐỂ DỰ ĐOÁN NHỮNG THÁCH THỨC NÀY VÀ ĐẢM BẢO CHÚNG TÔI SẴN SÀNG ĐÁP ỨNG NHU CẦU TĂNG TRƯỞNG” – 

JOEL PINSKYJ

Tổng Giám đốc, Hiệp hội Logistics và Giao nhận theo yêu cầu/ Giám đốc Tài chính, Global Messenger and Logistics

picture-2-1-.jpg

Kiểm tra tại nhà, không đi…

Trong vài năm qua, phần lớn là do COVID-19, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã trở nên thoải mái hơn với việc bệnh nhân tự thực hiện các xét nghiệm và báo cáo kết quả. Do đó, thị trường hiện cung cấp nhiều thiết bị thông minh hơn, tiên tiến về công nghệ hơn cho người tiêu dùng nói chung chủ động chăm sóc sức khỏe của chính họ.

Khi các công ty chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế tiếp tục điều hướng thị trường đang bùng nổ này, họ cũng gặp phải một loạt vấn đề: tuân thủ quy định, giảm thiểu rủi ro, đảm bảo chất lượng, hậu cần và phân phối, quản lý hàng tồn kho và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong lĩnh vực khoa học đời sống, việc tuân thủ quy định là rất quan trọng để đảm bảo rằng các bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà và thiết bị y tế đến tay người tiêu dùng một cách an toàn. Các nhà cung cấp dịch vụ phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt do các cơ quan y tế trên toàn cầu quy định.

Những thách thức mà các thiết bị y tế, các bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà thường gặp phải trong chuỗi cung ứng sẽ không tự mất đi mà nó có thể chuyển hóa sang nhiều hình thái khác. Điều quan trọng là các nhà cung cấp phải hợp tác với các đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics thiết bị y tế để giúp giảm thiểu rủi ro và hướng đến sự thành công thị của trường đang phát triển nhanh chóng và nhiều triển vọng này.

Theo Inbound Logistics
Copy Link
Bài liên quan
  • Vượt khó khăn, khôi phục chuỗi cung ứng
    Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực sử dụng công nghệ và kế hoạch phục hồi để vượt qua những khó khăn, khôi phục chuỗi cung ứng vốn đã bị đứt gãy trong một thời gian khá dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Logistics chăm sóc sức khỏe, những tiến bộ trong tư duy chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO