Cơ hội trị giá 6,8 tỷ USD cho bảo hiểm chỉ số tại Đồng bằng sông Cửu Long

Vân Hà|29/05/2024 15:00

Báo cáo mới đây của công ty công nghệ bảo hiểm Hillridge (Úc), cho thấy các hoạt động sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long trị giá trên 6,8 tỷ USD rất phù hợp với bảo hiểm chỉ số, một sản phẩm mới giúp bảo vệ nông dân khỏi các tác động của hiện tượng khí hậu cực đoan – trong bối cảnh hiện có rất ít các giải pháp bảo hiểm dành cho nông dân tại khu vực này.

Công ty Hillridge hợp tác với MSIG Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) vừa công bố Báo cáo nghiên cứu: "Nông nghiệp chống chịu thời tiết ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)". Báo cáo cho thấy nhu cầu cấp thiết về các giải pháp bảo hiểm mới nhằm bảo vệ thu nhập của nông dân trước nguy cơ của biến đổi khí hậu (BĐKH).

ĐBSCL là khu vực sản xuất nông nghiệp trọng điểm của Việt Nam nhưng đang đối mặt với rủi ro khí hậu nghiêm trọng, bao gồm mưa thất thường, nhiệt độ cao, bão và hạn hán. Sản phẩm bảo hiểm chỉ số rất phù hợp để giảm thiểu các rủi ro khí hậu này thông qua kích hoạt hệ thống tự động chi trả, khi các chỉ số về lượng mưa hay nhiệt độ vượt ngưỡng, mà không phải mất thời gian đánh giá thiệt hại. Cách thức này cho phép nông dân và người nuôi trồng thủy sản được đền bù để phục hồi sản xuất ngay sau thiên tai.

ha-ong-dale-schilling-tong-giam-doc-hillridge-29052024.png
Ông Dale Schilling, Tổng Giám đốc Hillridge

Báo cáo “Nông nghiệp chống chịu thời tiết ở Đồng bằng sông Cửu Long” phân tích bối cảnh nông nghiệp ở ĐBSCL, nhấn mạnh lúa gạo, xoài, sầu riêng và tôm là những mặt hàng phù hợp nhất với bảo hiểm chỉ số do tính nhạy cảm của các ngành hàng này trước các rủi ro khí hậu. “Bảo hiểm chỉ số có thể là giải pháp quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro khí hậu, tạo mạng lưới bảo vệ cần thiết cho nông dân tại ĐBSCL”, ông Dale Schilling, Giám đốc Hillridge chia sẻ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng chuyên môn của mình về công nghệ và thiết kế sản phẩm bảo hiểm để trang bị cho nông dân những công cụ cần thiết, nhằm bảo vệ sinh kế của họ trước BĐKH”.

Khoảng 40% tổng giá trị sản xuất của ĐBSCL có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm chỉ số. Với tỷ lệ bao phủ hiện tại còn thấp, bảo hiểm chỉ số có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai, đồng thời cho thấy sự cần thiết về hỗ trợ của chính quyền để khai thác triệt để tiềm năng này.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về việc nâng cao nhận thức của nông dân, giúp họ tin tưởng và áp dụng bảo hiểm chỉ số trong quy trình sản xuất. Vẫn còn nhiều người chưa hiểu về lợi ích của bảo hiểm chỉ số ngay cả khi đã sử dụng bảo hiểm truyền thống.

ha-ba-nguyen-lan-phuong-pho-tong-giam-doc-msig-viet-nam-29052024.png
Bà Nguyễn Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc MSIG Việt Nam

Bà Nguyễn Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc MSIG Việt Nam, chia sẻ: "Tại MSIG Việt Nam, hỗ trợ nông nghiệp và nông dân Việt Nam là một phần quan trọng trong sứ mệnh xã hội của chúng tôi. Hợp tác với Hillridge và DFAT cho phép chúng tôi cung cấp các giải pháp đổi mới như bảo hiểm chỉ số cho nông dân ĐBSCL, mang lại cho họ sự an toàn tài chính cần thiết trước những hiện tượng thời tiết cực đoan khó lường.”

Báo cáo này là dấu mốc quan trọng về nỗ lực của Hillridge nhằm giảm thiểu tác động của BĐKH trong nông nghiệp. Đây là một phần của dự án hợp tác giữa Hillridge, MSIG Việt Nam và DFAT, thuộc khung khổ chương trình Nền tảng Đối tác Kinh doanh (BPP), nhằm phát triển và thúc đẩy các giải pháp bảo hiểm phù hợp với nhu cầu cụ thể của nông dân ĐBSCL. Một hợp phần quan trọng của dự án là thúc đẩy khả năng tiếp cận bảo hiểm của các nông hộ nhỏ do phụ nữ làm chủ và các nhóm đối tượng khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi BĐKH nhưng thiếu nguồn lực để khắc phục hậu quả từ tác động của BĐKH.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội trị giá 6,8 tỷ USD cho bảo hiểm chỉ số tại Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO