Đà Nẵng: Tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn thành phố

Thanh Hải|06/12/2024 16:10

Ngày 4-12, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.

Chỉ thị nêu rõ, trong những năm qua, công tác quản lý đất đai tại thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển ổn định, hài hòa giữa các lĩnh vực kinh tế, xã hội và môi trường, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý đất đai của thành phố vẫn còn tồn tại những hạn chế như: Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa triệt để, chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu chia sẻ thông tin giữa cơ quan Trung ương và địa phương nên còn tình trạng chuyển đơn, hướng dẫn lòng vòng, gây mất thời gian và bức xúc cho người dân; vẫn còn xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất, xây dựng công trình trái phép tại một số nơi trên địa bàn thành phố; công tác thanh tra, kiểm tra chưa chặt chẽ; công tác tham mưu, xây dựng, ban hành chính sách pháp luật về đất đai còn nhiều bất cập; pháp luật về đất đai và các chuyên ngành khác còn chồng chéo, mâu thuẫn gây khó khăn cho tố chức, doanh nghiệp và người dân.

Để thực hiện nghiêm minh pháp luật đất đai, tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai trên địa bàn thành phố trong thời gian tới; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc quản lý, sử dụng đất, Chủ tịch UBND yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện; các đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chung sau:

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn có liên quan đến toàn thể Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và Nhân dân về vị trí, vai trò công tác quản lý, sử dụng đất đai, tạo sự chuyển biến tích cực và đưa công tác quản lý Nhà nước về đất đai đi vào nề nếp, đúng pháp luật, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên đất đai một cách hợp lý, hiệu quả; hạn chế vi phạm pháp luật về đất đai, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Tiến hành rà soát các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã ban hành; bãi bỏ các quy định không còn phù hợp; đồng thời, tập trung triển khai xây dựng, tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND thành phố quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật Đất đai 2024 và các Nghị định của Chính phủ đảm bảo tính đồng bộ và chế tài cao.

Tập trung triển khai thực hiện Đề án "Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đất đai trong các kết luận Thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố của Chính phủ theo ý kiến chỉ đạo của Trung ương tại Kết luận số 77-KL/TW ngay 2/5/2024 của Bộ Chính trị để khơi thông nguồn lực nhằm triển khai hiệu quả lợi thế và tiềm năng về đất đai của thành phố, hướng đến các nguồn lực mới, phù hợp với thực tế và định hướng phát triển thành phố.

Đối với các dự án, cộng trình sự nghiệp, các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà nước đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động nhưng chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất thì đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận huyện, các đơn vị sự nghiệp công lập khẩn trương liên hệ cơ quan Sở Tài nguyên và Môi trường để thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, kê khai và đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình quản lý phải gương mẫu chấp hành pháp luật đất đai.

Về nhiệm vụ thể, UBND các quận, huyện tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương và các đối tượng sử dụng đất.

Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá đất, công nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất và chuyên mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và phương án quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản đã được phê duyệt; chú trọng quản lý việc chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt với diện tích đất chuyển mục đích sử dụng lớn bất thường, nhằm lợi dụng chính sách để trục lợi.

Thẩm định, kiểm soát chặt chẽ quy hoạch chi tiết 1/500 và việc điều chỉnh quy hoạch tại các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; hướng dẫn các chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch đảm bảo theo đúng quy định.

Cùng với đó, thực hiện kiểm trạ, rà soát thống kê đầy đủ 100% và đánh giá lại tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất công ích (đất 5%) của các địa phương đảm bảo sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích; thường xuyên cập nhật vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý đối với trường hợp cho thuê đất vi phạm quy định của pháp luật (cho thuê, cho mượn trái phép, sử dụng không đúng đối tượng, không đúng mục đích, không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không thiết lập đầy đủ thủ tục, hô sơ thuê đât theo quy định...); đồng thời, truy thu các nghĩa vụ tài chính để tránh gây thất thoát (nếu có).

Tổ chức rà soát, thống kê các trường hợp tồn đọng, vướng mắc chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu (nếu có), có giải pháp giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo quy định và quyền lợi của Nhân dân.

Tổ chức kiểm tra các hoạt động môi giới có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật tại các khu vực có dự án bất động sản, khu công nghiệp và các khu vực đấu giá quyền sử dụng đất; đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm trường hợp các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý đã đưa vào kinh doanh.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc xây dựng phương án, hỗ trợ, tái định cư. Tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án trên địa bàn, nhất là các dự án, công trình trọng điểm; kịp thời phát hiện những sai phạm, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để báo cáo, đề xuất UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

Chỉ đạo UBND các xã, phường rà soát, báo cáo về các trường hợp không còn đất ở, thiếu hoặc không có đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, căn cứ tình hình thực tiễn và quỹ đất trên địa bàn xác định chỉ tiêu các loại đất đảm bảo chính sách đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, dự án bố trí đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định chặt chẽ hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do UBND các quận, huyện trình UBND thành phố phê duyệt; đồng thời, chú trọng theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép.

Tiếp tục nghiên cứu thực hiện giải quyết các vướng mắc trong việc xác định giá đất cụ thể theo thẩm quyền; tập trung đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể theo quy định đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát, thống kê, lập danh mục cụ thể từng khu đất đang quản lý, có biện pháp xử lý triệt để những khu đất bị lấn chiếm và xây dựng kế hoạch, phương án quản lý, bảo vệ chặt chẽ.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan rà soát và báo cáo UBND thành phố các trường hợp liên quan đến các khu đất đã hết hạn nhưng chưa được gia hạn hoặc không tiếp tục cho thuê nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, các trường hợp đã có Quyết định thu hồi đất nhưng tổ chức, cá nhân chưa bàn giao đất... để UBND thành phố có phương án giải quyết.

Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hóa theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt làm cơ sở thực hiện giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho doanh nghiệp cổ phần hóa theo quy định.

Sở Xây dựng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền đối với các dự án bất động sản đưa vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện theo quy định, tổ chức công bố công khai thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tự xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị sớm lập và trình UBND thành phố phê duyệt quy hoạch khu vực ven bờ biển để có cơ sở tổ chức khai thác các hoạt động, dịch vụ ven bờ biển.

Cạnh đó, chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ, UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý đất đai liên quan đến tôn giáo theo đúng thẩm quyền.

Theo danang.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng
    Tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng” ngày 14-11, lãnh đạo các đơn vị, các chuyên gia chia sẻ, đóng góp ý tưởng để đẩy mạnh phát triển ngành logistics của Đà Nẵng nói riêng, khu vực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO