Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải hàng không - cung vượt cầu?

Kiên Lê|17/02/2024 08:26

Theo các diễn giả tại sự kiện Hội nghị thượng đỉnh điều hành của Hiệp hội hàng hóa hàng không quốc tế (TIACA - The International Air Cargo Association), các giám đốc điều hành trong lĩnh vực hàng hóa hàng không dự đoán nhu cầu năm 2024 sẽ không thay đổi hoặc tăng cao hơn một chút so với năm 2023. Tuy vậy, các chuyên gia này cũng đưa ra lời cảnh báo rằng nhu cầu của năm 2024 rất khó dự đoán trước những thay đổi, thách thức như hiện tại của thị trường này.

airplane-hong-kong-international-airport-1-.jpg
Vận tải hàng không - cung vượt cầu?

Giám đốc điều hành của Challenge Group, Yossi Shoukroun cho rằng tình hình địa chính trị sẽ là rào cản lớn đối với kỳ vọng tăng trưởng. Ông nói: “Thật không may, năm 2024 này nền kinh tế toàn cầu và tình hình địa chính trị dường như chưa có dấu hiệu cải thiện, những hy vọng về giảm leo thang xung đột ở các “điểm nóng” hiện nay vẫn còn rất nóng”.

Shoukroun cho biết thêm, điều này có thể gây áp lực lên năng lực vận chuyển hàng hóa hàng không vì dịch vụ hành khách bị giảm trước nhu cầu thấp hơn của du khách do sự bất ổn chính trị và giá nhiên liệu tăng cao. Ông cho biết thêm nhu cầu đi lại của hành khách cũng có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt diễn ra ở nhiều nơi trên toàn cầu. Bên cạnh đó, ông cho rằng để vượt qua những thách thức vừa nêu nhằm mang lại lợi ích cho các nhà khai thác vận tải hàng hóa hàng không thì họ cần nhận ra việc thiếu không gian chứa hàng sẽ có tác động đến giá cả.

warehouse-distribution-warehouse-wholesale-business-generative-ai-1-.jpg
Shoukroun cho rằng việc thiếu không gian chứa hàng sẽ có tác động đến giá cước vận tải

Một số công ty lớn đang tập trung đầu tư mới vào lĩnh vực vận tải hàng hóa cũng như chuyển đổi các phương tiện máy bay chở hành khách hiện có sang vận chuyển hàng hóa, đây có thể xem là những tín hiệu lạc quan của ngành về năng lực vận tải hàng hóa. Nhà phân tích kì cựu trong ngành Chuck Clowdis nêu ý kiến không có yếu tố nào đảm bảo rằng giá cước vận tải hàng hóa hàng không sẽ không tăng lên trong năm 2024. Ông lập luận rằng công suất vận tải cao thì cũng có nghĩa là khả năng lấp đầy hàng của các chuyến bay theo lịch trình cũng đang tốt lên.

Clowdis cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không vẫn đang tiếp tục đầu tư thêm các tuyến dịch vụ mới và chuyển đổi bổ sung đối với máy bay chuyên chở hành khách sang vận tải hàng hóa".

travel-background-with-toy-plane-map-1-.jpg
Theo IATA nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không giảm là kết quả của mức tồn kho gia tăng ở mức cao

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không đã giảm 4,1% ở năm 2023 so với năm 2022. Nhu cầu theo IATA năm 2023 ở mức -6,1% trong khi công suất tăng trưởng +8,7%. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giảm đi là kết quả của mức tồn kho gia tăng ở mức cao, công suất tiếp tục tăng và thực tế là giá cả so sánh giữa vận chuyển hàng không và đường biển đã dẫn đến tình trạng chuyển đổi phương thức vận tải, điều này không phải là điềm báo tốt cho ngành vận tải hàng hóa hàng không năm 2024.

Tăng trưởng công suất, năng lực vận tải đang tiếp tục vượt xa nhu cầu (cung vượt cầu), với công suất toàn cầu quốc tế đạt gần mức của năm 2019. Lãi suất thị trường đang tiếp tục giảm, nhưng đã chậm lại và hầu như không thay đổi gì mấy kể từ tháng 5/2023, nhưng so với mức lãi suất trước đại dịch thì vẫn còn khá cao. Đây chính là những vấn đề mà các nhà quản trị vận hành ngành vận tải hàng hóa hàng không cần tính đến nhằm đóng góp tốt hơn cho bức tranh chung của ngành này trong năm 2024.

lm2401_017_rate_image7_1000p-1-.jpg
Nhu cầu vận chuyển hàng không so với năng lực
lm2401_017_rate_image8_1000p-1-.jpg
Giá cước hàng không (YoY% thay đổi theo tháng)
Theo Logistics Management
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải hàng không - cung vượt cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO