Nhộn nhịp thị trường vận tải hàng không

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|28/09/2022 21:45

ACG cho biết VUAir Cargo đặt mục tiêu cải thiện dịch vụ hậu cần vận tải hàng không trong khu vực bằng cách trở thành hãng hàng không vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam và làm cầu nối cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

img_3368.jpg
Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép Bộ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hoá cho IPP Air Cargo. Ảnh: Internet

Mở toang thị trường vận tải hàng hóa hàng không

Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ cho phép Bộ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hoá cho IPP Air Cargo. Theo báo cáo do Bộ GTVT tải gửi Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Công ty IPP Air Cargo đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện đối với việc thành lập hãng hàng không mới kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

30 năm qua, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới tập trung vận chuyển hành khách mà bỏ ngỏ thị trường hàng hoá cho phía nước ngoài khai thác. Bộ GTVT đánh giá việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không hiện tại là rất cần thiết, nhất là để nắm bắt cơ hội từ giai đoạn hậu Covid-19.

"Việc xem xét đồng ý cấp phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng bay mới chuyên chở hàng hoá năm nay là phù hợp", Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết. Đây thực sự là tin vui với Công ty IPP Air Cargo sau hành trình dài xin cấp phép và chờ đợi.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo có vốn tối thiểu 300 tỷ đồng, trong đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) góp 210 tỷ đồng (70%), còn Công ty TNHH Thương mại Duy Anh, bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu - vợ và con ông Johnathan Hạnh Nguyễn - mỗi bên góp 10%.
Hãng này muốn khai thác 5 máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 5. Hãng dự kiến khai thác các loại máy bay B737, B777 hoặc tương đương.

Bộ GTVT đánh giá đội tàu bay chở hàng hóa 8 - 10 chiếc trên là phù hợp với các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trên các cơ sở này, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ xem xét, cho phép Bộ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hoá cho IPP Air Cargo.

Theo quy trình, sau khi được Thủ tướng đồng ý về chủ trương, Bộ GTVT sẽ cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng bằng hàng không cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có thể cất cánh, các hãng bay vẫn cần có thêm giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC - Aircraft Operator Certificate) và một số thủ tục liên quan.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, chiếc máy bay đầu tiên của IPP Air Cargo sắp được xuất xưởng. Hãng đang mong chờ được cấp phép để có thể cất cánh. Trước mắt, IPP Air Cargo sẽ thuê 4 máy bay Boeing 737 800BCF. Công ty dự kiến giai đoạn 2024 - 2025 đặt mua 10 tàu thân rộng B777Freigter.


“Nhộn nhịp” bầu trời

Vietravel Airlines và Asean Cargo Gateway (ACG) cũng vừa ký thỏa thuận khai trương hãng hàng không vận chuyển hàng hóa mới tại Việt Nam. Hãng hàng không mới VUAir Cargo tìm cách tập trung vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các trung tâm sản xuất lớn khác ở châu Á bao gồm Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

air-cargo-la-gi.jpg
Cuộc đua giành "thị phần" vận tải hàng hóa bằng đường không thực sự bắt đầu. Ảnh: Internet

Trong một thông cáo báo chí, Vietravel Airlines cho biết VUAir Cargo sẽ sử dụng đội bay gồm 4 chuyên cơ vận tải Boeing B737-800F trong năm đầu tiên - mặc dù không có thông báo về ngày bắt đầu hoạt động vận chuyển hàng hóa. Đội bay của hãng hàng không mới dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm tới.

Vietravel Airlines, thuộc sở hữu của Vietravel Holdings và ACG lưu ý rằng VUAir Cargo nhằm mục đích sử dụng hãng hàng không này để thúc đẩy hoạt động kinh doanh hàng hóa, khai thác hàng hóa đường hàng không và đại lý hàng hóa cho các hãng hàng không trong khu vực.

Theo Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vietravel Airlines: “Thị trường hàng không vẫn còn nhiều tiềm năng và chưa được khai thác hết”. "Chuỗi cung ứng bị phá vỡ trong khi thị trường hàng hóa Việt Nam, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu và châu Mỹ được coi là khu vực phát triển nhanh nhất với GDP hàng năm cao nhất thế giới và tỷ trọng lao động cao nhất. - dân số thế giới. Do đó, các cơ sở sản xuất sẽ dần chuyển sang khu vực này bên cạnh nhà máy lớn nhất thế giới - Trung Quốc", ông nói thêm.

Lãnh đạo Hãng hàng không Vietravel lưu ý, qua đánh giá, Việt Nam được coi là ứng cử viên sáng giá và tiềm năng trong đợt chuyển dịch sản xuất này.

"Đây sẽ là cơ hội để ngành logistics nói chung và vận tải hàng không nói riêng cất cánh trong thời gian tới. Vì lẽ đó, đây là thời điểm thích hợp để xây dựng và thúc đẩy mảng Hàng hóa đường hàng không đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp của ACG kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics và vận chuyển hàng không của Vietravel Airlines ”, ông Vũ Đức Biên cho biết thêm.

Về phần mình, đại diện ACG cho biết VUAir Cargo đặt mục tiêu cải thiện dịch vụ hậu cần vận tải hàng không trong khu vực bằng cách trở thành hãng hàng không vận chuyển hàng hóa đầu tiên tại Việt Nam và làm cầu nối cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

"Mục tiêu đáp ứng và thúc đẩy ngành logistics trong nước và quốc tế, đặc biệt là với các thị trường tiềm năng lớn, đồng nghĩa với việc đưa các doanh nghiệp tại Việt Nam đến gần hơn với thị trường toàn cầu". "Hãng sẽ tập trung vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và các nhà máy lớn ở Châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan trên đội máy bay chuyên dụng B737-800F chở hàng với số lượng 2-4 chiếc trong năm đầu tiên và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm tới”, đại diện ACG cho biết thêm.

Trong khi đó, ngoài VUAir Cargo, một hãng vận chuyển hàng hóa khác của Việt Nam là IPP Air Cargo cũng sắp có chuyến bay đầu tiên. 

Copy Link
Bài liên quan
  • Ngành Logistics bứt phá và phục hồi mạnh mẽ
    Chính phủ đã xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp thị trường vận tải hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO