Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên 2023

Tùng Chi - Ảnh: Phó Bá Cường|21/09/2023 23:10

Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) diễn ra từ ngày 20-21/9/2023 tại Convention Center Pullmann, TP. Vũng Tàu. Sự kiện này do Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đăng cai tổ chức với sự tham gia tài trợ của nhiều doanh nghiệp.

pva1.jpg
Hội nghị do Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai đăng cai tổ chức với sự tham gia tài trợ của nhiều doanh nghiệp

Có thể nói đây là sự kiện quan trọng nhất của khối Cảng biển Việt Nam hàng năm với sự tham dự của hơn 300 khách mời và đại biểu tham dự. Ngoài nội dung tổng kết, đánh giá hoạt động trong nhiệm kỳ qua và thống nhất chương trình hành động trong năm tới (2024), Hội nghị còn có nhiều tham luận của các khách mời và các Cảng thành viên về hiện trạng quản lý, khai thác và phát triển Cảng… trong đó, rất nhiều kiến nghị cụ thể với ngành và Nhà nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các Cảng biển vận động và phát triển trong tình hình mới nhằm đóng góp tích cực nhất cho việc thực hiện thành công mục tiêu chiến lược kinh tế biển của Đảng và các kế hoạc của Chính phủ Việt Nam.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Đỗ Mười - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá cao sự đầu tư phát triển nhanh của hệ thống cảng biển Việt Nam theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao của ngành cảng biển.

pva4.jpg
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Lê Đỗ Mười phát biểu tại sự kiện

“Trong thời gian qua, ngành cảng biển Việt Nam đã thu hút rất nhiều nguồn vốn đầu tư theo hướng xã hội hóa, hạn chế lệ thuộc vào nguồn vốn đầu tư công. Phải thừa nhận và khẳng định rằng ngành Cảng biển Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho GDP và cho sự phát triển kinh tế chung của đất nước. Như thế, ngành cảng biển Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu không chỉ với Việt Nam mà đã tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu" , Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Lê Đỗ Mười khẳng định.

Các ý kiến đóng góp tại Hội nghị cũng cho rằng: Cục Hàng hải Việt Nam là cơ quan quản lý ngành cũng cần quan tâm rà soát, tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại của ngành về cơ chế, chính sách, quy hoạch, đầu tư, phí và lệ phí... Đồng thời, các đại biểu cũng mong muốn Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cần làm tốt công tác tham mưu cho Bộ GTVT trình Chính phủ, Quốc Hội điều chỉnh thông qua các chính sách và điều chỉnh Luật Hàng hải nhằm tạo thuận lợi phát ngành cảng biển Việt Nam tương xứng với năng lực và tiềm năng của ngành, để ngành cảng biển Việt Nam tiếp tục có những đóng góp, thành tựu trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển kinh tế đất nước.

pva-3.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Nguyễn Thị Hoàng tham dự và phát biểu tại Hội nghị

Ở chiều ngược lại, ngoài những ghi nhận về các đóng góp của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan, địa phương cũng đề nghị Hiệp hội Cảng biển Việt Nam nỗ lực phát huy vai trò, nâng cao khả năng kết nối giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước nhằm tạo nên những xung lực mới trong phát triển ngành cảng biển Việt Nam. Tạo nên thương hiệu và uy tín cho Hiệp hội Cảng biển Việt Nam không chỉ ở trong nước mà cả ở phương diện quốc tế.

pva5.jpg
Ông Nguyễn Văn Ban - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai trình bày báo cáo tại Hội nghị

Trong những năm qua, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam luôn là trung tâm gắn kết sức mạnh nội sinh – tăng cường đoàn kết, tính minh bạch trong hoạt động đối với các Cảng thành viên, đóng vai trò tham mưu đắc lực cho Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan về quy hoạch phát triển Cảng biển Việt Nam, chính sách giá, phát triển cảng xanh, chuyển đổi số hướng đến phát triển bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tổ chức Hội nghị thường niên 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO