Huyền thoại về xứ trầm hương

Thu Thảo|03/10/2023 10:32

Nhờ những ưu đãi của thiên nhiên mà Khánh Hòa mang trong mình một vẻ đẹp hài hòa, nguyên sơ và thuần khiết. Ngoài những vùng biển nước xanh trong vắt, bãi cát trắng phau, nhiều công trình cổ kính lưu dấu thời gian, thì nơi đây còn mang những câu chuyện lung linh tính huyền thoại về xứ sở trầm hương.

Núi Mẫu Tử- ngọn núi thiêng xứ sở

Núi Mẫu Tử còn gọi là Mẹ Bồng Con, cao 2.051m, nổi bật trên hàng trăm ngọn núi, nằm về hướng Tây Bắc của thị trấn Ninh Hòa. Đỉnh núi có phần bằng phẳng và không có cây cao. Phía trên có tảng đá xanh lớn, sát cạnh có một tảng đá cao bằng nửa tảng đá lớn đó. Quanh năm mây phủ quấn quýt, xa trông hình dạng như một người đàn bà đứng với một đứa con. Do đó, dân gian gọi là Mẹ Bồng Con.

hon-vong-phu-nha-trang-1-compressed.jpeg

Truyền thuyết kể lại rằng đá Mẹ Bồng Con ấy ngày trước chính là người hóa thành, những tảng đá xung quanh là đồ dùng và thú nuôi trong nhà. Vì hai vợ chồng chán cảnh nhộn nhịp chốn dân gian, bèn đem nhau lên núi ở. Đến ở được bốn năm, sanh được đứa con 4 tuổi. Một hôm một người bạn cũ tu tiên đắc đạo tìm đến thăm hai vợ chồng. Chủ và khách đều mừng, người vợ lo sửa soạn tiệc rượu đãi khách, còn chồng ngồi nghe bạn giảng phép tu tiên.

Nhưng người khách nói muốn cầu tiên thì phải đốt trầm hương mà khấn, hương trầm sẽ đưa lời cầu nguyện lên cung Tam Thanh để đáp ứng mong nguyện của người cầu.

Người chủ được chỉ dẫn rằng muốn tìm trầm ngay vùng núi non này nhưng cần ngậm ngải mới giữ được thân. Rồi sau màn rượu thịt đãi khách, người khách ngủ say, chủ bèn thò tay vào bọc khách lấy gói ngải rồi lẳng lặng ra đi.

Khách sau hai ngày đêm tỉnh dậy không thấy gói ngải, thất kinh băng ngàn tìm kiếm. Khách nhảy từ đầu núi này sang đầu núi nọ, tìm khắp núi non trùng điệp nhưng không một bóng người. Lòng vừa giận vừa lo nên sảy chân rơi xuống núi Tịnh Sơn vùng Sơn Hoa (Phú Yên) bỏ mạng. Con tốt trong túi khách văng ra thành đá và xương thịt biến thành những cây cổ thụ.

Còn người chồng ra đi, ngậm ngải tìm trầm. Nhưng trải qua bao tháng ngày giữa rừng núi thâm u, lòng muốn trở về nhưng không tìm được đường lui. Ngày tháng, ngải nơi miệng dần tan hết, thân mọc đầy lông rồi hóa thành cọp xám, gầm lên mấy tiếng rồi quay đầu về chốn cũ tìm vợ con. Nhưng khi về thì cảnh xưa không còn nữa.

dinh-vong-phu-compressed.jpeg

Người vợ ở nhà trông ngóng chồng, lệ tuôn thành suối, thân nắng mưa hóa thành đá, những vật dụng vật nuôi cũng hóa đá theo hai mẹ con. Những dòng suối thành sông ngòi trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Trong đó có một dòng suối gọi là Suối Tiên, nước trong xanh và không bao giờ cạn.

Cọp xám nhìn cảnh thương tâm, gầm thét vang núi rừng, phá hết những cây cổ thụ trên đầu núi rồi bỏ vào rừng sâu.

Ngọn núi Mẫu Tử rất linh thiêng, thời Kháng chiến chống Pháp, tiểu đoàn Lê Dương đi hành quân và chọn hòn Mẫu Tử làm nơi tạm trú. Một người lính tinh nghịch chôn mìn dưới chân đá mẹ bồng con và đốt, mìn nổ phá cả vùng cây đá nhưng tượng đá Mẹ Bồng Con vẫn không chút hư hao. Tiếng nổ vừa im thì tên lính đó thổ huyết chết.

Ngày nay sau bao dâu bể, người ta vẫn thấy ngọn núi đá sừng sững hình mẹ con đứng đợi chồng. Nó vừa nhắc đến huyền thoại về xứ sở trầm hương và vừa như nhắc nhớ câu chuyện đầy xúc động về tình nghĩa vợ chồng thủy chung.

Hòn Bà- Nữ vương quần sơn

Hòn Bà tên chữ là Bích Sơn, có nghĩa là Núi Vách. Hòn Bà vốn là “nữ vương” trong đám quần sơn của vùng. Cả đám núi lô nhô kết nối thành một bức trường thành, trải dài từ Bắc vào Nam. Hòn Bà đứng chính giữa, nổi bật trên tất cả ngọn núi cao. Quanh năm mây trắng, sương mù bao phủ.

khu-bao-ton-thien-nhien-hon-ba-1-1-compressed.jpeg

Ở Ninh Hòa cũng có Hòn Bà, nhưng vì trên đỉnh núi có miếu thờ Bà Thiên Y A Na nên được gọi như vậy. Còn ở Cam Lâm, gọi là Hòn Bà vì người ta coi đó như Hành Cung của Bà Thiên Y. Bởi có truyền thuyết rằng mỗi lần Bà giá lâm thì có hào quang dài như dải lụa đổ bay xuống núi, rồi nghe ba tiếng sấm nổ vang rừng. Nhưng cũng có khi không nghe tiếng sấm dậy mà chỉ có ánh sáng từ trong núi như hào quang phát ra chói lọi hàng trăm dặm. Người dân biết Ngự giá của Bà qua lại những đêm trăng thanh gió mát nên đốt hương đốt trầm làm lễ.

Vì tương truyền như vậy, nên không một ai dám đến Hòn Bà để thưởng ngoạn cũng như tìm hiểu thực hư. Bởi vì không có đường đi, cây cối rậm rạp, thú dữ đầy rừng. Núi đá lại nhiều lớp, chồng chất lên nhau, từng lớp sừng sững như vách.

Mãi năm 1914, bác sĩ Yersin muốn tìm nơi thí nghiệm giống quiquina, nên mới tìm cách lên đến tận đỉnh. Sau khi thấy Hòn Bà thích hợp với giống quiquina, loài cây chịu sống trên núi cao 1.500m miền nhiệt đới. Bác sỹ đã đặt tại đây một phòng xem thiên văn và một trạm vô tuyến điện.

Mặc dù ngày trước Hòn Bà chìm trong sương khói đá cây, cách Nha Trang chừng 50km, nhưng đường đi đầy thiên nan vạn nan. Bác sỹ dù đã cho trổ đường nhỏ từ Suối Dầu đến chân núi và chân núi lên đỉnh, sau đó Chính phủ Pháp còn cho mở rộng đường, xe ô tô đi được. Nhưng đến chân núi còn leo bộ 6 giờ đồng hồ mới lên đỉnh núi. Đường đi vất vả nhưng khí hậu trong mát, phong cảnh thanh lệ thâm u khiến người đi đường cảm thấy khoan khoái, thích thú.

Vì nơi đây mưa thường nên cây cao rừng rậm, phong lan bám đầy, hoa hồng dâu tây quanh trại của bác sỹ Yersin, mùa xuân trăm nghìn hình sắc hoa nở, hương hoa ngào ngạt vào tận rừng sâu.

Ngày nay dù khách du lịch đến Hòn Bà đông hơn, nhưng nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ hoang sơ, trên đỉnh vẫn còn nguyên ngôi nhà gỗ hai tầng của bác sĩ Yersin cùng những dấu tích cây trà cổ thụ, chuồng nuôi ngựa... vẫn đầy những giống chim lạ tụ tập, những loài không thấy nơi bình nguyên.

Cảnh Hòn Bà vẫn phong quang tuyệt mỹ bởi phía đông mặt biển màu thủy ngân, những ngọn núi ở phía Nam phía Bắc cùng những ngọn núi phía Đông tuôn những dải màu lục xuống thung lũng và đồng bằng duyên hải. Ban đêm, dưới ánh trăng, sóng xanh của cây rừng và sóng bạc của biển khơi mông lung, huyền hoặc nửa thực nửa hư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Huyền thoại về xứ trầm hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO