Lạm phát, nỗi lo chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nhỏ và vừa

Văn Tâm|10/05/2024 13:17

Nghiên cứu cho thấy 45% doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lo ngại về lạm phát, suy giảm kinh tế khi họ đang cố gắng cải thiện chuỗi cung ứng của mình.

Theo một báo cáo mới từ Software Advice, khi các chuỗi cung ứng ở mọi cấp độ, quy mô phải đang chống chọi với tình trạng gián đoạn, lạm phát, thiếu hụt nhân sự và cả lo ngại về an ninh mạng,… Những vấn đề này sẽ có tác động nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

birth-rate-fertility-concept-1-.jpg
Lạm phát, nỗi lo lớn với chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nhỏ và vừa
usamap11-1-.jpg
45% doanh nghiệp nhỏ và vừa rất lo ngại về lạm phát, suy giảm kinh tế

Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến trong Quý I/2024 với 1.100 người được hỏi ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Úc, cho thấy 45% các nhà quản lý chuỗi cung ứng cho rằng lạm phát là mối quan tâm hàng đầu của họ và 33% lo lắng nhất về suy thoái kinh tế.

Những người trả lời đã được sàng lọc để đảm bảo họ đến từ một doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 500 triệu USD và có ít hơn 1.500 nhân viên.

Tác giả báo cáo - Olivia Montgomery viết: “Cùng với những lo ngại về kinh tế vĩ mô, nghiên cứu mới nhất của chúng tôi cho thấy các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn trong việc thuê nhân công lành nghề, bảo vệ hoạt động của chuỗi cung ứng trước các mối đe dọa về an ninh mạng và tăng cường đầu tư vào công nghệ”. “Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nhỏ và vừa nên áp dụng các biện pháp chiến lược đa dạng để giải quyết những thách thức đang hiện hữu và xây dựng khả năng phục hồi một cách hiệu quả, linh hoạt”.

Những con số :

  • 80% số người được hỏi cho biết đang gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân người lao động có chuyên môn.
  • 41% cho biết đã trải qua một hoặc nhiều cuộc tấn công mạng trong 12 tháng qua.
  • Có ít nhất một nửa số doanh nghiệp ở Mỹ, Anh và Pháp phân bổ 6% ngân sách trở lên để chi tiêu cho công nghệ chuỗi cung ứng.
  • Úc, 51% cho biết họ chi dưới 5% ngân sách cho công nghệ chuỗi cung ứng.

Các chiến lược cải thiện

Cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sử dụng bốn chiến lược chính để cải thiện hoạt động chuỗi cung ứng của họ, bắt đầu bằng việc đa dạng hóa việc quản lý chi phí. Hơn một nửa (53%) cho biết đang đàm phán hợp đồng nhà cung cấp/logistics trong khi 39% cho biết họ tham gia tổ chức mua hàng theo nhóm để gia tăng sức mua.

close-up-text-black-sign-1-.jpg
30% số người được hỏi cho biết tình trạng thiếu nhân sự có chuyên môn đang ảnh hưởng đến khả năng mua sắm của họ
economy-word-rolls-banknotes-1-.jpg
Báo cáo khuyến nghị đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để cải thiện khả năng quản trị và phân tích dữ liệu

Báo cáo khuyến nghị nâng cao thương hiệu và danh tiếng của nhà tuyển dụng, thúc đẩy môi trường làm việc tích cực hơn và thực hiện các sắp xếp công việc linh hoạt như làm việc kết hợp và từ xa hoặc giờ giấc linh hoạt là những cách mà doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể giảm thiểu vấn đề thiếu hụt nhân lực. 30% số người được hỏi cho biết tình trạng thiếu nhân sự có chuyên môn đang ảnh hưởng đến khả năng mua sắm của họ.

Đầu tư vào công nghệ an ninh mạng đang tăng lên, với 46% cho biết họ đang duy trì hoặc tăng cường đầu tư vào an ninh mạng, cao hơn con số đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (44%). Tư vấn phần mềm đề xuất đầu tư vào đào tạo nhân sự và tiến hành đánh giá rủi ro thường xuyên.

Và cuối cùng, báo cáo khuyến nghị đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để cải thiện khả năng quản trị và phân tích dữ liệu tốt hơn, có thể tận dụng để giảm rủi ro, dự báo nhu cầu tốt hơn và tối ưu hóa mức tồn kho cùng các lợi ích khác.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu là một thực tế đã diễn ra và hiện vẫn đang tồn tại. Như chúng ta đã thấy, sự gián đoạn này xuất phát từ đại dịch, chiến tranh, biến đổi khí hậu, khủng bố và tình trạng bất ổn địa chính trị.

top-view-business-items-with-growth-chart-medical-masks-1-.jpg
Sự gián đoạn này xuất phát từ đại dịch, chiến tranh, biến đổi khí hậu, khủng bố và tình trạng bất ổn địa chính trị

Như chúng ta đã biết, sự linh hoạt chính là câu trả lời - và đó là cách duy nhất giúp doanh nghiệp của mình chuẩn bị cho những điều không thể đoán trước.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dường như đã nắm bắt được vai trò quan trọng của việc chi tiêu đối với tình trạng tài chính của doanh nghiệp, chúng tôi ghi nhận sự đầu tư lớn vào chuỗi giá trị ở nhiều ngành nghề làm cho hoạt động logistics trong chuỗi cung ứng trở nên linh hoạt hơn.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • Chuỗi cung ứng liên kết từ mô hình Trung tâm thương mại thế giới
    Khi một khách hàng ở châu Âu quan tâm đến việc mua một chiếc ô tô của Mỹ, điều họ cần biết liệu nó có thể xuất khẩu được hay không. Khách hàng đó đã tìm đến Trung tâm thương mại thế giới Delaware để được giúp đỡ. Tổ chức có trụ sở tại Delaware có thể xác nhận chiếc ô tô đó là một mặt hàng hợp pháp và người bán là người đáng tin cậy. Và tổ chức này sau đó đã giúp người mua kết nối với một công ty chuyên xuất khẩu ô tô.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát, nỗi lo chuỗi cung ứng của doanh nghiệp nhỏ và vừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO