Lao động, thách thức tuyển dụng sau đại dịch

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|06/01/2023 13:02

Đại dịch buộc các tổ chức phải thấy rằng những người làm việc theo giờ là rất cần thiết. Không có tài xế xe tải và nhân viên kho hàng, nhiều công ty gặp khó khăn khi COVID giữ nhân viên ở nhà.

rt.jpg
Lao động đang là vấn đề lớn của chuỗi cung ứng (ảnh minh họa: Internet)

Dan Johnston, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty duy trì Workforrc WorkStep về những thách thức về nhân sự trong chuỗi cung ứng sau đại dịch mà các tổ chức phải đối mặt.

Lao động - thách thức không chỉ riêng chuỗi cung ứng

Việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên chuỗi cung ứng theo giờ đã là một cuộc đấu tranh trong nhiều thập kỷ. Các vai trò trong chuỗi cung ứng nổi tiếng với mức lương thấp, thời gian dài, công việc khó khăn và ít cơ hội phát triển chuyên môn.

Ngoài ra, thường có rất ít cơ hội để các nhà lãnh đạo và nhân viên tuyến đầu tham gia thảo luận về những điểm khó khăn, thách thức và mục tiêu của nhân viên. Kết quả cuối cùng: một trải nghiệm bị cô lập dẫn đến sự không hài lòng và cuối cùng là bỏ cuộc.

Trước đại dịch, các doanh nghiệp đã phải vật lộn để có được "nhân viên qua cửa". Ban quản lý coi những người làm việc theo giờ là không cần thiết, và họ được đối xử như vậy. Do đó, các cơ quan tạm thời và bảng công việc thường được sử dụng để nhanh chóng tìm kiếm nhân tài. Nhưng những "giải pháp" này tốn thời gian, tốn kém và không hiệu quả trong việc thu hút các ứng viên dài hạn phù hợp.

Và mặc dù các vai trò đã được lấp đầy, mọi người đã không ở lại. Các doanh nghiệp đã quay trở lại các đại lý tạm thời để tuyển dụng nhanh hơn và việc giữ chân vẫn chưa được giải quyết.

Đại dịch COVID-19 buộc các tổ chức phải thấy rằng những người làm việc theo giờ là rất cần thiết. Không có tài xế xe tải và công nhân kho hàng, nhiều doanh nghiệp đã sụp đổ khi COVID giữ nhân viên ở nhà. Sự thay đổi trong tư duy này đã thúc đẩy nhiều tổ chức chuyển đổi quy trình tuyển dụng và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho nhân viên nhằm thúc đẩy việc giữ chân nhân viên.

Tuy nhiên, rất nhiều thương hiệu đang chuyển đổi sai cách. Nhiều người đang đưa ra các ưu đãi như tiền thưởng khi đăng nhập và mức lương cao hơn để thu hút và giữ chân người lao động. Tuy nhiên, những chiến lược này đang tỏ ra không hiệu quả. Công nhân chuỗi cung ứng hàng giờ không chỉ tìm kiếm nhiều tiền hơn. Thay vào đó, người lao động đang ưu tiên các cơ hội để phát triển. Họ muốn sự nghiệp chứ không phải công việc – hoàn thành với các khóa đào tạo, phản hồi trực tiếp và phát triển chuyên môn.

Bằng cách chỉ tăng lương, doanh thu vẫn tồn tại, đang trở thành một vấn đề tốn kém. Một cuộc khảo sát gần đây của WorkStep cho thấy chi phí tuyển dụng đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2020 – tăng từ khoảng 10.200 USD lên 19.600 USD. Các tổ chức đang tìm cách thực sự thúc đẩy sự thay đổi chỉ đơn giản là yêu cầu nhân viên cung cấp phản hồi về các điểm yếu thay vì giả định. Đó là cách duy nhất để thúc đẩy sự thay đổi và dừng chu kỳ.

"Vấn đề" của toàn cầu

Thiếu hụt lao động đang trở thành câu chuyện phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới và không chỉ giới hạn trong 1 - 2 lĩnh vực kinh tế đơn lẻ.

Theo CNBC, ngay cả khi các hoạt động tuyển dụng đã có phần chững lại trong thời gian gần đây do lo ngại nguy cơ suy thoái khi FED tăng lãi suất, thị trường lao động Mỹ vẫn đang ở trong tình trạng thắt chặt. Tính đến cuối tháng 4, nước Mỹ có khoảng 11,4 triệu vị trí cần tuyển dụng, cao gấp đôi số lao động trong tình trạng không có việc làm.

Tại Anh, đại dịch COVID-19 và Brexit đã khiến số lượng việc làm bỏ trống liên tục tăng mạnh, đạt mức cao kỷ lục 1,3 triệu trong giai đoạn từ tháng 3 - 5/2022. Quý 1 năm nay cũng là lần đầu tiên số người thất nghiệp tại Anh ít hơn số vị trí cần tuyển dụng. Các chuyên gia dự báo, tình hình thiếu hụt nhân công tại Anh có thể kéo dài từ 3 - 5 năm tới.


Còn tại Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), tỷ lệ việc làm bị bỏ trống, có thời điểm, tăng lên mức cao kỷ lục là 3,1%. Trong đó ngành dịch vụ đối mặt với nhiều thách thức hơn cả khi có tỷ lệ việc làm bỏ trống lên tới 3,6%. Điều này đồng nghĩa với việc các sân bay, nhà hàng, khách sạn tại đây sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực ngay trong mùa du lịch cao điểm năm nay.

Trong đại dịch COVID-19, nhiều lĩnh vực kinh tế đã bị thu hẹp, khiến các công ty buộc phải sa thải hàng triệu lao động. Sau 2 năm đại dịch, các nước mở cửa lại đường biên giới, nhu cầu tuyển dụng tăng vọt, trong khi thị trường không đáp ứng kịp, dẫn tới khủng hoảng thiếu lao động.

Những ngành chịu tác động nặng nề nhất trong đại dịch là hàng không, du lịch, dịch vụ, nhà hàng khách sạn. Đây cũng là những ngành thiếu hụt nhiều lao động nhất trong thời điểm hiện nay. Tình trạng thiếu hụt lao động đã buộc nhiều công ty và doanh nghiệp phải cắt giảm giờ làm do không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngành du lịch châu Âu đang chứng kiến áp lực tuyển dụng ngày càng gay gắt.

"Tôi đã đăng cả quảng cáo trực tuyến và đi hỏi khắp nơi,nhưng cho tới bây giờ, quán vẫn chưa tuyển được 2 nhân viên cần thiết để vận hành quán 100% công suất", ông Pablo González, Quản lý quán Taberna Andaluza, Tây Ban Nha, cho biết.

Nghịch lý là tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha đang ở mức cao nhất trong các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đạt 13,7%. Có nhiều yếu tố gây ra tình trạng thiếu hụt nhân lực trong ngành công nghiệp không khói ở châu Âu thời điểm này, trong đó phải kể đến tính chất mùa vụ của ngành du lịch. Sự thiếu khuyết trong khâu đào tạo, điều kiện làm việc kém và ảnh hưởng của COVID-19.

Sau 2 năm đại dịch, nhiều người lao động phải rời bỏ ngành du lịch, làm công việc khác. Chưa kể, lạm phát tại châu Âu đang tăng cao kỷ lục, mức lương đang tăng không kịp.

"Công việc rất mệt mỏi. Khi trở lại trong tháng đầu tiên, chúng tôi bị đau nhức khắp người. Chúng tôi phải lái xe nhiều cây số. Hơn thế nữa, chúng tôi chẳng mấy khi được nghỉ cuối tuần, vì cuối tuần mọi người đi chơi và đặt phòng nhiều. Do đó, tôi hoàn toàn thấu hiểu khi nhiều người trẻ không muốn làm việc trong lĩnh vực này", chị Océane Bouffort, nhân viên thời vụ Khách sạn Mercure, Pháp, chia sẻ.

"Chúng ta đều biết rằng thù lao nên tiếp tục được tăng lên, nhưng có những khó khăn đang chồng chất lên nhau. Chúng ta đang đối mặt với giá cả tăng cao chóng mặt, nhu cầu du lịch hiện vẫn chưa hoàn toàn phục hồi và các doanh nghiệp trong ngành du lịch thì vẫn lao đao sau hai năm gặp khó nghiêm trọng vì đại dịch", ông Emilio Gallego, Tổng Thư ký Liên đoàn Khách sạn và Nhà hàng Tây Ban Nha, đánh giá.

Các doanh nghiệp ngần ngại tăng tiền lương


Một số tổ chức nghiên cứu cho rằng COVID-19 đã thay đổi vĩnh viễn thị trường việc làm của thế giới, đặc biệt ở các nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ và châu Âu, khi người lao động có xu hướng đòi hỏi mức lương và phúc lợi tốt hơn, đồng thời có sự linh hoạt lớn hơn trong giờ giấc, địa điểm, thay vì chấp nhận các công việc mang tính cố định như trước kia.

luong.jpg
Mặc dù có nhu cầu tuyển dụng lớn, các công ty lại không sẵn sàng tăng lương (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Ở chiều ngược lại, mặc dù có nhu cầu tuyển dụng lớn, các công ty lại không sẵn sàng tăng lương cho người lao động, do lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế.

Lạm phát cao kết hợp tăng trưởng chậm ở Mỹ và nhiều nước châu Âu khiến các doanh nghiệp có xu hướng chọn giải pháp thu hẹp quy mô hoạt động hơn là gia tăng quỹ lương dành cho việc tuyển dụng. Điều này đã dẫn đến sự mâu thuẫn ngày càng lớn giữa người lao động và các nhà tuyển dụng.

Nhiều công ty lớn hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, dược phẩm, bán lẻ như Tesla, Novatirs đang cắt giảm đầu tư hoặc việc làm.

Tesla có kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động, trong khi các công ty điện tử lớn của Hàn Quốc đã dừng các dự án hoặc thỏa thuận khi lạm phát tăng mạnh và lòng tin vào nền kinh tế toàn cầu giảm sút.

Lạm phát và áp lực tiền lương gia tăng buộc các công ty phải tăng giá bán, dẫn đến doanh số sụt giảm. Sự phòng bị của các công ty trước các biến động của nền kinh tế vĩ mô được xem có thể làm gia tăng tình trạng bất ổn và các khoảng trống trên thị trường lao động toàn cầu.

Thị trường lao động toàn cầu đang bước vào vòng xoáy bất ổn, đòi hỏi chính phủ các nước có giải pháp để giảm lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng, qua đó giải quyết được các mâu thuẫn trên thị trường hiện nay.

Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại

Nâng cao kỹ năng và đào tạo lại không chỉ quan trọng trong việc duy trì lực lượng lao động ổn định – chúng còn rất quan trọng để duy trì lực lượng lao động vững chắc. Dữ liệu cho thấy lý do số một khiến nhân viên chuỗi cung ứng bỏ việc là do thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp. Nhưng tiếp tục có một quan niệm sai lầm rằng những người làm việc theo giờ muốn bấm giờ vào, bấm giờ ra và rút tiền mặt từ tiền lương của họ.

Đây không phải là thực tế. Thay vào đó, người lao động đang tìm kiếm sự xuất sắc trong công việc của họ, được công nhận vì công việc xuất sắc và tiến bộ trên con đường sự nghiệp có ý nghĩa. Khi các doanh nghiệp bỏ qua tham vọng này, họ đang trực tiếp thúc đẩy doanh thu.

Các yếu tố thúc đẩy doanh thu hàng đầu khác bao gồm việc không có công cụ phù hợp cho công việc và quá trình giới thiệu kém. Cả hai điểm đau này đều nhấn mạnh nhu cầu đào tạo tốt hơn. Đầu tư vào nhân viên với các cơ hội đào tạo, và họ sẽ đầu tư vào doanh nghiệp của bạn bằng sự cam kết, tài năng và năng suất của họ. Đó thực sự là một kịch bản đôi bên cùng có lợi.

Bài liên quan
  • Kinh tế số Việt Nam, triển vọng lớn và dịch chuyển lao động
    Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh thứ hai thế giới (12,3%) năm 2022 chỉ sau Ấn Độ, và dự báo nhanh thứ ba thế giới (10,3%) vào năm 2023 sau Mexico và Ấn Độ, và dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong giai đoạn 2022 - 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lao động, thách thức tuyển dụng sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO