Last Mile ưu tiên nhân tài và công nghệ

Hoàng Hưng|02/09/2024 08:13

Những thay đổi đáng kể đang diễn ra trong chuỗi cung ứng khi thị trường thương mại điện tử tiếp tục phát triển. Sự gia tăng trong doanh số bán hàng trực tuyến đồng nghĩa với việc tăng cường hậu cần để đưa một gói hàng từ khi bán trực tuyến đến tận cửa nhà của khách hàng.

p27-1-.jpg
Last Mile ưu tiên nhân tài và công nghệ

Thành công phụ thuộc vào sự đổi mới và hiệu quả của đội ngũ tất cả đều được hỗ trợ bởi các công nghệ mới để đảm bảo sự hài lòng của người tiêu dùng. Nhân tài phù hợp trong chặng cuối cùng của chuỗi cung ứng đảm bảo hoạt động diễn ra trơn tru hơn, từ đó tăng cường khả năng giữ chân khách hàng, lòng trung thành với thương hiệu và sự phát triển. Quan trọng hơn bao giờ hết là các công ty cần có nhân tài với kinh nghiệm, khả năng lãnh đạo và công cụ phù hợp để thành công khi cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Với tác động của Amazon đang thúc đẩy ngành thương mại điện tử lên tầm cao mới, mọi thương hiệu từ các nhà bán lẻ lớn đến các công ty bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng nhỏ lẻ đều đang tích hợp nhiều tự động hóa hơn trong logistics chặng cuối để duy trì tính cạnh tranh và cung cấp những thông tin mà người tiêu dùng mong đợi.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đưa các gói hàng đến đích cuối cùng nhanh hơn, giao hàng chặng cuối đã chuyển sang bao gồm các chiến lược tối ưu hóa dựa trên công nghệ, giúp tiết kiệm chi phí thông qua giảm tiêu thụ nhiên liệu, lập kế hoạch lộ trình hiệu quả và cải thiện việc sử dụng tài nguyên. Tuy nhiên, nhân tài và kinh nghiệm con người không bao giờ có thể bị thay thế hoàn toàn. Các chuyên gia có kinh nghiệm đang được săn đón để đảm bảo rằng những công nghệ này được triển khai một cách hiệu quả và an toàn.

Năng suất được hỗ trợ bởi tự động hóa có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm mới. Khi các công việc lặp đi lặp lại và nhàm chán được tự động hóa, nhân viên có thể tập trung vào các hoạt động phức tạp và mang lại giá trị gia tăng hơn, dẫn đến sự hài lòng và gắn kết trong công việc cao hơn.

Một loại nhân tài khác biệt

Loại nhân tài cần thiết cho logistics chặng cuối đang thay đổi khi thương mại điện tử tiếp tục phát triển. Nhiều hơn bao giờ hết, các ứng viên có nền tảng kỹ thuật và bằng cấp như kỹ thuật, robot và khoa học máy tính đang được săn đón mạnh mẽ.

Những ứng viên tập trung vào phân tích này cho phép các công ty tăng cường hiệu quả trong quá trình đào tạo nhân viên mới, vì họ có thể bỏ qua một số khóa đào tạo kỹ năng cơ bản mà nếu không sẽ cần phải có. Do đó, các ứng viên được săn đón nhất sẽ có nền tảng giáo dục và kinh nghiệm kỹ thuật nhiều hơn so với những gì ngành công nghiệp đã thấy trong những năm trước.

business-futuristic-interface-collage-design-1-.jpg
Các ứng viên có nền tảng kỹ thuật và bằng cấp như kỹ thuật, robot và khoa học máy tính đang được săn đón mạnh mẽ

Những ứng viên này cũng mang đến những kinh nghiệm và kiến thức đa dạng, cho phép họ cung cấp các giải pháp sáng tạo hơn, nhận diện rủi ro tiềm tàng và đưa ra các góc nhìn mới tất cả đều góp phần vào sự thành công của đội ngũ.

Ngoài ra, còn có nhu cầu đối với các ứng viên có nền tảng về an ninh mạng, một vai trò quan trọng khác trong chuỗi giao hàng chặng cuối. Vì 90% người tiêu dùng muốn theo dõi đơn hàng của họ, việc theo dõi bưu kiện theo thời gian thực và cập nhật trạng thái giao hàng đã trở thành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, rủi ro tiềm tàng khi chia sẻ dữ liệu thanh toán, thông tin cá nhân và thông tin đăng nhập người dùng qua máy tính xách tay và các thiết bị khác đã tăng lên đáng kể khi các cuộc tấn công trở nên tinh vi hơn.

Các công ty không có đội ngũ quản lý rủi ro phù hợp sẽ đe dọa toàn bộ chuỗi cung ứng và có thể là hàng triệu đô la.

Khi nói đến chặng cuối, tự động hóa sẽ không biến mất. Nó đã chứng minh khả năng giảm chi phí và sai sót cũng như tăng hiệu quả một chiến thắng cho cả người tiêu dùng và công ty. Tuy nhiên, công nghệ mới không đồng nghĩa với việc thiếu cơ hội cho lực lượng lao động con người.

Thay vào đó, các công ty đang thêm các vai trò mới và thú vị để bổ sung cho đổi mới và an ninh. Họ đang tìm kiếm những nhân tài có kinh nghiệm và khả năng phân tích để lấp đầy những vai trò đang phát triển này, và giống như sự phát triển của thương mại điện tử, điều này sẽ không chậm lại trong thời gian tới.

Theo Inbound Logistics
Copy Link
Bài liên quan
  • Tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài chuỗi cung ứng
    Khi tìm kiếm nhân tài cho chuỗi cung ứng, các công ty sử dụng các chiến lược như sử dụng nhiều kênh để tiếp cận ứng viên, cung cấp cơ hội đào tạo và thăng tiến, và tập trung vào phát triển và giữ chân nhân tài.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Last Mile ưu tiên nhân tài và công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO