Mùa cao điểm 'trái anh đào trên chiếc bánh' cho các hãng hàng không

Trần Hoàn|02/08/2024 17:21

Nhu cầu phục hồi đối với vận tải hàng không toàn cầu tiếp tục tăng vào tháng 7/2024, với mức giá tăng đồng loạt và đặt “tất cả ánh mắt vào cuối tháng 8”, kỳ vọng vào một mùa cao điểm đáng kể.

aa.jpg
Mùa cao điểm 'trái anh đào trên chiếc bánh' cho các hãng hàng không - Ảnh:  Alexander Whiteman

Trích dẫn mức giá trung bình là 2,66 USD/kg, Xeneta cho biết giá đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng trước, giữa lúc khối lượng tăng 13%, mà Xeneta và các nguồn tin của The Loadstar đã trao đổi trong tuần qua cho rằng do “thương mại điện tử sôi động”.

Niall van de Wouw, giám đốc vận tải hàng không của Xeneta, cho biết: “Nếu sự cố CNTT vào tháng Bảy kéo dài lâu hơn để khắc phục, chúng ta có thể đã thấy một kết quả khác. Tuy nhiên, một lần nữa, hàng hóa hàng không đã cho thấy sự kiên cường sau khi dường như đã tránh được một sự gián đoạn lớn khác.

“Khi bước vào thời gian cao điểm trong năm, các hãng hàng không có thể bắt đầu nghĩ rằng lợi thế của họ sẽ được duy trì.”

Theo khu vực, Trung Đông - Châu Âu và Trung Á - Châu Âu là những ngôi sao sáng, với mức giá giao ngay trong tuần cuối cùng của tháng Bảy tăng 126% so với tuần trước đó, lên mức 3,16 USD/kg, do sự gián đoạn ở Biển Đỏ và tình trạng bất ổn ở Bangladesh.

Một nhà giao nhận có trụ sở tại Chennai cho biết, mặc dù nhu cầu từ Nam Á đã ổn định, họ dự đoán nhu cầu không gian cho các dịch vụ từ Ấn Độ đến Mỹ và Châu Âu sẽ tăng đột biến - với các hãng vận tải tăng giá để chuẩn bị cho điều này.

Họ nói thêm rằng tình hình ở Biển Đỏ đã khiến họ chuyển hàng hóa đi đường biển đến bờ Tây Mỹ sang vận tải hàng không.

transport-logistics-concept-1-.jpg
Khu vực Trung Đông - Châu Âu và Trung Á - Châu Âu là những ngôi sao sáng, với mức giá giao ngay trong tuần cuối cùng của tháng 7 tăng 126% so với tuần trước đó

Chỉ số cước phí vận tải hàng không Baltic trong tuần đến ngày 29 tháng Bảy cũng cho thấy giá cước đến Châu Âu và Mỹ từ Ấn Độ tăng, với WorldACD lưu ý rằng các dịch vụ đến Châu Âu từ Bangladesh (ở mức 4,59 USD/kg), Ấn Độ (3,54 USD) và Sri Lanka (3,20 USD) đã tăng 178%, 161% và 78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo tháng Bảy của Xeneta lưu ý rằng giá giao ngay từ Đông Nam Á đến Châu Âu và Bắc Mỹ cũng tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, lần lượt ở mức 3,85 và 5,78 USD/kg. Nhưng đối với tuyến Đông Bắc Á đến Châu Âu và Bắc Mỹ, báo cáo ghi nhận mức tăng nhẹ hơn, nhưng không kém phần ấn tượng, 30% so với cùng kỳ năm ngoái cho các mức giá trung bình, lần lượt là 4,17 và 4,39 USD/kg, mà theo báo cáo là “một phần do cơ sở cao vào năm ngoái”.

Ông van de Wouw cho biết: “Giờ đây, tất cả ánh mắt đều đổ dồn vào cuối tháng Tám để có những dấu hiệu đầu tiên của một đỉnh điểm thực sự, trái anh đào trên chiếc bánh cho các hãng hàng không sau bảy tháng đầu năm đầy bất ngờ như vậy.”

Theo The Loadstar
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Mùa cao điểm 'trái anh đào trên chiếc bánh' cho các hãng hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO