Sự cố CNTT toàn cầu ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng không

Hoàng Hưng|21/07/2024 19:00

Hoạt động vận tải hàng không đã bị ảnh hưởng bởi sự cố IT khiến hệ thống máy tính tại các hãng hàng không và sân bay trên toàn thế giới gặp trục trặc.

Nguyên nhân của sự cố được cho là do IT của Microsoft gây ra bởi một bản cập nhật phần mềm từ công ty an ninh mạng Crowdstrike.

p1.jpg
Ảnh: MR SOCCER/ Shutterstock

Tại châu Âu, trung tâm vận tải hàng hóa sân bay Amsterdam Schiphol xác nhận rằng họ đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề IT. Sân bay đã đăng một bản cập nhật trên trang web của mình rằng: “Hiện tại đang có một sự cố máy tính toàn cầu. Sự cố này cũng ảnh hưởng đến các chuyến bay đến và đi từ Schiphol.”

Sân bay không chỉ rõ những chuyến bay nào đã bị ảnh hưởng.

Lufthansa Cargo cho biết trên trang web của mình rằng các hoạt động xử lý hàng hóa bị ảnh hưởng, bao gồm tại các sân bay Frankfurt và Munich.

“Do sự cố IT, hiện đang có sự gián đoạn trong giao thông hàng không toàn cầu. Lufthansa Cargo là một trong nhiều hãng hàng không bị ảnh hưởng. Quy trình xử lý tại các trung tâm của Lufthansa Cargo ở Frankfurt và Munich và các nơi khác hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề. Chúng tôi đang làm việc hết tốc độ để khắc phục sự cố này. Do sự cố này, có thể xảy ra các sự chậm trễ và hủy chuyến trong suốt ngày hôm nay.”

“Chúng tôi đang liên tục theo dõi và thảo luận tình hình động với các đối tác hệ thống của mình nhằm tiếp tục cung cấp các giải pháp ổn định cho việc vận chuyển hàng hóa của bạn.”

Cargolux, có trụ sở tại Luxembourg, cho biết một số dịch vụ của họ đã bị ảnh hưởng, nhưng điều này không bao gồm các chuyến bay. “Chúng tôi hiện đang trải qua sự gián đoạn của một số dịch vụ của mình do sự cố IT toàn cầu từ bên thứ ba, nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Các chuyến bay của chúng tôi không bị ảnh hưởng,” hãng hàng không cho biết.

Sân bay Heathrow, trung tâm vận tải hàng không bận rộn nhất của Vương quốc Anh, cũng đã gặp phải các vấn đề công nghệ, mặc dù họ từ chối bình luận cụ thể về hoạt động vận tải hàng không.

Người phát ngôn của sân bay Heathrow cho biết: “Microsoft hiện đang gặp sự cố toàn cầu ảnh hưởng đến một số hệ thống tại Heathrow. Các chuyến bay vẫn hoạt động và chúng tôi đang triển khai các kế hoạch dự phòng để giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởng nào đến hành trình.”

Trong khi đó, IAG Cargo có trụ sở tại Heathrow bình luận: “Theo sự cố IT quy mô lớn ảnh hưởng đến các hệ thống của Microsoft, một số hoạt động của chúng tôi có thể gặp sự gián đoạn nhỏ trong ngày hôm nay. Các đội ngũ của chúng tôi đang làm việc để giảm thiểu ảnh hưởng và đảm bảo hàng hóa bị ảnh hưởng sẽ được vận chuyển càng sớm càng tốt.”

Nhà giao nhận hàng hóa Scan Global Logistics (SGL) cũng cho biết hệ thống IT của họ không bị ảnh hưởng nhưng cảnh báo về sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng hàng hóa trong bản cập nhật thị trường. Công ty có trụ sở tại Đan Mạch cho biết: “Các vấn đề IT toàn cầu hiện tại bắt nguồn từ sự cố của CrowdStrike có thể gây ra tắc nghẽn và chậm trễ với một số đối tác hàng không của chúng tôi trong những ngày tới. Hệ thống SGL không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề này.”

SGL bổ sung: “CrowdStrike báo cáo rằng vấn đề đã được xác định và một bản sửa lỗi đã được triển khai. Tuy nhiên, các hãng hàng không và sân bay trên toàn thế giới đang báo cáo các sự cố và hủy chuyến.”

Các hãng hàng không Mỹ cũng bị ảnh hưởng, bao gồm Delta, United và American Airlines.

Delta cho biết trong một bản cập nhật vào ngày 19 tháng 7: “Tất cả các chuyến bay của Delta đang tạm dừng khi chúng tôi xử lý sự cố công nghệ của nhà cung cấp.” Trong khi đó, United Cargo có thông báo lỗi trên trang web của mình.

American Airlines dường như đã bắt đầu hoạt động trở lại, mặc dù tình trạng hoạt động xử lý hàng hóa của họ vẫn chưa rõ ràng. Hãng hàng không cho biết trong một bài đăng trên X hôm nay: “Sáng nay, một vấn đề kỹ thuật với một nhà cung cấp đã ảnh hưởng đến nhiều hãng hàng không, bao gồm American. Kể từ 5:00 sáng giờ ET, chúng tôi đã có thể khôi phục hoạt động một cách an toàn. Chúng tôi xin lỗi khách hàng vì sự bất tiện này.”

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết trong một tuyên bố qua email: “FAA đang theo dõi sát sao vấn đề kỹ thuật ảnh hưởng đến hệ thống IT tại các hãng hàng không Mỹ. Một số hãng hàng không đã yêu cầu FAA hỗ trợ với các lệnh tạm dừng hoạt động của phi đội cho đến khi vấn đề được giải quyết.”

Sau đó, họ đưa ra một tuyên bố cập nhật rằng: “FAA tiếp tục làm việc chặt chẽ với các hãng hàng không khi họ làm việc để khôi phục hoạt động bình thường. Các lệnh tạm dừng hoạt động và sự chậm trễ sẽ diễn ra liên tục tại các sân bay khác nhau khi các hãng hàng không xử lý các vấn đề kỹ thuật còn lại.”

Công ty quản lý chuỗi cung ứng Flexport của Mỹ cho biết hoạt động của họ không bị ảnh hưởng: “Mặc dù tình hình vẫn đang phát triển, Flexport không bị ảnh hưởng. Hệ thống của chúng tôi đang hoạt động hoàn toàn và không gặp sự cố nào.

“Các báo cáo ban đầu xác nhận sự gián đoạn đáng kể tại nhiều cảng, sân bay, hệ thống giao thông và hệ thống hải quan trên toàn thế giới. Chúng tôi đang tích cực thu thập thông tin để xác định các nhà cung cấp và đối tác nào của chúng tôi đã bị ảnh hưởng.”

Dữ liệu về khả năng vận chuyển hàng không trực tiếp từ Rotate cho thấy “15-20% các chuyến bay trên toàn thế giới đang bị hủy… với các vấn đề đang lan rộng” do sự cố IT, theo quản lý dự án của công ty, Tim van Leeuwen.

Dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu, phần mềm và tư vấn cho thấy vào lúc 8 giờ sáng UTC, tổng công suất xuất phát giảm 27.4% so với một tuần trước đó. Đến 11 giờ sáng, con số này giảm còn 7.8% và đến trưa, nó đã giảm 2.2%.

p2.jpg

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan
  • Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải hàng không - cung vượt cầu?
    Theo các diễn giả tại sự kiện Hội nghị thượng đỉnh điều hành của Hiệp hội hàng hóa hàng không quốc tế (TIACA - The International Air Cargo Association), các giám đốc điều hành trong lĩnh vực hàng hóa hàng không dự đoán nhu cầu năm 2024 sẽ không thay đổi hoặc tăng cao hơn một chút so với năm 2023. Tuy vậy, các chuyên gia này cũng đưa ra lời cảnh báo rằng nhu cầu của năm 2024 rất khó dự đoán trước những thay đổi, thách thức như hiện tại của thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Sự cố CNTT toàn cầu ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO