Những điểm du lịch sinh thái mới ở vùng Bắc Bộ

Thu Thảo|21/08/2023 10:34

Thời gian gần đây, khắp vùng Bắc Bộ luôn có nhiều điểm du lịch mới lạ, hấp dẫn. Những điểm du lịch ấy chính là không gian sống dị mà bằng khối óc và sự sáng tạo, họ đã tạo ra những khung cảnh lãng mạn, nên thơ thu hút du khách tìm đến với chính không gian sống thường nhật của họ.

Những đầm sen mùa hạ

Hoa sen, một loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc lại đẹp, thơm, nhiều giá trị kinh tế. Tại các tỉnh miền Bắc, cây sen không sống được quanh năm như miền Nam. Sen chỉ xanh tốt, nở hoa bạt ngàn và tạo hạt vào mùa hè, cuối hạ đầu thu những đầm sen mênh mông tàn úa dần và trả lại mặt hồ trong vắt vào mùa đông. Qua cái rét tê tái, những đầm sen lại bắt đầu nhú mầm từ những củ sen nằm im trong bùn suốt mùa giá lạnh. Có lẽ, để phù hợp với thời tiết, sức sống của sen rất mãnh liệt, chỉ vài ngày sen đã phủ kín khắp mặt hồ, rồi những búp sen nhú lên và nở tràn, nguyên hồ mênh mang sắc trắng, sắc hồng và thơm mát làm dịu đi cái oi nồng, chói chang mùa hạ.

dam-sen-ecopark-1-compressed.jpeg

Người dân chỉ cần mang một ít giống, củ sen rồi trồng những đầm rộng, chẳng mấy sen đã phủ khắp đầm, màu xanh của lá, màu đỏ trắng của hoa, tạo nên một khung cảnh hữu tình, thơ mộng.

Chiều chiều, người lớn, trẻ em rủ nhau thả diều, đạp xe, ngồi uống nước cạnh những hồ sen. Rồi những hồ sen trở thành điểm check in cho rất nhiều người yêu loài hoa này. Họ từ khắp nơi, mang theo trang phục như áo yếm, áo dài, khăn, mấn đội đầu và một bó sen được hái từ dưới hồ lên là đã có một bộ ảnh nên thơ, rực rỡ giữa đầm sen xen trong sắc hoàng hôn lãng mạn.

Người chủ đầm sen, với một ôm hoa mới cắt từ dưới đầm sâm sấp nước đi lên. Anh cho biết, anh trông coi đầm sen này và đón hàng trăm lượt khách tới chụp hình mỗi ngày. Anh chỉ tính tiền bán hoa cho họ thôi, còn không thu phí vào đầm, mỗi bó hoa 20 bông, anh lấy 100.000 đồng. Nhưng để cho bó hoa đầy đặn tròn trịa và vui lòng khách hơn, anh thường cắt thêm lên, có khi 26 bông, có khi cả 30 bông. Anh nói vừa bán vừa tặng vui hơn.

Anh cho biết thêm, mỗi chiều thường hái những bông sen sắp nở để bán vào thành phố chứ không để hoa tàn nuôi hạt. Giống sen nhiều cánh để bán hoa sẽ lợi hơn so với nuôi hạt, bởi hạt sen sẽ không chắc, không ngon, ngọt bằng giống sen hồng ít cánh.

 Nhiều tỉnh phía Bắc, người dân đã tự xây lên những nơi nghỉ dưỡng, những khung cảnh đẹp như thế để phục vụ cho cuộc sống của mình. Những đầm sen thơm ngát được nhân lên ngày càng nhiều, có người trông coi chăm sóc chứ không phải những hồ sen mọc dại như trước. Và khắp vùng Thái Bình, Ninh Bình, Hải Dương... người ta biết đến nhiều hơn bởi những đầm sen rực rỡ và dịu dàng ấy.

Đi thuyền trong những vùng vải thiều chín mọng

Trước nay người nông dân chủ yếu trồng vải và bán trái vải để có thu nhập, thì na những vườn vải lại cho người nông dân những khoản thu nhập khác.

6_31-compressed.jpeg

Du khách những vùng lân cận nhất là thủ đô Hà Nội, để trốn cái nóng thiêu đốt, ngột ngạt rọi xuống những ngôi nhà cao tầng và đủ mọi âm thanh ồn ào của xe cộ, họ rủ nhau về những vườn trồng vải thiều mùa vải vừa chín rộ. Họ được đi thuyền trên những con kênh đào, nước xanh ngăn ngắt, hòa với bóng mát của cây cối. Đặc biệt, họ được thưởng thức những trái vải được hái ngay từ trên cây xuống. Vị vải ngọt mát, tươi ngon hơn rất nhiều so với mua những trái vải được bày bán trong siêu thị hoặc những chợ trái cây.

Để tiện cho việc tưới tiêu, ngay từ khi quy hoạch trồng vải, người ta đã ưu tiên việc đào kênh thoát nước. Để thuận lợi phát triển du lịch, người nông dân trồng thêm hoa sen, hoa súng giữa các kênh nước. Trên lối vào vườn đều được bê tông hóa để thuận tiện cho khách tham quan.

Giá vé cho khách vào vườn tham quan chụp hình rất rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/ lượt/ khách. Nếu du khách muốn hái vải ăn trên đường tham quan thì 50.000 đồng/ khách.

du-lich-tham-quan-vuon-vai-o-thanh-ha-hai-duong-19-compressed.jpeg

Không chỉ thu hút khách du lịch ở những vùng lân cận, những chủ vườn ở khu du lịch Đồng Mẩn (Thanh Hà, Hải Dương) cho biết họ còn đón rất nhiều du khách miền Nam tới tham quan và thưởng thức. Bởi trái vải vốn là loại trái cây lạ với những người dân miền trong, cùng với đó là cảm giác thú vị khi họ được ngồi thuyền giữa những hàng cây vùng Bắc Bộ.

Mô hình du lịch sinh thái miền quê không chỉ gia tăng thu nhập cho người dân, mà còn góp phần quảng bá trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Những khung cảnh bình yên, hài hòa với thiên nhiên ấy nên được khuyến khích nhiều hơn trên khắp những làng quê Việt Nam xinh đẹp để đời sống con người thêm phần thi vị và hạnh phúc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những điểm du lịch sinh thái mới ở vùng Bắc Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO