Những thách thức trong lĩnh vực logistics bán lẻ

Kiên Lê|18/05/2024 08:12

Các chuyên gia logistics bán lẻ đang quan tâm gì? Tầm quan trọng và những hệ lụy từ vụ sập cầu Baltimore lên chuỗi cung ứng sẽ được đề cập trong bài viết này.

picture-1-1-.jpeg
Những thách thức trong lĩnh vực logistics bán lẻ

Các nhà bán lẻ tìm giải pháp trước những biến động

Trong lúc có những lo ngại về nguy cơ của chuỗi cung ứng, giá thuê tăng và tình trạng trộm cắp trong cửa hàng, các nhà bán lẻ hàng đầu như Nordstrom và Macy's đã buộc phải đóng cửa một số cửa hàng. Tuy vậy, bất chấp trước những khó khăn, các nhà bán lẻ vẫn quyết tâm theo kịp các nhu cầu đang thay đổi của người tiêu dùng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ đã dẫn ra một danh sách dài các thách thức hiện tại trong báo cáo mới nhất của NP Digital về tình hình bán lẻ năm 2024.

Hơn 1.000 chuyên gia bán lẻ trên khắp Hoa Kỳ đã chia sẻ các xu hướng và nỗi lo ngại của họ trong báo cáo, liệt kê các vấn đề bao gồm việc thích ứng với những thay đổi trong cách khách hàng xem quảng cáo, phát triển các sáng kiến ​​​​bền vững và chuyển hướng quan tâm đến vai trò ngày càng phát triển của AI trong bán lẻ. Điểm nổi bật của khảo sát bao gồm:

Tập trung vào chuỗi cung ứng: 33% nhà bán lẻ coi việc cải thiện chuỗi cung ứng là một trong những ưu tiên hàng đầu của họ trong năm 2024, chỉ đứng sau việc củng cố lòng trung thành với thương hiệu.

Trí tuệ nhân tạo: Hơn một nửa (53%) nhà bán lẻ có kế hoạch tận dụng AI để đưa ra đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa cho khách hàng.

Điều chỉnh trước những khó khăn của nền kinh tế: Để tạo doanh số bán hàng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, 56% nhà bán lẻ cho biết họ có kế hoạch điều chỉnh giá, tiếp theo là hợp tác với những người có ảnh hưởng trên các sản phẩm đồng thương hiệu (49%).

Xem xét lại vấn đề thuê nhà: Gần một nửa (48%) số nhà bán lẻ cho biết giá thuê cửa hàng truyền thống đang ảnh hưởng đến lợi nhuận, trong đó 2/3 (66%) đang cân nhắc việc đóng cửa bớt các cửa hàng thực tế của họ.

picture-3-1-.jpg
Các nhà bán lẻ tìm giải pháp trước những biến động

Vấn nạn trộm cắp trong bán lẻ: Trộm cắp là mối lo ngại lớn đối với các nhà bán lẻ, hơn một nửa (52%) cho biết họ cảm thấy “rất” và “cực kỳ” lo ngại trước các vấn nạn trộm cắp tràn lan, và đang tập trung hành động để giải quyết vấn nạn này.

Lo ngại về nhân sự: Hơn 75% đang nỗ lực tìm cách vượt qua những thách thức về nhân sự trong năm mới.

Xây dựng thương hiệu: 37% xem việc củng cố lòng trung thành với thương hiệu là chiến lược thành công trong năm 2024 này.

Cầu baltimore & những hệ lụy?

pictures-5-1-.jpg
Sự cố sập cầu đã làm gián đoạn các luồng hậu cần logistics trong một thời gian

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào tháng 3 đã gây ra hiệu ứng đứt gãy chuỗi cung ứng, với những lo ngại nảy sinh về những gián đoạn của các tuyến đường hậu cần quan trọng. Là huyết mạch chính của Cảng Baltimore, sự cố sập cầu đã làm gián đoạn các luồng hậu cần logistics trong một thời gian.

Cây cầu dài 1,6 dặm đóng vai trò huyết mạch của cảng Baltimore, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng hóa quan trọng đối với nền kinh tế khu vực và quốc gia Hoa Kỳ".

Thống kê cho thấy vai trò quan trọng của cảng Baltimore:

Năm 2023, cảng đã xử lý 52,3 triệu tấn hàng hóa nước ngoài, trị giá gần 81 tỷ USD, bao gồm kỷ lục 847.158 ô tô và xe tải nhẹ, cũng như 1,3 triệu tấn máy móc nông nghiệp và xây dựng.

Tổng cộng, có khoảng 30 đến 40 tàu container ghé cảng Baltimore mỗi tuần, dỡ hoặc bốc khoảng 21.000 TEU.

Hơn 50 hãng vận tải biển thực hiện gần 1.800 chuyến thăm cảng hàng năm.

Cảng tạo ra khoảng 2,6 tỷ USD doanh thu kinh doanh.

Hơn 15.000 công nhân đang làm việc trực tiếp tại cảng và gián tiếp tạo thêm gần 140.000 việc làm trong lĩnh vực vận tải đường bộ, kho bãi và các ngành liên quan khác.

Chúng ta nên mong đợi điều gì trong tương lai? Sự chậm trễ và gián đoạn là không thể tránh khỏi, và các chuyên gia cho rằng vụ việc này cho thấy rõ tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Sự gián đoạn xảy ra khi xung đột địa chính trị và thiên tai tàn phá những nơi khác. Harry Murphy Cruise, nhà kinh tế học tại Moody's Analytics, cho biết sẽ không mất nhiều thời gian để làm suy yếu chuỗi cung ứng và tái tạo áp lực về giá.

“Các nhà quản lý chuỗi cung ứng nhận hàng qua các tuyến đường bị ảnh hưởng cần phải đẩy nhanh các đơn hàng có khả năng bị ảnh hưởng. Tốc độ hành động là rất quan trọng,” Andrei Quinn-Barabanov, người đứng đầu hoạt động chuỗi cung ứng của Moody’s cho biết thêm.

Ben Ruddell và Richard Rushforth, giáo sư tại Trường Tin học, Máy tính và Hệ thống mạng tại Đại học Bắc Arizona, cho biết: “Sự chậm trễ nên được đo bằng ngày hoặc tuần, chứ không phải tháng”. “Sự phong phú của các cảng thay thế trên Đại Tây Dương của Hoa Kỳ mang lại sự dư thừa và khả năng phục hồi, đồng thời sẽ đẩy nhanh quá trình thích ứng của chuỗi cung ứng, hạn chế hậu quả từ thảm họa này”.

Theo Inbound Logistics
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Những thách thức trong lĩnh vực logistics bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO