Google cho biết, sử dụng AI trong chuỗi cung ứng đang phát triển mạnh

Phong Lê|17/05/2024 07:03

Đáng chú ý là trong số các cuộc thảo luận về cung cấp sản phẩm mới tại hội nghị năm nay, có bài thuyết trình của Warren Barkley, người đứng đầu bộ phận sản phẩm - Vertex AI, GenAI và khoa học máy tính tại Google Cloud.

excitement-fills-illuminated-performance-space-outside-generated-by-ai-1-.jpg
Google cho biết việc sử dụng AI trong chuỗi cung ứng đang phát triển mạnh

Việc AI có thể tạo ra những thay đổi lớn đối với chuỗi cung ứng không phải là một ý tưởng mới. Nhưng Barkley đã vẽ ra một bức tranh về việc nó sẽ tạo được dấu ấn nhanh như thế nào. Ông cho biết, khả năng của GenAI đang tăng lên theo cấp số nhân và những tác động thực tế của nó đối với việc quản lý chuỗi cung ứng đang và sắp diễn ra là điều đáng quan tâm.

Hội nghị Momentum đã quy tụ khoảng 1.000 người tham dự. Tập trung đến đây là những người sử dụng và quản lý các hệ thống nhà kho hàng đầu trong ngành hậu cần. Hệ thống quản lý vận tải (TMS) và các lĩnh vực khác của Manhattan Associates – một công ty của Phố Wall (NASDAQ: MANH). Cổ phiếu của công ty này đã tăng từ 110 USD ở cuối tháng 10/2023 lên mức cao nhất là 266,94 USD vào đầu tháng 3/2024, trước khi giảm trở lại mức 225 USD như hiện nay.

jk_051624_1-1-.jpg
Warren Barkley, Giám đốc sản phẩm - Vertex AI, GenAI và khoa học máy tính của Google Cloud trình bày về trí tuệ nhân tạo tại Hội nghị Momentum của Manhattan Associates tại San Antonio. (Ảnh: FreightWaves)

Barkley cho biết, trong thế giới thực nơi các giải pháp đang được triển khai, nhiều tính toán khác nhau về tiết kiệm chi phí và đầu tư trong các ngành sẽ mở ra “một thế giới hoàn toàn mới”.

Ông nói, các mô hình AI và khoa học máy tính tại Google chỉ cách đây vài năm đã sử dụng hàng triệu “tham số” để tạo ra thông tin hoặc giải pháp, thì giờ đây đã sử dụng hàng nghìn tỷ bản ghi, nhưng chỉ được xem là ở mức độ lớn hơn so với trước đây".

Sức mạnh từ… bối cảnh

Barkley cho biết, các mô hình hiện có khả năng tạo ra “ngữ cảnh”, nghĩa là ngay cả khi một phần dữ liệu cụ thể không có trong mô hình hoặc không được người dùng cung cấp, thì mô hình vẫn có thể tìm ra dữ liệu đó. Ông đưa ra ví dụ về việc yêu cầu công cụ GenAI tạo ra hình ảnh một con vật có lông và có đuôi mà con người coi như thú cưng. Ông nói, ngay cả khi người dùng mô hình không nhập từ “mèo”, các công cụ AI ngày nay vẫn có thể tạo ra hình ảnh đó.

Cuối cùng, Barkley cho biết, các mô hình GenAI ngày càng có tất cả các khả năng nhận thức và giác quan của con người ngoại trừ khứu giác (mặc dù ông không đề cập đến vị giác và điều đó dường như chưa có trong bộ công cụ của GenerativeAI).

Ông đã xem xét cả cách sử dụng lý thuyết của AI trong quản lý chuỗi cung ứng và các ví dụ thực tế đã có sẵn.

Trong số đó:

Một khách hàng người Anh đã sử dụng AI để xác định xem cách diễn đạt trong hợp đồng của họ có mâu thuẫn với các quy định của Brexit hay không, một hành động lẽ ra sẽ mất rất nhiều thời gian của nhân sự.

Một sáng kiến ​​tương tự nhằm đọc các quy định khác nhau của Chính quyền California “và sẽ tìm ra quy định nào trong số đó được áp dụng”.

Một công ty thực phẩm sử dụng AI để tạo ra một hợp đồng mua bán tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên phạm vi quốc tế cũng như ở Hoa Kỳ vì nó có thể đọc và xử lý dữ liệu cũng như văn bản từ nhiều quốc gia.

Barkley nói: “Năm ngoái là một năm chứng minh các khái niệm. “Rất nhiều người đã thử nghiệm và năm nay chúng tôi thấy mọi người thực sự tiêu tiền”.

Manhattan Associates thông báo GenAI của riêng mình

Barkley đưa ra sau khi Manhattan Associates thông báo tại cuộc họp rằng họ đang bổ sung giải pháp GenAI cho dịch vụ khách hàng vào sản phẩm Manhattan Active của mình, đặc biệt là chatbot điều khiển bằng AI, Manhattan Active Maven.

“Maven nổi bật là chatbot dịch vụ khách hàng được hỗ trợ bởi GenAI đầu tiên có quyền truy cập tự nhiên vào đơn đặt hàng, thanh toán, địa điểm cửa hàng và đặc tính sản phẩm”. 

Công ty này cũng công bố một sản phẩm mới khác, Manhattan Assist, được mô tả là “trợ lý được hỗ trợ bởi GenAI cung cấp câu trả lời theo ngữ cảnh cho bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chức năng của sản phẩm”.

Barkley cho biết các bot hiện đang được sử dụng cho dịch vụ khách hàng chỉ có thể tạo ra phản hồi rằng “ai đó phải ngồi xuống và viết câu trả lời cho mọi thứ. Với các mô hình gen AI, điều đó không còn xảy ra nữa. Bạn không cần phải dự đoán từng câu hỏi vì AI sẽ tạo ra câu trả lời. Tôi nghĩ cuộc cách mạng xung quanh cách sử dụng bot sẽ là rất lớn”.

Ông nêu những lợi thế của AI trong hoạt động kinh doanh theo một số hạng mục: tối ưu hóa, tự động hóa, tinh giản và chuyển đổi.

Mặc dù những điều này có thể trùng lặp trong nhiều trường hợp, nhưng những trao đổi của Barkley về thuật ngữ “chuyển đổi” mới là điều ấn tượng nhất. Các lĩnh vực khác dường như chủ yếu đề cập đến tính hiệu quả, nhưng mô tả của ông về sự chuyển đổi là một tham vọng nhất.

Ông đưa ra một ví dụ về phát triển dược phẩm. Một mô hình AI tổng quát có thể phân tích cách các phân tử có thể làm việc cùng nhau hiệu quả hơn và nhanh hơn nhiều so với “hàng triệu triệu đô la mà các chuyên gia thực sự phải làm để làm được điều đó như hiện nay”.

Barkley nói: “Và vì vậy, bạn có thể lấy những hợp chất hóa học này và tạo ra những hợp chất hóa học mới, những thứ hoàn toàn mới mà trước đây chưa từng nghĩ tới và bạn có thể làm điều đó với tốc độ ánh sáng”.

Ông nói, AI sáng tạo cũng mở ra cánh cửa cho hoạt động tiếp thị cá nhân hóa. Anh ấy đưa ra một bức ảnh của mình với bối cảnh Texas do AI tạo ra. Hình ảnh tương tự có thể được tạo ra để nhắm mục tiêu đến khách hàng cá nhân. “Vì vậy, tiếp thị là một lĩnh vực quan trọng khi nói đến việc tạo ra nội dung và cách thức hoạt động của nó”.

Barkley đã trình bày một slide với các hướng dẫn để xác định những gì công ty nên làm để bắt đầu với các giải pháp AI. Một số điểm nghe có vẻ như là đề xuất cho bất kỳ dự án công nghệ nào ở thời điểm gần đây: Ưu tiên các giá trị, xây dựng đội ngũ có chuyên môn và thử nghiệm các ứng dụng, thu thập dữ liệu, tích hợp với các hệ thống hiện có và mở rộng dần.

Một khuyến nghị khác, ông cho biết AI có thể “gây ngộ nhận” trong quá trình sản xuất ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, bằng cách cho ra một số nguyên liệu còn thô sơ, do vậy các công ty cũng nên tính đến những thiệt hại có thể ảnh hưởng danh tiếng của họ.

Quan điểm của Barkely, làm tất cả mọi việc một mình là không nên. Ông nói: “Việc tìm kiếm một đối tác có thể làm việc với bạn và giải quyết những thách thức cũng như phù hợp với mục tiêu của bạn là rất quan trọng. “Bạn phải có những đối tác đó. Tất cả chúng tôi đều đang học hỏi và làm việc với cường độ cao”, và ông dẫn chứng người tổ chức Hội nghị Manhattan Associates với tư cách là nhà tích hợp triển khai các giải pháp AI.

delivery-robot-futuristic-environment-1-.jpg
Barkley cho biết trong năm qua, có những thời điểm chi phí triển khai các giải pháp AI đã giảm theo hệ số 10, sau đó là 15...

Về vấn đề chi phí đầu tư, Barkley cho biết dù chi phí hiện có là bao nhiêu thì nó cũng đã giảm mạnh rồi. Ông nói trong năm qua, có những thời điểm chi phí triển khai các giải pháp AI đã giảm theo hệ số 10, sau đó là 15. Hiện tại, ông cho biết, các dự án đã rẻ hơn 40 lần so với một năm trước”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Google cho biết, sử dụng AI trong chuỗi cung ứng đang phát triển mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO