Quan hệ đối tác 3PL và chủ hàng

01/01/1970 08:00

(VLR) Nhiều công ty đã chuyển đổi mối quan hệ giao dịch lỗi thời với các 3PL thành mối quan hệ đối tác hợp tác, và mối quan hệ này đã được thời gian chứng minh là rất tuyệt vời. Nếu bạn không phải là người làm vườn giỏi, bạn sẽ phải thuê ai đó tỉa cây, tưới nước và “thanh toán” đám sâu bọ. Hoặc bạn sẽ phải thuê một chuyên gia. Anh ta sẽ giúp bạn chọn những cây trồng đủ “cứng cáp” để chịu đựng khí hậu khắc nghiệt hoặc những trò tinh nghịch của bọn trẻ. Hoặc anh ta sẽ tư vấn cho bạn chọn loại hoa nào mà nai không ăn chúng, hoặc những cách để dụ chim chóc tới diệt đám sâu bọ.

Nhiều công ty đã chuyển đổi mối quan hệ giao dịch lỗi thời với các 3PL thành mối quan hệ đối tác hợp tác, và mối quan hệ này đã được thời gian chứng minh là rất tuyệt vời. Nếu bạn không phải là người làm vườn giỏi, bạn sẽ phải thuê ai đó tỉa cây, tưới nước và “thanh toán” đám sâu bọ. Hoặc bạn sẽ phải thuê một chuyên gia. Anh ta sẽ giúp bạn chọn những cây trồng đủ “cứng cáp” để chịu đựng khí hậu khắc nghiệt hoặc những trò tinh nghịch của bọn trẻ. Hoặc anh ta sẽ tư vấn cho bạn chọn loại hoa nào mà nai không ăn chúng, hoặc những cách để dụ chim chóc tới diệt đám sâu bọ.

Anh ta sẽ làm rất tốt, và sẽ mất thêm vài giờ mỗi ngày để giữ cho mọi chuyện tốt như vậy. Về lâu dài, chuyện đó có thể ảnh hưởng đến tài chính của anh ấy, trừ khi hai người phải nghĩ ra những chuyện mới để tiếp tục cộng tác với nhau.

Những gì áp dụng đúng cho khu vườn nhà bạn cũng sẽ đúng với chuỗi cung ứng của bạn. Giống như chủ nhà và người cung cấp dịch vụ làm vườn theo kiểu truyền thống, nhiều chủ hàng và các nhà cung cấp 3PL tiếp cận với nhau trên mối quan hệ giao dịch thông thường: chủ hàng mua dịch vụ, 3PL cung cấp chúng và rồi tiền trao tay.

Nhưng rồi càng ngày càng nhiều chủ hàng và nhà cung cấp 3PL hình thành mối quan hệ cộng tác, không chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ rồi lấy phí, mà còn chú ý đến việc tạo dựng thành công lâu dài cho các chủ hàng.
“Một thời điểm nào đó, bạn có thể nói với nhà cung cấp dịch vụ của mình: “Đây là các nhu cầu của tôi. Và đâu là cách tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu này?” thay vì nói “Báo giá cho tôi dịch vụ này”, ông Craig Boroughf, giám đốc về vận tải và nguồn cung ứng gián tiếp của công ty USG Corporation, có trụ sở tại Chicago nói.

Ông Mike Marlowe, Phó Chủ tịch về hoạt động của Kane Is Able, một công ty 3PL ở Scranton, Bang Pennsylvania, Hoa Kỳ nói về một khái niệm gọi là thuê ngoài cùng có lợi (vested outsourcing), được phát triển tại Đại học Tennessee bởi một nhóm nghiên cứu được Kate Vitasek dẫn dắt, ông giải thích “Thuê ngoài cùng có lợi cố gắng phá vỡ bức tường của mối quan hệ điển hình giữa một công ty 3PL và một khách hàng mua dịch vụ, thoát ra khỏi phương pháp giao dịch thông thường để hướng tới một bức tranh lớn hơn, và xác định là cùng làm việc với nhau thế nào để giảm chi phí của toàn hệ thống.

MỐI QUAN HỆ GIỮA KIMBERLEY-CLARK (KC) VÀ KANE IS ABLE: HỢP TÁC LÀ VIỆC ĐÁNG LÀM

Kimberley-Clark, Bắc Mỹ, nhà sản xuất hàng tiêu dùng (consumer packaged goods - CPG) phổ biến với các nhãn hàng Kleenex, Scott và Huggie, đã bắt đầu khám phá mối quan hệ cộng tác với Kane is Able. Kane cung cấp dịch vụ phân phối và dịch vụ đóng gói cho sản phẩm tiêu dùng của Kimberley-Clark. Và công ty cũng hỗ trợ luôn việc vận chuyển.

Bộ phận quản lý chuỗi cung ứng của KC đã xác định được việc cộng tác với các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp công ty có được dịch vụ tốt hơn và đồng thời có những giải pháp chất lượng hơn, nhưng với giá thành thấp cho toàn chuỗi cung ứng. “Nếu chúng tôi không tận dụng được khả năng và hiểu biết của đối tác, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục chưa tối ưu hóa được chuỗi cung ứng của mình như lúc mà mỗi bên chỉ chăm chăm đến lợi ích riêng của mình”. Ông Todd Armstrong, giám đốc phân phối của KC vùng Bắc Mỹ nói.

MỘT THỎA THUẬN TRỌN GÓI

Theo truyền thống, các nhà sản xuất hàng tiêu dùng sẽ thiết kế bao bì ở từng công đoạn, và mỗi công đoạn được thực hiện tại xưởng. Bộ phận tiếp thị quyết định bao bì phải như thế nào. Tiếp đó, bộ phận đóng gói sẽ tìm nguồn vật liệu, chọn sản phẩm sao để công việc hoàn thành với giá tốt nhất. Sau đó những nhà dịch vụ như Kane sẽ lấy hàng và đem chứa ở các trung tâm phân phối.

Ở vị trí cuối cùng của quá trình, Kane gặp phải những vấn đề “Đôi lúc, bao bì không được thiết kế để tận dụng hết không gian nơi chứa hàng, do đó dẫn tới những hư hỏng và không tận dụng được hết không gian ở các trung tâm phân phối”, ông Marlowe nói.

Việc này đã tệ hại lắm rồi, nhưng trong dây chuyền đóng gói thì mọi thứ còn tệ hơn. “Các nhà thiết kế có thể đã tạo ra những hộp đựng trông rất tuyệt với giá thành không đắt lắm, nhưng trong giai đoạn đóng gói thì giá thành lại bị tăng”.

Todd Armstrong cho biết. “Khi chúng tôi làm việc với Kane, và hỏi họ về một giải pháp toàn diện, chúng tôi cùng nhau đã tìm ra giải pháp để thiết kế và quản lý nguồn cung cấp, do đó dây chuyền đóng gói đã hoạt động hiệu quả hơn”. Giá thành vật liệu có thể cao hơn chút đỉnh, nhưng việc tiết kiệm được trong dây chuyền đóng gói đủ đền bù cho chi phí đó.

Một chiến thuật giúp giảm giá thành trong dây chuyền đóng gói đến từ cuộc hội thảo của KC, tập trung vào 3 sản phẩm trưng bày. Thành viên của bộ phận kinh doanh, thiết kế bao bì và bộ phận phân phối gặp gỡ với các nhà kinh doanh và Kane, nhà đóng gói bao bì. Toàn bộ các nhóm cùng với nhau để thiết kế lại các sản phẩm trưng bày.

“Họ có thể loại bỏ các vật liệu không cần thiết khỏi mẫu vật trưng bày”, Armstrong cho biết. Thiết kế mới được mang đến một phân xưởng để tạo ra một vài mẫu. Sau khi xem xét, toàn nhóm nhận thấy mẫu mới phù hợp với quy trình đóng gói hơn mẫu đầu tiên rất nhiều.
Chỉ trong một ngày, toàn nhóm đã có thể làm sản phẩm trưng bày với giá thành giảm đáng kể.

CÙNG NHAU TIẾN BƯỚC

Khi KC quyết định về việc thiết kế bao bì, Kane muốn một trong các kỹ sư của mình được tham gia vào. Marlowe cũng muốn một nhân viên điều hành của Kane tham gia vào các cuộc thảo luận chính tại KC về những vấn đề chiến lược ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Những quyết định này có thể bao gồm việc làm thế nào để thiết kế hệ thống phân phối, hoặc triển khai kỹ thuật nào. Kỹ thuật là mối quan tâm lớn, bởi vì nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, vì tính nhất quán, đã áp dụng kỹ thuật giống nhau tại tất cả mọi địa điểm.
“Nhưng nếu như vậy thì các nhà cung cấp 3PL sẽ không có cơ hội để đưa ý kiến, kỹ thuật và cải tiến”, Marlowe nói thêm.

ĐẢM BẢO CAM KẾT

Trong quá trình làm việc, một vấn đề mà cả hai phía KC và Kane phải giải quyết là lợi nhuận cho 3PL. Theo thông thường, trong mối quan hệ giao dịch, 3PL càng làm nhiều việc cho chủ hàng thì họ càng kiếm nhiều tiền. Nhưng chuyện gì xảy ra khi các ý kiến của nhà cung cấp 3PL đã giúp hợp lý hóa quá trình sản xuất?

Một trong những lựa chọn lâu dài là chia lợi nhuận, cho họ nhận được số tiền có được từ những biện pháp mà họ giúp chủ hàng tiết kiệm được. Một lựa chọn khác cho các 3PL là để họ tham gia vào chính công việc của các chủ hàng, do đó mỗi thành công của chủ hàng cũng sẽ là thành công của chính họ.

Armstrong cũng đồng ý là mức thù lao thông thường sẽ không áp dụng được cho quan hệ đối tác mới. “Nếu chúng ta vẫn tiếp tục giữ nguyên mức thù lao, chúng ta sẽ không khuyến khích nhà cung cấp 3PL tham gia vào công việc hiệu quả như chúng ta mong muốn”. Do đó những cách đánh giá mới sẽ tập trung không chỉ vào những cải tiến mà còn vào việc thi hành chúng để có được kết quả mong muốn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quan hệ đối tác 3PL và chủ hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO