Ngày 26/5/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) chính thức gửi tờ trình đến Thủ tướng Chính phủ, đề xuất được tham gia đầu tư vào dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Đây là bước đi thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, năng lực toàn diện và khát vọng đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa ngành hạ tầng giao thông của Việt Nam.
Trong văn bản số 188/2025/CV-THACO, doanh nghiệp khẳng định vai trò là tập đoàn công nghiệp đa ngành, sở hữu hệ sinh thái sản xuất, vận hành và đầu tư đồng bộ từ ô tô, cơ khí chế tạo, nông nghiệp, logistics đến xây dựng và thương mại.
Dự án đường sắt tốc độ cao là bước ngoặt lớn trong quá trình tái cấu trúc ngành vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và nâng tầm vị thế quốc gia." - THACO nhấn mạnh.
Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, nối từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành, gồm: Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Tuyến đường sẽ được đầu tư mới với khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đây là tuyến giao thông chiến lược, đảm bảo vận tải hành khách tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Tổng vốn đầu tư dự án ước tính khoảng 1.713.548 tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD). Trong đó, THACO đề xuất đầu tư phần TVDT là 1.562.000 tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), cam kết không bao gồm chi phí GPMB do nhà nước đảm trách.
Về cơ cấu vốn: THACO sẽ đóng góp 20% TVĐT (khoảng 12,27 tỷ USD) bằng nguồn vốn tự có và phát hành cổ phần. 80% còn lại được huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm.
THACO kiến nghị dự án được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (5 năm) từ Hà Nội – Hà Tĩnh và TP.HCM – Nha Trang; Giai đoạn 2 (2 năm) hoàn thiện đoạn Hà Tĩnh – Nha Trang. Đây là giải pháp vừa tối ưu chi phí đầu tư, vừa đẩy nhanh hiệu quả vận hành ở các khu vực có lưu lượng hành khách lớn.
Đặc biệt, THACO cam kết áp dụng công nghệ hiện đại nhất, đồng bộ với tiêu chuẩn quốc tế, kết hợp chuyển giao công nghệ từ đối tác châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Tập đoàn cũng đề xuất xây dựng hệ sinh thái công nghiệp đường sắt – cơ khí chế tạo – logistics tại Chu Lai, Bình Dương, Bắc Ninh, nhằm chủ động nội địa hóa và phát triển bền vững.

Các chính sách hỗ trợ được đề xuất gồm: miễn thuế cho thiết bị nhập khẩu chưa sản xuất trong nước; ưu đãi thuê đất thực hiện dự án theo mô hình TOD; tách GPMB ra khỏi chi phí đầu tư; được giữ quyền điều hành quản lý dự án nếu có yêu cầu về an ninh quốc gia.
THACO khẳng định sự sẵn sàng về nguồn lực, pháp lý, tài chính và nhân sự – đặc biệt có hơn 77.000 nhân viên, 14.800 người làm việc tại THACO AUTO, gần 10.000 tại THACO INDUSTRIES, hơn 1.000 kỹ sư ở THADICO – đủ sức đảm đương toàn bộ chuỗi giá trị xây dựng và vận hành hạ tầng lớn như dự án đường sắt cao tốc quốc gia.
THACO là một doanh nghiệp tư nhân thuần Việt, với kinh nghiệm dày dạn trong hợp tác đầu tư công – tư, mong muốn Chính phủ Việt Nam lựa chọn là một trong những nhà đầu tư chiến lược tham gia thực hiện siêu dự án này – như một dấu ấn lớn cho nền công nghiệp giao thông hiện đại và tự chủ trong tương lai.