IBA đã báo cáo rằng hoạt động của thị trường chuyển đổi trong năm nay dự kiến sẽ ở "mức độ bình thường hơn" so với năm 2023.
Nhu cầu về năng lực vận chuyển hàng hóa trong đại dịch đã thúc đẩy hoạt động chuyển đổi và điều này tiếp tục trong năm ngoái mặc dù nhu cầu về vận chuyển hàng không suy giảm.
Công ty dữ liệu, thông tin và tư vấn hàng không cho biết, các chuyển đổi máy bay thân hẹp chiếm phần lớn sự tăng trưởng trong thị trường, trong buổi hội thảo trực tuyến gần đây ‘IBA Insight: How are Freighter Values Performing?’.
Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với tình trạng thừa cung, chủ yếu là do quá nhiều máy bay 737-800 từ hành khách sang tàu chở hàng (P2F), nhà phân tích Jonathan McDonald của IBA cảnh báo.
Hiện có các chương trình chuyển đổi 737-800 đang được thực hiện bởi Boeing, AEI và IAI. Mô hình này đã chiếm lĩnh thị trường chuyển đổi từ năm 2019, với 79 chiếc 737-800 được chuyển đổi chỉ trong năm ngoái.
McDonald cho biết về số lượng chuyển đổi: "Điều này cần được giám sát. Lý do là có quá nhiều máy bay 737-800 đang được chuyển đổi."
"Chỉ có một mức độ nhu cầu nhất định cho máy bay," ông giải thích. Do đó, nếu việc chuyển đổi tiếp tục với tốc độ hiện tại, điều này sẽ "làm tràn ngập thị trường với quá nhiều máy bay."
Ông bổ sung: "Tại một thời điểm nào đó, một số thực tế phải được thiết lập và nó phải trở lại con số mà chúng ta đã thấy vào năm 2021-22 và có thể còn ít hơn."
McDonald cũng lưu ý: "Việc lưu trữ và không hoạt động hiện đã vượt qua mức năm 2019 do triển vọng thận trọng này đang diễn ra."
Số lượng A321P2F đang tăng
Trong khi các 737-800P2F đối mặt với khó khăn, Airbus A321-200P2F sẽ trở nên phổ biến hơn nhiều trong tương lai.
Chuyển đổi A321P2F sẽ có thể tăng tốc khi nguồn cung từ máy bay hành khách (PAX) trở nên có sẵn, McDonald cho biết.
Nhiều chuyển đổi máy bay A320-200P2F cũng được mong đợi.
Trong khi đó, việc chuyển đổi 737-300SF và 737-400SF, cùng với 757-200PCF đã giảm.
Những chiếc này "đang ở những năm cuối đời" và "dự kiến sẽ kết thúc sớm" do số lượng máy bay hành khách còn lại hạn chế, McDonald cho biết.
Đánh giá khả năng thay thế 757-200PCF của A321P2F, ông nhận định rằng dung lượng và tầm bay bổ sung của 757-200PCF được một số nhà khai thác coi là "gần như duy nhất trong một số thị trường nhất định" và A321P2F không hoàn toàn sánh kịp.
Nhưng trên các tuyến đường không cần đến tầm bay của 757, chi phí bảo trì động cơ thấp hơn và hiệu suất nhiên liệu được cải thiện trên A321 có thể được ưa chuộng.
Xu hướng máy bay thân rộng
Chuyển sang phân tích máy bay thân rộng, McDonald xác nhận IBA dự đoán sự phổ biến của các chuyển đổi 767-300ER sẽ giảm, với hầu hết nguồn cung đã được tính đến.
"Thực tế nếu bạn kết hợp những gì ít nguồn cung động cơ GE còn lại, sự chuyển đổi sang động cơ Pratt and Whitney, vì đó là những gì đang trở nên có sẵn bây giờ, và sau đó là những bộ kit cuối cùng để chuyển đổi, bạn có lẽ đang nhìn vào khoảng…2026-2027 trước khi bạn cuối cùng thấy chương trình này kết thúc."
Chuyển đổi A330-300 dự kiến sẽ tăng tốc, cùng với sự gia tăng của A330-200, mặc dù trước đó những chiếc này đã "chậm chạp".
Nhìn về tương lai, McDonald nói: "Bạn có thể thấy sự thống trị của 767 giảm dần trong khi A330 trở nên ngày càng nổi bật."
777P2F là một mô hình khác đang gia tăng về số lượng.
Hiện có ba chương trình chuyển đổi 777-300ER đang hoạt động với IAI, KMC và Mammoth, cùng với một chương trình 777-200LR đang được phát triển với Mammoth.
"IAI và Mammoth đang tiến xa hơn và có khả năng ra mắt sớm hơn," McDonald nhận xét.
"-200LR có lẽ sẽ hướng đến tầm bay nhiều hơn vì (nó có) thân máy bay nhỏ hơn nhiều... trong khi chương trình -300ER có lẽ sẽ hướng đến khối lượng nhiều hơn."
Ông lưu ý rằng có ít -200LR để chuyển đổi hơn so với -300ER – trong đó có gần 800 chiếc PAX.
Phân tích cho thuê
Sự thừa cung của 737-800P2F đang ảnh hưởng đến tỷ lệ cho thuê, McDonald tiết lộ.
"Tỷ lệ cho thuê đã mềm đi đặc biệt đối với 737-800P2F, mặc dù chi phí nguồn cung cao."
Ông cho biết nếu việc chuyển đổi quá mức tiếp tục, có thể sẽ khó khăn hơn để đặt máy bay và "bạn có thể thấy tỷ lệ giảm xuống thấp hơn nữa."
Trên thực tế, sự thừa cung 737-800 đang "kéo tỷ lệ cho thuê của các máy bay khác xuống cùng với nó."
A321P2F ban đầu đắt đỏ để cho thuê vì tỷ lệ cho thuê phải biện minh cho các khoản đầu tư ban đầu, nhưng khi nguồn cung trở nên sẵn có và do đó nhiều chuyển đổi hơn vào thị trường, tỷ lệ cho thuê đã giảm xuống, McDonald giải thích.
Chúng cũng là một mô hình bị ảnh hưởng thêm bởi vấn đề thừa cung 737-800P2F.
Nhưng ông nhận xét thêm rằng vì thị trường vận chuyển hàng hóa rất kiên cường, có khả năng hợp lý rằng tỷ lệ A321P2F có thể "ổn định và thậm chí tăng lên dài hạn."
Một sự tăng nhẹ gần đây một phần là do sự tăng giá trị của nguồn cung hành khách A321P2F.
"Với chi phí vật liệu và lao động gần đây cao, kịch bản lạm phát cao mà chúng ta đang gặp phải, do đó chi phí chuyển đổi cao, máy bay kết quả đã tăng lên (trong tỷ lệ cho thuê) cũng vậy."
Dù sao đi nữa, tỷ lệ cho thuê cho 737-800P2F có thể sẽ mất thời gian dài hơn để phục hồi so với A321P2F vì số lượng máy bay lớn hơn.
Trong khi đó, tỷ lệ cho thuê trên 757-200PCF đã giảm, ngoài một sự tăng nhỏ gần đây, do chi phí bảo trì cao.
McDonald nói rằng đó là một máy bay đang lão hóa. "Hướng đi có thể thấy 757 tiếp tục suy giảm."
Tương tự, tỷ lệ cho thuê cho 737-400SF cũng sẽ có khả năng giảm do tuổi của chúng.
737-400SF là máy bay trưởng thành nhất và do đó tỷ lệ cho thuê thấp hơn, McDonald lưu ý.
Nhìn vào giá trị thị trường của các máy bay thân rộng, ông cho biết tỷ lệ cho thuê theo chu kỳ: "Giá trị của tỷ lệ cho thuê trông có vẻ dao động nhiều hơn so với máy bay thân hẹp."
"Đây là các máy bay lớn và chúng có xu hướng trải qua các chu kỳ theo mặc định, dao động nhiều hơn."
Ví dụ, cho đến nay, 747-400P2F, với bốn động cơ, đã tăng giá trị và sau đó ổn định.
Ông lưu ý: "Thường thì một trong những yếu tố điều khiển duy nhất là giá trị của các động cơ."
767P2F "vẫn tương đối ổn định," McDonald nói thêm.
Nói về các chuyển đổi mới hơn, ông cho biết: "Triển vọng có giá trị cao nhất có lẽ là A330-300P2F. Nó có một nền tảng tỷ lệ cho thuê tương đối ổn định."
Bất kể sự phổ biến của các mô hình chuyển đổi tàu chở hàng khác nhau, theo IBA sẽ có nguồn cung hạn chế do nhu cầu thị trường hành khách và điều này được dự đoán sẽ hạn chế hoạt động chuyển đổi trong tương lai.