Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Đôminicana

V.A|27/06/2024 08:28

Ngày 26/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp Đoàn đại biểu Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Đôminicana do Bộ trưởng Limber Lucas Cruz Lospez dẫn đầu, nhân dịp Đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam.

ha-1-vlr-27062024.png
Toàn cảnh buổi tiếp Đoàn Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Đôminicana

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết Việt Nam và các nước châu Mỹ La tinh, đặc biệt là các nước vùng Caribê có mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời, dành cho nhau tình cảm tốt đẹp. Đôminicana là một trong những nền kinh tế lớn nhất của khu vực Caribê, kinh tế ngày một phát triển, trong đó nông nghiệp là lĩnh vực rất quan trọng của đất nước, chiếm khoảng 19% GDP, trong khi đó, nông nghiệp Việt Nam chiếm khoảng 13% GDP.

Hai nước có nhiều điểm tương đồng trong sản xuất nông nghiệp, với nhiều sản phẩm có thể bổ sung cho nhau. Với việc Đại sứ quán CH Đôminicana chính thức được mở tại Việt Nam vào đầu năm 2023, đặt dấu ấn lich sử trong quan hệ hai nước và đặc biệt sau chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Nông nghiệp CH Đôminicana, Thứ trưởng kỳ vọng hai nước sẽ hợp tác hiệu quả và thiết thực hơn nữa trong nhiều lĩnh vực.

ha-2-vlr-27062024.png
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng trong sản xuất nông nghiệp, với nhiều sản phẩm có thể bổ sung cho nhau

Bộ trưởng Limber Lucas Cruz Lospez cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã dành thời gian tiếp đón đoàn. Theo Bộ trưởng, việc Đại sứ quán Đôminicana tại Việt Nam chính thức đi vào hoạt động vào tháng 2/2023 là một bước tiến nhảy vọt trong quan hệ song phương giữa hai nước. Với những sự kiện diễn ra trong năm 2023, hai bên đã đặt những nền móng rất quan trọng cho sự phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới. Hai bên có rất nhiều cơ hội để cải thiện quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực về nghiên cứu trong lĩnh vực trồng trọt.

Qua tham quan mô hình HTX của Việt Nam, ông Cruz kỳ vọng những mô hình này có thể tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh nhỏ trong sản xuất và định hướng xuất khẩu sang Dominicana. Ông Limber Lucas Cruz Lospez cũng hoàn toàn nhất trí với Thứ trưởng Hiệp rằng hai nước có rất nhiều điểm tương đồng về khí hậu, môi trường, thổ nhưỡng, phương thức trồng trọt… Đôminicana nhận thấy Việt Nam đã rất thành công trong sản xuất và xuất khẩu các loại trái cây và mong muốn tìm cơ hội học hỏi kinh nghiệm cũng như hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Ngoài những hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Ông Limber Lucas Cruz Lospez cho biết hai bên có tiềm năng hợp tác và nghiên cứu trong ba lĩnh vực quan trọng của Đôminicana là ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá, sản xuất rượu rum và du lịch. Ông tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh mẽ và đạt được những thành tựu quan trọng.

ha-3-vlr-27062024.png
Bộ trưởng Nông nghiệp CH Đôminican Limber Lucas Cruz Lospez tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới sẽ phát triển mạnh mẽ

Với sự tương đồng của nông nghiệp hai nước, nhiều sản phẩm thế mạnh bổ sung cho nhau, không có sự cạnh tranh, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đồng tình với đề xuất về hợp tác trong công nghệ, từ đó phát huy thế mạnh của hai bên và học hỏi lẫn nhau.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị phía CH Dominicana cùng hợp tác trong một số nội dung khác mà ngành nông nghiệp Việt Nam có thế mạnh như chuỗi cung ứng và xuất khẩu. Việt Nam có thế mạnh về chuỗi cung ứng các sản phẩm để xuất khẩu. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang 180 quốc gia, với giá trị xuất khẩu xấp xỉ 60 tỷ USD.

Việc phối hợp giữa hai bên có thể giúp sản phẩm CH Dominicana thông qua Việt Nam thâm nhập thị trường châu Á, ngược lại, sản phẩm Việt Nam thông qua CH Dominicana tiếp cận sâu rộng vào thị trường châu Mỹ - Latinh.

Bên cạnh đó, hai bên có thể hợp tác đầu tư chung thông qua doanh nghiệp, đặc biệt trong chuỗi sản xuất chăn nuôi và trồng trọt. Doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác với nhau trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu. Đối với chuỗi chăn nuôi lợn, phía doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác với doanh nghiệp nước bạn để xây dựng nhà máy sản xuất theo chuỗi, từ chăn nuôi đến chế biến.

Thứ trưởng mong muốn ngài Đại sứ Đôminicana sẽ là cầu nối để hai bên có thể tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trực tuyến, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên trao đổi thông tin, thúc đẩy thương mại song phương.

Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đội ngũ chuyên gia chia sẻ thông tin, đào tạo canh tác thâm canh, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi, sản xuất vacxin, phòng chống dịch bệnh…

Bộ trưởng Nông nghiệp CH Dominicana cho biết, cách đây 2 năm, kim ngạch thương mại song phương hai nước chỉ đạt khoảng 80 triệu USD/năm, nhưng đến năm 2023, con số này đã tăng lên 112 triệu USD. Ông cho rằng, nếu Chính phủ hai nước và doanh nghiệp tích cực hơn trong hợp tác đầu tư, trong 4-5 năm tới, kim ngạch thương mại song phương hoàn toàn có thể tăng lên đến 500 triệu USD. Hiện nay, trong cán cân thương mại, xuất khẩu của Việt Nam sang Đôminica chiếm khoảng 80-85%, trong khi xuất khẩu của Đôminicana sang Việt Nam chỉ chiếm khoảng 15%.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana đã ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực nông nghiệp.

ha-4-vlr-27062024.png
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp CH Dominicana ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực nông nghiệp
Theo mard.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Đôminicana
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO