TP.HCM sẽ thực hiện thành công kế hoạch tăng trưởng xanh

Nguyễn Quỳnh|17/09/2023 19:17

Sáng 15/9, phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 4, năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0”, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tin tưởng, TP.HCM sẽ thực hiện thành công kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh đã đặt ra.

ha-1-toan-canh-kinh-te-17092023.png
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần 4, năm 2023

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, trên thế giới, các mô hình như kinh tế xanh, kinh tế phát thải các-bon thấp, kinh tế sẻ chia, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn đang được coi là chìa khóa để giải quyết yêu cầu về sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên, giải quyết ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững.

Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 nhằm đóng góp vào nỗ lực chung của toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng khẳng định chủ trương “xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”, “xây dựng lộ trình, cơ chế, chính sách, pháp luật để hình thành, vận hành mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, với vị trí trung tâm kinh tế lớn và năng động và là đầu tàu kinh tế của cả nước, trước xu hướng phát triển kinh tế xanh, phát thải các-bon thấp với những tác động tích cực mang lại, TP.HCM đã triển khai các bước đi đầu trong phát triển mô hình này, nhất là khi triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Xét về các yếu tố cho sự phát triển của kinh tế xanh, TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi so với các địa phương khác trong cả nước về thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao từ khắp nơi trên cả nước và nước ngoài trong các lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ và lực lượng đông đảo các doanh nghiệp với nhiều tiềm năng phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến vào sản xuất, quản trị và liên kết quốc tế.

ha-2-toan-canh-kinh-te-17092023.png
Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành và Thành ủy, UBND TP.HCM và các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 chụp ảnh lưu niệm

“Bộ TN&MT đánh giá cao và xin chúc mừng kết quả nổi bật của TP.HCM trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh. Đây cũng là nội dung liên quan đến chủ để chính của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm nay: “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0” - Thứ trưởng Lê Công Thành nói.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, trong thời gian tới, TP.HCM cần tiếp tục có lộ trình, kế hoạch hành động cụ thể, rõ ràng để tạo thuận lợi trong triển khai kế hoạch tăng trưởng xanh. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước có những đề xuất sáng kiến cho hoạt động này, để lan tỏa các mô hình triển khai thành công theo phương châm Nhà nước kiến tạo thể chế và dẫn dắt, doanh nghiệp và người dân đóng vai trò trung tâm.

Trong đó, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành lưu ý, trong quá trình phát triển, TP.HCM cần giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện đô thị hóa bền vững, phát triển đô thị gắn với phát triển hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường; chú trọng phát triển không gian xanh, công trình xanh, đô thị sinh thái, đô thị thông minh, chống chịu với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, TP.HCM cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; bảo vệ môi trường trở thành xây dựng đạo đức, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên…

ha-3-toan-canh-kinh-te-17092023.png
Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần 4, năm 2023

Ngoài ra, TP.HCM cần đẩy nhanh ban hành các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào phát triển năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu suất năng lượng, thúc đẩy phát triển công nghệ sạch; ưu đãi, hỗ trợ các dự án xử lý chất thải rắn cấp vùng và liên tỉnh có công nghệ tiên tiến, hiện đại; đơn giản hóa các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xây dựng và vận hành đối với các dự án thân thiện môi trường, phát thải ít các-bon.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành cho rằng, lực lượng này cần tham gia với vai trò tiên phong trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và đóng vai trò then chốt để triển khai thành công cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần phát huy thành tựu của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực trung tâm trong phát triển kinh tế; thực hiện chiến lược giảm phát thải ròng bằng “0” một cách đa mục tiêu; tận dụng được các nguồn vốn mới nổi, các dòng tài chính xanh.

Kết thúc ý kiến phát biểu, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tin tưởng, với vị thế là đầu tàu phát triển kinh tế, khoa học - công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước, với sự chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy phát triển bền vứng, TP.HCM sẽ thực hiện thành công kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh đã đặt ra.

Theo monre.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Doanh nghiệp hướng đến các giải pháp công nghệ giảm lượng phát thải CO2
    Tại Hội thảo quốc tế lần 4 về Hạ tầng giao thông & Phát triển bền vững (TISDIC 2023) do Trường Đại Học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng và Liên hiệp Hội Xây dựng Việt Nam phối hợp tổ chức, Sika Việt Nam đã tham gia trình bày hai chuyên đề “Giảm tác động phát thải CO2 từ xi măng - Phát triển bền vững Vượt Kỳ Vọng” và “Hệ thống màng chống thấm thế hệ mới cho đường hầm SikaProof®-110”, gây ấn tượng với hội đồng khoa học cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM sẽ thực hiện thành công kế hoạch tăng trưởng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO