Việt Nam tăng cường hợp tác với bang Nebraska, Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp

HNN|14/07/2023 19:09

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có buổi tiếp Thống đốc bang Nebraska – Hoa Kỳ Ông Jim Pillen vào ngày 13/7/2023. Hai bên đã bàn thảo về thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản trong thời gian tới.

hinh-anh-1-vlr-nong-nghiep-14072023.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tiếp

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định: Đây là cơ hội để Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và với Nebraska nói riêng trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác và xúc tiến thương mại nông sản hai chiều. Đối với bang Nebraska, Việt Nam bắt đầu có quan hệ thương mại trong khoảng 10 năm trở lại đây. Việt Nam vui mừng khi Nebraska coi Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng và mục tiêu đối với các sản phẩm nông sản chủ lực của Nebraska.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: Trong chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, cụ thể đối với ngành trồng trọt, Việt Nam đặt mục tiêu đổi mới cơ cấu cây trồng đảm bảo nhu cầu trong nước và phục vụ xuất khẩu. Đối với ngành chăn nuôi, Việt Nam đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về thực phẩm cho thị trường trong nước; phát triển các ngành hàng có tiềm năng như thịt gia cầm, trứng, sữa; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, vật nuôi bản địa, đặc sản có giá trị cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, bền vững môi trường, an toàn sinh học và dịch bệnh. Do đó, nhu cầu hợp tác đầu tư phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi, giết mổ và sản xuất thức ăn chăn nuôi là rất lớn. Đây là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tìm hiểu và cùng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

hinh-anh-2-nong-nghiep-vlr-14072023.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp

Ông Jim Pillen đánh giá cao cơ hội hợp tác và học hỏi lẫn nhau giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Theo Ông Jim Pillen, Việt Nam có những nông sản thế mạnh mà ít quốc gia nào có thể cạnh tranh. Hai bên có thể tăng cường hợp tác nhằm phát huy lợi thế của từng bên.

Ông Jim Pillen đề xuất các lĩnh vực hai bên có thể hợp tác trong thời gian tới như sử dụng nguồn nhiên liệu tái tạo, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, bang Nebraska có nền nông nghiệp phát triển, có thế mạnh về công nghệ chế biến và nông nghiệp công nghệ cao. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp của bang Nebraska tăng cường đầu tư, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực tưới tiêu, chăn nuôi, trồng trọt và chế biến nông sản. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn mở rộng chương trình hợp tác về khoa học công nghệ, đào tạo nâng cao năng lực với các cơ sở nghiên cứu và trường đại học của bang Nebraska.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất bang Nebraska hỗ trợ Việt Nam các thiết bị chuẩn hóa, đào tạo cán bộ về lĩnh vực kiểm dịch, kiểm soát dịch bệnh ở động thực vật và trong lĩnh vực an toàn thực phẩm để các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý hai bên có thể tổ chức các diễn đàn để các doanh nghiệp hai nước tìm hiểm các cơ hội hợp tác đầu tư nhằm tăng cường thương mại nông sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định Chính phủ Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ủng hộ các sáng kiến của Hoa Kỳ trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh. Đây cũng là lĩnh vực tạo cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Nebraska trong thời gian tới. Việt Nam cũng mong muốn bang Nebraska hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa trong lĩnh vực đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

hinh-anh-3-nong-nghiep-vlr-14072023.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thống đốc bang Nebraska – Hoa Kỳ Ông Jim Pillen

Hai bên cùng bày tỏ tin tưởng sự hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và bang Nebraska sẽ giúp mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo mard.gov.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam tăng cường hợp tác với bang Nebraska, Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO