Tham gia các hoạt động của FIATA:

Tổ chức Đoàn tham dự Đại hội Liên đoàn FIATA tại Hàn Quốc, Bỉ. Trong đó nổi bật là việc tiến hành bidding (tham gia đăng cai) cho Đại hội FIATA toàn cầu năm 2025 và dự Đại hội FIATA thế giới tại Busan, Hàn Quốc, 12-16/9/2022. Đây là lần thứ hai VLA nỗ lực tiến hành sự kiện quan trọng của ngành dịch vụ giao nhận và logistics mang tầm vóc toàn cầu, có ý nghĩa cả về kinh tế và chính trị, thể hiện tâm thế của Việt Nam và VLA trên trường quốc tế. Đại hội đã nhất trí chọn Việt Nam là nơi đăng cai Đại hội Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA) - FIATA World Congress 2025 (FWC-2025), tại thủ đô Hà Nội.

Tháng 7/2023, VLA đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của FIATA tại Đà Nẵng. Hội nghị có sự tham dự của 300 doanh nghiệp logistics đến từ 50 quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Trong khuôn khổ Hội nghị, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận các nội dung quan trọng như: Hành trình số của FIATA: Phát triển nhà giao nhận vận tải số; Vai trò của trung tâm logistics trong phát triển vận tải xuyên biên giới và hành lang kinh tế Đông Tây; Chương trình đào tạo Hàng hóa Hàng không FIATA-IATA toàn cầu và lợi ích cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương… Hội nghị được FIATA và FIATA RAP đánh giá cao.

Thủ tướng đề nghị Liên đoàn quan tâm tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, chia sẻ tầm nhìn, tư duy, tư vấn chính sách, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác quốc tế, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào các cảng biển lớn, hỗ trợ về đào tạo nhân lực, công nghệ, quản trị, quy hoạch, nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ logistics của Việt Nam theo hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ngày càng tiệm cận với trình độ tiên tiến của khu vực và thế giới, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả….

Tháng 10/2023, VLA đã tổ chức đoàn công tác (gồm 20 thành viên từ các doanh nghiệp hội viên) tham gia Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (Fiata World Congress) 2023 tại Bỉ. Tại FWC 2023, VLA có gian hàng với sự tham gia của 5 doanh nghiệp hội viên.

Tháng 4/2024, tại cuộc họp FIATA HQ ở Geneva, Thụy Sĩ 23-26, đại diện của VLA đã được bầu làm Phó chủ tịch vùng Châu Á - Thái Bình Dương của FIATA (Vice Chair of FIATA RAP) và sẽ được chính thức thông qua tại Hội nghị vùng của FIATA RAP Field Meeting tại Bali vào 11-12/7/2024 tới.

Việc tham gia các Nhóm công tác của FIATA để tận dụng các tinh thông nghiệp vụ liên quan để phổ biến cho Hội viên, như E-B/L, chứng từ điện tử chưa được chú trọng. Nổi bật trong năm 2023 là Hiệp hội hàng tháng đều gửi Bản tin Newsletter cho FIATA qua đó giúp thông tin kịp thời cho FIATA các hoạt động nổi bật của Hiệp hội. Trong thời gian tới tiến tới FWC 2025, Hiệp hội phải đẩy mạnh việc tham gia các Tiểu ban chuyên môn của FIATA, công tác thông tin tuyên truyền và kết nối chặt chẽ hơn với FIATA.

Tham gia Hội nghị AFFA hàng năm tại Lào (2022), tại Campuchia (2023). Cũng trong khuôn khổ các hoạt động tại AFFA, VLA tỏ chức hoạt động B2B, giao lưu cho các doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực. Hội nghị là cơ hội để Hiệp hội vận động các Hiệp hội bạn trong AFFA tích cực ủng hộ và tham gia FWC - 2025.

Tại Hội nghị Liên đoàn Giao nhận vận tải ASEAN (AFFA), lần thứ 32 năm 2022 tại Lào, VLA đã có đại diện được bầu làm Phó Chủ tịch AFFA, đồng thời, là Trưởng nhóm công tác về Phát triển bền vững và Chuyển đổi số của AFFA. Điều này khẳng định uy tín, thể hiện vai trò dẫn dắt của VLA tại AFFA.

Tiếp và làm việc với các đối tác trong và ngoài nước:

Trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành, Văn phòng Hiệp hội đã tổ chức tiếp đón và cung cấp thông tin, xúc tiến thương mại và hợp tác liên kết, nghiên cứu tình hình logistics Việt Nam cho các đoàn, tổ chức, khách quốc tế và trong nước đến giao lưu, trao đổi, làm việc: 85 đoàn khách trong và ngoài nước. Bình quân hàng năm gần 30 lượt đoàn.

Hiệp hội cũng tích cực cử đại diện tham gia, trình bày tham luận, bài phát biểu, đóng góp ý kiến tại các cuộc họp, hội nghị, sự kiện do các cơ quan quản lý như các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng Cục Hải quan, Cục Hàng hải VN, các tổ chức trong nước và quốc tế… tổ chức.

Phối hợp tổ chức các hoạt động hội thảo, sự kiện quan trọng của ngành:

Trong 3 năm, VLA đã phối hợp, tổ chức hơn 20 sự kiện, hội nghị, hội thảo lớn nhỏ, trong đó có những sự kiện lần đầu tiên tổ chức đem lại lợi ích cho hội viên, cũng như góp phần thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam, như:

Phối hợp với Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn dàn Logistics vùng. Đến nay đã tổ chức được 4 sự kiện của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP HCM, Vùng Đông Nam bộ, Vùng Đồng bằng Sông Hồng. Diễn đàn nhằm nhận diện, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các tỉnh Vùng tìm hiểu, liên kết để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ…

2855.jpg

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam - VILOG 2023. Triển lãm được tổ chức bởi VLA và VINEXAD đã tạo tiếng vang và dấu ấn đậm nét với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế. Triển lãm đã đón nhận sự quan tâm và đánh giá cao của các doanh nghiệp logistics, các ban ngành chính phủ, cơ sở đào tạo - nghiên cứu và các bên liên quan. Triển lãm năm đầu tiên có sự tham gia của 265 doanh nghiệp với 345 gian hàng đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Anh, Bỉ, Cam-pu-chia, Dubai, Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kong, Luxembourg, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Pháp, Singapore, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam, Ý. VILOG 2023 đã thu hút 25.000 lượt khách tham quan và lập kỷ lục về khối lượng giao dịch thương mại trong 3 ngày triển lãm, tạo ra hàng nghìn hoạt động hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hoạt động trong khuôn khổ VILOG 2023: Có 06 Hội thảo, Tọa đàm trong khuôn khổ triển lãm, trong đó có 02 Hội thảo do VLA chủ trì thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
VLA nhiệm kỳ VIII (2021-2024): Kỳ 2: Một nhiệm kỳ nhiều "điểm sáng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO