Lập kế hoạch chuỗi cung ứng: 5 thách thức trong phát triển tài năng và lãnh đạo

Phong Lê|01/07/2024 10:46

Nhu cầu về nhân tài cao, nhưng các kỹ năng cần thiết liên tục thay đổi.

young-smart-women-standing-hand-pointing-aim-forward-with-man-business-boss-executive-leader-1-.jpg
Nhu cầu về nhân tài cao, nhưng các kỹ năng cần thiết liên tục thay đổi

Đây là bài đầu tiên trong loạt bốn bài dựa trên "Phát triển thế hệ tài năng và lãnh đạo tiếp theo trong lập kế hoạch chuỗi cung ứng" của nhóm nghiên cứu từ Đại học Tennessee gồm Dan Pellathy, Michael Burnette và Ted Stank.

Dù các công ty tìm cách quản lý tốt hơn các quy trình phức tạp liên chức năng, tăng cường số hóa và tự động hóa, hay xây dựng sự linh hoạt lớn hơn, lập kế hoạch là trung tâm của các sáng kiến chiến lược của họ.

Do vai trò trung tâm này, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu về tài năng lập kế hoạch rất cao. Tuy nhiên, kiến thức, kỹ năng và thái độ mà các chuyên gia lập kế hoạch ngày nay cần lại khác biệt so với vài năm trước. Ngày nay, những người lập kế hoạch phải thoải mái hơn trong việc quản lý sự mơ hồ, dẫn dắt thay đổi và thích ứng với công nghệ mới. Đồng thời, các công ty phải chủ động trong việc cung cấp các cơ hội giáo dục và tạo ra các quy trình, tiêu chí và động lực để xây dựng năng lực của các chuyên gia và góp phần phát triển các nhà lãnh đạo lập kế hoạch trong tương lai.

Vai trò của người lập kế hoạch chuỗi cung ứng đã tăng đáng kể về tầm quan trọng trong các doanh nghiệp hiệu suất cao, những doanh nghiệp nhận thấy rằng lập kế hoạch là trung tâm của hầu hết các chuyển đổi hệ thống quan trọng. Người lập kế hoạch giữ một trong số ít vai trò tạo ra giá trị toàn diện cho doanh nghiệp từ đầu đến cuối.

Những gián đoạn gần đây đã khiến các công ty nhấn mạnh vào các quy trình kinh doanh đa chức năng đòi hỏi sự tích hợp của các cá nhân từ các hệ thống thưởng, văn hóa, dữ liệu và lãnh đạo khác nhau. Đồng thời, kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng đã tăng nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ tùy chỉnh. Để đáp ứng, các công ty đã tăng tốc độ đổi mới, kéo theo sự phức tạp của hệ thống tăng lên. Hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp đang tìm đến những người lập kế hoạch để quản lý những xu hướng này.

development-improvement-opportunity-strategy-growth-concept-1-.jpg
Phải thừa nhận rằng việc phát triển tài năng và lãnh đạo đã không theo kịp các yêu cầu đặt ra cho chức năng lập kế hoạch

Tuy nhiên, hỗ trợ tổ chức cho phát triển tài năng và lãnh đạo đã không theo kịp các yêu cầu đặt ra cho chức năng lập kế hoạch. Dưới đây là năm vấn đề quan trọng mà chúng tôi đã xác định trong nghiên cứu của mình với các đối tác tại Pfizer, Shaw Industries và Kenco Group ảnh hưởng đến những người lập kế hoạch ngày nay.

1. Thay đổi phương thức làm việc

Làm việc từ xa, kết hợp, gặp mặt trực tiếp và các phương thức khác đều đặt ra nhiều thách thức cho người lập kế hoạch. Trong khi các câu hỏi về giám sát và năng suất là quan trọng, câu hỏi làm thế nào để xây dựng văn hóa công ty là cốt yếu. Khi các cộng sự không được tích hợp vào một tập hợp các giả định và mô hình làm việc chung, họ thiếu ngữ cảnh để giao tiếp, ít sẵn sàng hoặc có khả năng giải quyết vấn đề và dễ dàng đưa ra kết luận hơn. Kết quả là, các đội nhóm có thể bị hạn chế trong khả năng quản lý các quy trình hoạt động đồng thời hợp tác để thực hiện các thay đổi cần thiết cho hệ thống.

2. Nhu cầu nhân tài so với khả năng cung cấp nhân tài

Các ước tính hiện có cho thấy sự thiếu hụt đáng kể nhân tài chuỗi cung ứng trong thập kỷ tới. Trước thị trường cạnh tranh cao, các công ty phải đánh giá cẩn thận và thay đổi triệt để các thực tiễn về nguồn nhân lực của mình. Các chương trình phát triển tài năng và lãnh đạo phải là trung tâm trong cách họ thu hút, bố trí và giữ chân nhân sự trong chuỗi cung ứng.

Các tổ chức hiệu suất cao hiểu rằng các đội nhóm với kinh nghiệm và kiến thức đa dạng sẽ đưa ra những quyết định tốt nhất. Khi mọi người có động lực để thành công trong công việc của họ, công ty cũng sẽ thành công. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo ngành cho thấy rằng các công ty thường không tạo ra hệ thống cho phép các cá nhân đóng góp hết khả năng của mình. Đào tạo, thăng tiến, phát triển nghề nghiệp, chế độ lương thưởng và hệ thống khen thưởng phải có cam kết dài hạn để phát triển mọi đội nhóm và cá nhân.

Các hệ thống tạo ra giới hạn và trần phải được loại bỏ. Chu kỳ lập kế hoạch, công việc, cải tiến liên tục và đổi mới đang sụt giảm nhanh chóng. Các công ty thành công xây dựng các đội nhóm phát triển mạnh trong "tốc độ kinh doanh mới."

3. Áp lực đối với quản lý cấp trung

Khoảng cách tài năng giữa những chuyên gia lập kế hoạch cấp đầu vào và cấp cao đang gia tăng và đặt ra nhiều thách thức cho các tổ chức. Những người lập kế hoạch cấp đầu vào cần đào tạo và hòa nhập văn hóa đáng kể trước khi có thể đóng góp đầy đủ. Việc đào tạo các cộng sự mới thường là trách nhiệm của các quản lý cấp trung, những người đã phải cân bằng khối lượng công việc đáng kể.

Đồng thời, các thành viên cấp cao của đội lập kế hoạch thường phải được đào tạo lại. Các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực lập kế hoạch thay đổi nhanh chóng. Các thành viên cấp cao có thể không quen thuộc với các công nghệ hoặc phong cách quản lý mới. Nếu không có các chiến lược suy nghĩ kỹ lưỡng, nhu cầu phát triển các kỹ năng mới có thể dẫn đến xung đột trong đội nhóm.

Các quản lý cấp trung cũng thường được giao nhiệm vụ điều hướng những thách thức của việc thay đổi các tư duy và thói quen đã có. Kết quả là, họ có thể bị quá tải, làm chậm tiến độ của các chuyển đổi quan trọng.

4. Thiếu sự lãnh đạo cấp cao trong lập kế hoạch

Trong nhiều tổ chức, các quy trình lập kế hoạch được điều khiển bởi các chu kỳ quyết định hàng quý ở cấp độ danh mục. Thường thì những quyết định này được liên kết với một quy trình S&OP bị kẹt trong các khó khăn về lập kế hoạch nhu cầu, khoảng cách trong cơ sở cung cấp và các đứt gãy liên chức năng.

Kết quả là, các nhà lãnh đạo lập kế hoạch thường phải dành thời gian phản ứng với sự không khớp giữa một kế hoạch chưa hoàn chỉnh (và thường lỗi thời) với thực tế hoạt động đối mặt với khu vực chức năng của họ. Các nhà lãnh đạo lập kế hoạch thường không chiếm các vị trí cấp cao với trách nhiệm trực tiếp gắn liền với các sáng kiến chiến lược.

5. Cần các hành động và hỗ trợ tổ chức rộng rãi

Các kỹ năng mà các chuyên gia lập kế hoạch cần để thành công trong tương lai thường liên quan đến việc quản lý các khía cạnh xã hội và cá nhân của các chuyển đổi hệ thống. Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn tiếp cận phát triển tài năng thông qua các hoạt động tập trung vào việc thu thập kỹ năng kỹ thuật. Họ chưa kết hợp các cơ hội giáo dục mạnh mẽ với các quy trình, tiêu chí và động lực để tạo ra các trải nghiệm phát triển rộng rãi. Các công ty phải lập bản đồ tài năng và lãnh đạo lập kế hoạch hiện tại để hiểu rõ điểm mạnh và yếu của họ và cung cấp các trải nghiệm phát triển phù hợp với các ưu tiên chiến lược. Các phương pháp tiếp cận toàn diện là chìa khóa.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • 75 đối tác chuỗi cung ứng xanh (Bài 5)
    Từ các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) đến các hãng vận chuyển hàng không, từ các cảng đến các công ty vận tải mà Inbound Logistics thống kê được, đồng thời đánh giá đây là những nhà tiên phong trong chuỗi cung ứng đã hoàn thiện bằng cách thể hiện cam kết của họ đối với tính bền vững mỗi ngày theo mọi cách.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Lập kế hoạch chuỗi cung ứng: 5 thách thức trong phát triển tài năng và lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO