WestJet “khai tử” mạng lưới vận tải hàng hóa non trẻ

Phong Lê|16/08/2024 16:18

WestJet đã từ bỏ hoạt động vận tải hàng hóa theo lịch trình của mình và đưa hai trong số bốn chiếc máy bay Boeing 737-800 vào kho lưu trữ chỉ một năm sau khi khởi động dự án kinh doanh này, theo lời của giám đốc phụ trách hoạt động hàng hóa của hãng hàng không này.

p1d.jpg
Điều kiện thị trường khó khăn đã khiến WestJet quyết định dừng hoạt động mạng lưới vận tải hàng hóa mới của mình. Hiện tại, hãng hàng không đang tái đánh giá chiến lược của mình và cân nhắc phương án đối với bốn chiếc máy bay chở hàng Boeing 737-800. Ảnh: WestJet Cargo

Sự phát triển này là một sự thừa nhận ngầm từ WestJet rằng họ không thể cạnh tranh trong thị trường vận tải hàng hóa đầy thách thức của Canada. Tuần trước, Air Canada đã tiết lộ rằng họ đã phải cho dừng hai chiếc máy bay vận tải hàng hóa 767-300 mới vì nhu cầu không đủ.

Hai chiếc máy bay vận tải hàng hóa 737-800 đã được chuyển đổi hiện đang được lưu trữ dài hạn, trong khi hai chiếc khác đang hoạt động dịch vụ thuê bao hàng ngày cho Cargojet giữa Sân bay Quốc tế Newark ở New Jersey và Bermuda, theo Kristen de Bruijn, phó chủ tịch điều hành hoạt động hàng hóa của WestJet, trong một email.

Hãng hàng không Canada cung cấp máy bay cho Cargojet, và chỗ đậu cho các máy bay khác.

Cargojet, hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa lớn nhất Canada, trước đây đã cung cấp dịch vụ thuê bao đến Bermuda cho nhiều khách hàng với một chiếc máy bay vận tải hàng hóa Boeing 757. Hiện tại, WestJet đang cho Cargojet thuê những chiếc máy bay vận tải hàng hóa nhỏ hơn 737-800 và cung cấp phi hành đoàn để vận hành tuyến đường này.

ai-generated-ai-generative-air-craft-plane-with-cargo-shipping-delivery-move-1-.jpg
Tuần trước, Air Canada đã tiết lộ rằng họ đã phải cho dừng hai chiếc máy bay vận tải hàng hóa 767-300 mới vì nhu cầu không đủ

Cargojet được phép hoạt động từ Mỹ đến Bermuda vì họ có quyền điều hành từ cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Bermuda, cơ quan đã đàm phán tuyến đường với Bộ Giao thông Vận tải Mỹ.

Những chiếc máy bay này được đặt tại Newark và định kỳ quay trở lại Toronto để bảo dưỡng theo lịch trình. WestJet bán không gian cho chặng Newark-Toronto dựa trên nhu cầu, de Bruijn giải thích. Hãng cũng vận hành dịch vụ theo lịch trình từ Toronto đến Havana mỗi hai tuần một lần, dựa trên nhu cầu.

Hai chiếc máy bay này hiện đang được đậu tại Sân bay Quốc tế Halifax Stanfield ở Nova Scotia, theo giám đốc điều hành hàng hóa của WestJet. FlightAware, một trang web theo dõi các chuyển động của máy bay, cho thấy những chiếc máy bay vận tải hàng hóa này đã không hoạt động từ tháng Hai và tháng Ba.

“WestJet đã điều chỉnh chiến lược hàng hóa của mình để đáp ứng với điều kiện thị trường. Đã xác định rằng những chiếc máy bay vận tải này sẽ được tối ưu hóa tốt hơn cho các chuyến bay thuê bao, hợp tác và vận hành các tuyến đường cụ thể trên cơ sở tùy chỉnh,” de Bruijn nói với FreightWaves. “Do đó, chúng tôi đã chuyển hướng khỏi việc bay theo mạng lưới thường xuyên với máy bay vận tải hàng hóa đã được chuyển đổi 737-800 giữa các thành phố Canada và Mỹ.”

Hãng hàng không hành khách lớn thứ hai của Canada cũng đã tạm ngừng hợp đồng bay cho hãng hàng không khởi nghiệp Awesome Cargo có trụ sở tại Mexico. Theo thỏa thuận bắt đầu từ tháng 12, các máy bay vận tải hàng hóa của WestJet đã chở hàng hai chiều giữa Los Angeles và terminal của Awesome bên ngoài Mexico City, nơi hàng hóa có thể được chuyển đến và đi từ các máy bay vận tải A330 hoạt động trên khắp khu vực Mỹ Latinh. Awesome Cargo vẫn là đại lý bán hàng chính của WestJet tại Mỹ, tiếp thị năng lực xuất khẩu trên các máy bay chở khách của WestJet, chủ yếu từ Los Angeles, theo de Bruijn.

WestJet Cargo không giảm hoặc tái phân bổ nhân viên do thay đổi chiến lược và đang cố gắng tạo ra các cơ hội mới, bà nói thêm.

Hãng hàng không này thuê các máy bay vận tải hàng hóa 737-800 từ BBAM Aircraft Leasing and Management. De Bruijn cho biết một quyết định lâu dài về việc sẽ làm gì với các máy bay này chưa được đưa ra.

“WestJet Cargo sẽ đánh giá các tùy chọn này dựa trên điều kiện thị trường và các ưu tiên chiến lược để xác định con đường hiệu quả nhất cho các máy bay vận tải của chúng tôi. Các quyết định về việc bán hoặc chuyển sang hoạt động ACMI sẽ được đưa ra theo đó,” bà nói.

Thay đổi chiến lược hàng hóa

WestJet đã giới thiệu hoạt động vận tải hàng hóa thương mại với một chiếc máy bay vào tháng 4 năm 2023 sau khi bị trì hoãn 10 tháng để nhận được sự chấp thuận từ Transport Canada cho các sửa đổi cấu trúc cần thiết để chuyển đổi các máy bay 737-800 đã qua sử dụng thành máy bay vận tải hàng hóa. WestJet đã không có tất cả bốn máy bay vận tải hàng hóa hoạt động cho đến tháng 9 năm 2023.

Mạng lưới ban đầu bao gồm các tuyến bay hàng ngày giữa Toronto và Miami, Vancouver, British Columbia, và Los Angeles, với các kết nối trong nội bộ Canada đến Calgary, Alberta, và Halifax. Sau đó, WestJet bổ sung ba chuyến bay mỗi tuần giữa Los Angeles và Guadalajara, Mexico, và giữa Los Angeles và Calgary.

Đầu tư vào bốn hợp đồng thuê dài hạn cho các máy bay 737-800 được chuyển đổi thành máy bay vận tải hàng hóa và việc tuyển dụng de Bruijn từ Qatar Airways để xây dựng doanh nghiệp hàng hóa cho thấy mức độ nghiêm túc của WestJet trong việc trở thành một đối thủ quan trọng trong lĩnh vực vận tải hàng không. Vận hành máy bay chở hàng hoàn toàn khác biệt với việc vận chuyển hàng hóa trong khoang dưới của máy bay chở khách. Các chi phí khởi động khác bao gồm phát triển các sổ tay đào tạo, trang thiết bị và khả năng, tuyển dụng các nhà quản lý hàng không từ các hãng hàng không khác và tích hợp hệ thống IT để trở thành một tổ chức hàng hóa hoàn chỉnh.

Phân khúc vận tải hàng hóa của WestJet mở cửa hoạt động đúng lúc thị trường vận tải hàng không nhanh chóng hạ nhiệt sau giai đoạn nhu cầu cao trong cuộc khủng hoảng COVID và rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài.

Chiến lược của WestJet là tạo ra các chuyến bay tần suất cao trong một mạng lưới chặt chẽ phục vụ các nhà giao nhận hàng hóa và các doanh nghiệp khác. Công ty cho rằng thị trường vận tải hàng không ở Canada chưa được phục vụ đầy đủ và rằng họ có thể tìm thấy một vị trí ngách giữa dịch vụ giao hàng nhanh qua đêm và dịch vụ quốc tế đường dài. Nhu cầu bùng nổ về thương mại điện tử trong đại dịch đã ảnh hưởng đến quyết định bắt đầu một hoạt động vận tải hàng hóa độc lập.

Các chuyên gia về vận tải hàng không và những người chỉ trích WestJet, khi nói với điều kiện giấu tên để không làm ảnh hưởng đến các cơ hội kinh doanh, cho biết WestJet Cargo có một trường hợp kinh doanh khó khăn. Các máy bay vận tải hàng hóa 737-800 phù hợp nhất cho dịch vụ giao hàng nhanh và dịch vụ bưu điện, hoặc các công ty logistics tích hợp sử dụng máy bay cùng với các hoạt động trên mặt đất để giao hàng định thời gian.

Và WestJet đã gặp phải vấn đề giống như hoạt động vận tải hàng hóa mới của Air Canada: quá nhiều cạnh tranh trong một thị trường có quy mô vừa phải. Cargojet là nhà vận tải hàng hóa thống trị ở Canada với 41 máy bay vận tải hàng hóa thực hiện dịch vụ giao hàng nhanh trong nước, bay hợp đồng cho các hãng hàng không khác và dịch vụ thuê bao xuyên biên giới. Cargojet và Air Canada vận hành các máy bay lớn hơn, chẳng hạn như Boeing 767, mà nhiều người cho rằng phù hợp hơn cho các hoạt động vận tải hàng không khu vực so với 737-800.

De Bruijn trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2022 bày tỏ sự tin tưởng rằng có rất nhiều cơ hội cho WestJet trong thị trường Canada mặc dù vị trí vững chắc của Cargojet và sự gia tăng của Air Canada Cargo.

“Chúng tôi thấy có khá nhiều nhu cầu. Canada có diện tích gấp đôi Liên minh Châu Âu. Bạn cần máy bay vận tải hàng hóa [đặc biệt là khi] có rất nhiều trục trặc trong chuỗi cung ứng,” de Bruijn nói. “Và dung lượng thân rộng nhiều hơn mà trước đây được đặt tại các đường bay liên Canada hiện đang chuyển sang các tuyến quốc tế. Vì vậy, trong nước bạn đang thấy sự giảm sút về dung lượng do sự chuyển đổi đó khi các thị trường mở cửa trở lại. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.”

Theo Freight waves
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
WestJet “khai tử” mạng lưới vận tải hàng hóa non trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO