6 yếu tố quan trọng trước khi đầu tư tự động hóa kho hàng

Kiên Lê|02/04/2024 07:30

Hoạt động kho bãi ngày càng trở nên phức tạp hơn bởi nhiều yếu tố khác nhau như sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu, chu kỳ đặt hàng và giao hàng ngắn hơn, phạm vi sản phẩm và dịch vụ đa dạng hơn. Chính sự phức tạp và đa dạng này đòi hỏi các kho hàng phải biết cách thu thập, sắp xếp và phân tích một số lượng dữ liệu khác nhau.

Hệ thống kho hàng tự động có thể tối ưu hóa hiệu suất hoạt động gấp hơn 20 lần so với quy trình thủ công, đồng thời giảm thiểu những khó khăn liên quan đến nguồn lực lao động, cải thiện độ chính xác và đảm bảo độ an toàn. Tuy nhiên, việc quyết định xem đây có phải là thời điểm thích hợp để tự động hóa kho hàng của bạn không phải là một quá trình dễ dàng.

automation-warehouse-concept-with-3d-rendering-delivery-drone-holding-cardboard-box-warehouse-robot-1-.jpg
Hệ thống kho tự động có thể tối ưu hóa hiệu suất hoạt động gấp hơn 20 lần so với quy trình thủ công

Dưới đây là 6 yếu tố có liên quan đến quyết định tự động hóa kho hàng mà bạn nên lưu ý:

1. Công nghệ và quy trình

Trước khi lãnh đạo cao nhất đưa ra quyết định đầu tư tự động hóa, điều quan trọng là doanh nghiệp bạn phải đảm bảo đã rà soát, kiểm tra các vấn đề công nghệ và quy trình hiện có, đồng thời phải giải quyết mọi điểm yếu hoặc lỗ hổng trước khi tự động hóa.

Mời các đối tác CNTT bắt đầu đánh giá hệ thống bố trí nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và quản lý kho (WMS) hiện có để có thể phát hiện ra các lỗ hổng hay điểm yếu tiềm ẩn nào đang tồn tại. WMS lỗi thời hoặc các quy trình tự động hóa kém có thể gây trở ngại lớn cho các nỗ lực trong quá trình tự động hóa. Tiếp theo, phải đảm bảo có cơ sở hạ tầng tích hợp hệ thống ổn định và đủ năng lực. Tuy nhiều nhiều doanh nghiệp tin rằng tự động hóa có thể giải quyết những thách thức mà họ đang gặp, nhưng nó sẽ không giải quyết được những lỗ hổng trong hệ thống và hoạt động hiện tại.

full-shot-man-working-construction-1-.jpg
WMS lỗi thời hoặc các quy trình tự động hóa kém có thể gây ra trở ngại lớn cho các nỗ lực ttự động hóa

Khi quyết định tự động hóa được đưa ra, các nhà lãnh đạo logistics và CNTT nên phối hợp để tìm ra các lựa chọn công nghệ tự động hóa thích hợp. Làm sao phải đảm bảo các công nghệ là mới hơn, tính ổn định cao và phù hợp với nhu cầu tự động hóa cụ thể mà doanh nghiệp yêu cầu.

2. Dự báo về khối lượng

Các doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn về năng lực nên sử dụng dự đoán tăng trưởng khối lượng sản phẩm và đơn hàng dự kiến ​​để ước tính nhu cầu sắp tới và xem xét khả năng tự động hóa hay không. Tự động hóa có thể hợp lý nếu những dự báo tăng trưởng này cho thấy các hoạt động hiện tại không đủ để đạt được kết quả kinh doanh mong muốn.

Đầu tư tự động hóa có thể tốn nhiều chi phí và sẽ không phù hợp đối với những doanh nghiệp không thể chứng minh được khả năng về chi phí cho quá trình đầu tư tự động hóa. Do đó, vấn đề quan trọng là phải xem xét các khía cạnh đối với doanh nghiệp của bạn và lựa chọn giải pháp mang lại khả năng thích ứng và khả năng mở rộng cần thiết để đáp ứng các yêu cầu ngày càng phát triển của bạn.

3. Chi phí lao động

Theo nghiên cứu của Gartner, 75% các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng được khảo sát tin rằng tỷ lệ nghỉ việc có thể sẽ tăng trong vòng 5 năm tới và sau đó. Việc tìm kiếm và giữ chân người lao động hiện đang là thách thức lớn trong môi trường cạnh tranh nguồn nhân lực như hiện nay.

Có một cách hay để xem xét nguồn lao động hiện có có đang là thách thức đối với doanh nghiệp của bạn hay không là xem xét số liệu lao động theo thời gian. Số liệu này cho thấy tổng thời gian từ khi đăng tuyển dụng đến khi ứng viên chấp nhận lời đề nghị của công ty. Nếu nhận thấy thời gian tuyển dụng trung bình ngày càng dài hơn hoặc số giờ làm thêm ngày càng tăng thì có lẽ đã đến lúc bạn nên nghĩ đến tự động hóa.

Chi phí lao động tăng là một khía cạnh khác để đánh giá. Chi phí lao động thường dao động từ 60% đến 65% tổng chi phí vận hành. Nếu chi phí lao động của doanh nghiệp vượt quá phạm vi đó, có thể đây là thời điểm thích hợp để tự động hóa nhằm giảm tỷ lệ phần trăm đó.

4. Chất lượng dịch vụ và độ chính xác

Các doanh nghiệp thường cố gắng đạt được sự chính xác trong việc chọn đơn hàng là 99,84% nhưng mục tiêu thông thường là từ 98% đến 99%. Nếu tỷ lệ phần trăm xuống dưới 98%, có thể đây là thời điểm thích hợp để xem xét đầu tư tự động hóa quy trình chọn hàng. Việc áp dụng tự động hóa có thể mang lại độ chính xác và tính nhất quán được cải thiện, giảm khả năng xảy ra lỗi và từ đó nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

factory-automation-with-agv-robotic-arm-transportation-increase-transport-more-with-safety-3d-rendering-1-.jpg
Việc áp dụng tự động hóa có thể mang lại độ chính xác và tính nhất quán được cải thiện...

Trong môi trường có khối lượng hàng lớn, đòi hỏi tốc độ cao như thương mại điện tử thì nhu cầu thực hiện đơn hàng nhanh, tốc độ xử lý và giao hàng kịp thời là rất cần thiết. Trong trường hợp này, tỷ lệ thực hiện đơn hàng có thể là số liệu cần cho bạn để đánh giá nhu cầu tự động hóa.

Các doanh nghiệp thường cố gắng đạt tỷ lệ thực hiện đơn hàng trên 99,7%, nhưng thường ở vào tỷ lệ đạt được từ 97,3% đến 98,9%. Nếu nó xuống dưới 97,3%, đây có thể là thời điểm thích hợp để áp dụng các biện pháp tự động hóa.

5. An toàn và sức khỏe

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những vấn đề về an toàn và sức khỏe trong môi trường kho, bạn có thể gia tăng các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn. Có nhiều khuyến cáo đã chỉ ra rằng những lo ngại này đang ngăn cản người lao động tiềm năng gia nhập công ty và gây ra các vấn đề về mức độ sự hài lòng trong lao động của nhân viên hiện tại.

Nếu các chấn thương lặp đi lặp lại xuất phát từ các hoạt động liên quan đến chuyển động, phát sinh do nâng vật nặng hoặc do sự mệt mỏi của người lao động có thể là lý do để bạn giải quyết bằng sự tích hợp robot và tự động hóa. Việc sử dụng rộng rãi hơn các công nghệ này có thể giúp giảm đáng kể tai nạn lao động tại nơi làm việc, giúp nhân viên yên tâm làm việc, đồng thời giảm phí bảo hiểm và yêu cầu bồi thường cho người lao động đối với người sử dụng lao động. Bằng cách tăng phúc lợi và tạo sự hài lòng cho người lao động, các doanh nghiệp có thể nhận biết khả năng giữ chân nhân viên sẽ tăng lên và nâng cao tính hấp dẫn của môi trường lao động trong kho hàng.

6. Thời gian thu hồi vốn đầu tư

Về mặt tự động hóa, thời gian hoàn vốn đầu tư (ROI) được định nghĩa là khoảng thời gian từ khi đưa sản phẩm đầu tiên vào sản xuất cho đến khi hoàn vốn đầu tư ban đầu. Gartner đã nghiên cứu và cho rằng thời gian để đạt được ROI là từ ba đến bảy năm đối với các hệ thống tự động hóa thông thường và từ sáu đến 24 tháng đối với robot. Nếu bạn tính toán thời gian để đạt được ROI vượt quá khoảng thời gian nêu trên thì việc tự động hóa vào thời điểm này có thể không phù hợp.

Nếu như vậy, một mô hình khác cần xem xét là robot-as-a-service (RaaS), cho phép thuê robot có đăng ký dựa trên đám mây thay vì mua trực tiếp robot. RaaS thường được xem là một biện pháp tài chính bảo vệ cho khách hàng lo ngại về lựa chọn tự động hóa không phù hợp. Một trong những lợi thế của RaaS là ​​giảm chi phí bảo trì. Tương tự như các mô hình dịch vụ hóa khác, trách nhiệm và chi phí bảo trì robot thuộc về nhà cung cấp. Lợi ích này và các lợi ích tài chính khác của RaaS cho phép khách hàng đạt được ROI trong thời gian ngắn hơn.

Theo Suplly Chain Management Review
Copy Link
Bài liên quan
  • "Ông lớn" từ UAE nhảy vào tổ hợp kho cảng LNG Cái Mép
    AG&P LNG, công ty hàng đầu về kho cảng và cơ sở hạ tầng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có trụ sở tại nước Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) với công nghiệp dầu khí hiện đại, vừa mua lại 49% cổ phần của kho cảng LNG Cái Mép tại Bà Rịa - Vũng Tàu của của công ty Hải Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
6 yếu tố quan trọng trước khi đầu tư tự động hóa kho hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO