Amazon bay tạo ra 20% doanh thu cho Sun Country Airlines

Hoàng Long|03/08/2024 08:00

Doanh thu vận tải hàng hóa tại Sun Country Airlines tăng nhẹ trong quý hai mặc dù hoạt động bay giảm do Amazon, nhưng dự kiến sẽ tăng mạnh một năm kể từ bây giờ khi gã khổng lồ bán lẻ cung cấp thêm máy bay chở hàng Boeing 737-800 cho hãng hàng không này.

a-1-1-.jpg
Sun Country Airlines vận hành 8 máy bay chở hàng Boeing 737-800 chuyển đổi cho Amazon. Đến quý ba năm sau, đội bay chở hàng sẽ tăng lên 20 chiếc. (Ảnh: Jim Allen/FreightWaves)

Vào cuối tháng 6, hai công ty đã đồng ý về một thỏa thuận dịch vụ vận chuyển mở rộng theo đó Amazon (NASDAQ: AMZN) sẽ cung cấp tám máy bay chở hàng chuyển đổi Boeing 737-800 mà họ kiểm soát thông qua một hợp đồng thuê dài hạn để hỗ trợ giao hàng trong mạng lưới logistics nội địa.

Vận tải hàng hóa trở nên quan trọng hơn đối với các hãng hàng không chở khách giá rẻ".

Những chiếc máy bay này sẽ được rút từ nhà thầu hiện tại Atlas Air và chuyển sang Sun Country bắt đầu từ tháng 3 năm 2025. Khoảng thời gian được cung cấp trong buổi họp báo với các nhà phân tích vào thứ Sáu cụ thể hơn so với các tuyên bố trước đó rằng hãng hàng không này sẽ bắt đầu vận hành máy bay ban đầu trong quý đầu tiên, với các máy bay còn lại được giao liên tục cho đến quý ba.

Sun Country, có trụ sở tại Minneapolis (NASDAQ: SNCY), hôm thứ Năm đã báo cáo doanh thu vận tải hàng hóa đạt 25 triệu USD, tăng 1,7% so với quý hai năm 2023, chủ yếu do mức tăng giá hàng năm có hiệu lực vào tháng 12. Giờ bay vận tải hàng hóa giảm 2,4% để phù hợp với lịch bảo dưỡng nặng, nhưng dự kiến sẽ tăng trong quý ba và quý tư.

Sun Country đã vận hành hàng chục máy bay chở hàng hẹp thân Boeing do Amazon cung cấp từ năm 2020. Hợp đồng sửa đổi cho phi hành đoàn, bảo trì và bảo hiểm để vận hành tám máy bay chở hàng bổ sung cũng được gia hạn đến năm 2030 và mang lại cho Sun Country mức giá tốt hơn, cùng với việc tăng đội bay chở hàng lên 20 máy bay.

ai-generated-ai-generative-air-craft-plane-with-cargo-shipping-delivery-move-transport-adventure-vacation-business-vibe-graphic-art-1-.jpg

“Phân khúc vận tải hàng hóa của Sun Country sẽ trở thành một phần lớn hơn trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi bắt đầu từ giữa năm 2025. Đến năm 2026, chúng tôi kỳ vọng doanh thu từ phân khúc vận tải hàng hóa của chúng tôi sẽ chiếm gần 20% tổng doanh thu của chúng tôi, so với khoảng 10% vào năm 2024. Sự mở rộng của phân khúc vận tải hàng hóa của chúng tôi gần như không yêu cầu vốn đầu tư và thúc đẩy lợi nhuận cải thiện cũng như dòng tiền tự do lớn hơn,” Giám đốc tài chính Dave Davis cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập.

Thị phần doanh thu vận tải hàng hóa tại các hãng hàng không chở khách lớn của Hoa Kỳ không vận hành máy bay chở hàng chuyên dụng vào khoảng 3% trong một năm điển hình.

Ban lãnh đạo nhấn mạnh rằng thỏa thuận với Amazon sẽ tiếp tục đa dạng hóa cơ sở doanh thu của Sun Country, giảm sự phụ thuộc vào hoạt động bay chở khách theo lịch trình và dịch vụ thuê bao đến các điểm đến nghỉ dưỡng không ổn định.

Như đã thông báo trước đó, hãng hàng không sẽ tạm thời ngừng phục vụ một số thị trường vào năm tới để phi công và các nguồn lực khác có thể tập trung vào việc triển khai dịch vụ vận tải hàng hóa cho Amazon.

Sun Country cho biết tổng doanh thu giảm 2,6% xuống còn 254 triệu USD trong quý. Doanh số bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa công suất trên toàn ngành nội địa và hủy chuyến bay vào cuối tháng 6. Công ty đã giảm chi phí đơn vị gần 5% so với năm trước. Thu nhập ròng giảm 91% xuống còn 1,8 triệu USD, là quý thứ tám liên tiếp công ty có lợi nhuận.

Doanh thu vận tải hàng hóa của Sun Country năm 2023 tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước lên 100 triệu USD trong khi hầu hết ngành vận tải hàng không, bao gồm các hãng vận tải hàng không nhanh, đều trải qua tình trạng sử dụng máy bay và doanh thu giảm. Hãng hàng không này được hưởng lợi từ việc Amazon chiếm thị phần trong thị trường bưu kiện nội địa đang giảm, nơi họ đã vượt qua FedEx và UPS vào năm ngoái về tổng số lượng giao hàng. Doanh thu vận tải hàng hóa quý đầu tiên tại Sun Country tăng 2,5%, lên 24 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước.

Theo Freight waves
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Amazon bay tạo ra 20% doanh thu cho Sun Country Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO