Bà Rịa – Vũng Tàu: Đột phá tăng trưởng bền vững

Văn Tâm|25/09/2024 22:59

"Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024" đã diễn ra ngày 25/9/2024 tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định rằng tỉnh sẽ luôn lắng nghe, chia sẻ để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

brvt-01-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhờ những chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đầu tư. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước và vượt mức kế hoạch đề ra cho cả năm. Đây là cơ sở để BRVT tự tin vào sự phát triển bền vững trong tương lai.

Thúc đẩy sản xuất, đầu tư và cải cách hành chính, Bà Rịa – Vũng Tàu ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong kinh tế - xã hội, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững.

Tăng trưởng công nghiệp và thương mại mạnh mẽ

Ngành công nghiệp tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Giá trị sản xuất công nghiệp trong 8 tháng đầu năm 2024 (không bao gồm dầu thô và khí đốt) đạt hơn 303 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu cũng tăng trưởng tích cực, đạt 3,445 triệu USD (không tính dầu khí), tăng 7,02% so với năm trước.

Bên cạnh công nghiệp, lĩnh vực thương mại và dịch vụ cũng ghi nhận những kết quả ấn tượng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt gần 50 nghìn tỷ đồng, tăng 13,27% so với cùng kỳ. Doanh thu từ vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt hơn 14 nghìn tỷ đồng, tăng 12,01%. Đặc biệt, ngành dịch vụ lưu trú tăng mạnh nhất với doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 17,67% so với cùng kỳ.

Nông nghiệp và nông thôn mới tiếp tục phát triển

Lĩnh vực nông nghiệp cũng ghi nhận sự tăng trưởng ổn định với giá trị sản xuất đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, tăng 4,14% so với cùng kỳ. Các chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, với 47/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 37 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 8 xã đạt chuẩn kiểu mẫu. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cũng đạt được nhiều kết quả tích cực với 52 sản phẩm mới được chứng nhận, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 145 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên.

Đầu tư và tài chính tăng trưởng vượt kế hoạch

Tổng thu ngân sách của tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 64 nghìn tỷ đồng, tăng 11,37% so với cùng kỳ. Đặc biệt, nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp lớn nhất với hơn 11 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, tổng chi ngân sách đạt hơn 16 nghìn tỷ đồng, tăng 16,04% so với năm 2023, phần lớn dành cho đầu tư phát triển.

Đáng chú ý, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh đạt trên 40 nghìn tỷ đồng, bằng 63,85% kế hoạch năm, tăng 9,37% so với cùng kỳ. Nguồn vốn đầu tư doanh nghiệp đóng vai trò chủ đạo, chiếm 70,48% tổng vốn đầu tư. Về thu hút đầu tư, BR-VT đã cấp mới và bổ sung nguồn vốn đạt tổng cộng 1,874 triệu USD và 27.751 tỷ đồng, tăng 3,3 lần so với năm 2023.

Phát triển toàn diện về hạ tầng và xã hội

Để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tỉnh đã triển khai thành công các hội nghị xúc tiến đầu tư và quy hoạch dài hạn. Các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cầu Phước An và tỉnh lộ 994 được tập trung đầu tư, tạo động lực phát triển hạ tầng và kết nối vùng.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ cũng được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đáng chú ý, chương trình giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, giúp tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia.

Về cải cách hành chính, BRVT tiếp tục đứng ở vị trí cao trong bảng xếp hạng cả nước, nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và dịch vụ công.

Cũng tại "Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024", lãnh đạo tỉnh BRVT nhấn mạnh tỉnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư. Trong 3 năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh luôn nằm trong top 10 toàn quốc, với sự thăng hạng vượt bậc trong chỉ số xanh cấp tỉnh, thể hiện rõ cam kết phát triển bền vững. Các dự án hạ tầng lớn như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, giúp tăng cường kết nối giao thông và thúc đẩy kinh tế vùng. Bên cạnh đó, Tổ công tác 997 đã và đang tích cực giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp tiếp tục đóng góp ý kiến để tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi.

brvt-10-.jpg
"Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024" đã diễn ra ngày 25/9/2024 tại Bà Rịa – Vũng Tàu

“Bà Rịa – Vũng Tàu luôn lắng nghe và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chúng tôi cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển, đồng thời không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững cho tỉnh.”
— Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND Tỉnh BRVT

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn và tinh thần xây dựng, chia sẻ giữa lãnh đạo chính quyền BRVT và các doanh nghiệp, nhà đầu tư… nhiều ý kiến, câu hỏi đã được đặt ra và được trả lời khá cụ thể thấu đáo.

brvt-03.jpg
brvt-02.jpg
brvt-11.jpg
brvt-08.jpg
brvt-04.jpg
  • Kiến nghị của Hợp tác xã Chợ Bến: Đề xuất cho phép chuyển đổi từ ruộng muối sản xuất kém hiệu quả sang đất nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, hoặc đấu thầu giá đất công để xã viên mở rộng sản xuất.

Trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường: Theo Luật Đất đai 2024, đất làm muối không được sử dụng cho mục đích nuôi trồng thủy sản. Đề nghị Hợp tác xã cung cấp thêm hồ sơ liên quan để xem xét hướng dẫn đấu thầu giá đất công theo quy định.

  • Kiến nghị của Công ty TNHH Prime Asia (Việt Nam): Doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn nước phục vụ sản xuất do tranh chấp giữa Phumy Wasuco và FIDC, mong muốn được đảm bảo nguồn nước ổn định.

Trả lời của Ban Quản lý các khu công nghiệp: Tỉnh đã tổ chức làm việc với các bên liên quan, yêu cầu FIDC và Phumy Wasuco tuân thủ hợp đồng. Nếu tranh chấp tiếp tục, các bên cần giải quyết theo quy định pháp luật.

  • Kiến nghị của Công ty CP Kỹ thuật Davita: Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lưu trữ hồ sơ quá 10 năm và cần Chi cục thuế hỗ trợ kiểm tra các năm 2015-2019 để hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Trả lời của Cục Thuế tỉnh: Chi cục Thuế Khu vực Vũng Tàu – Côn Đảo sẽ sắp xếp nhân sự kiểm tra các năm còn lại để giúp doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế trong thời gian sớm nhất.

  • Kiến nghị của Công ty TNHH Vard Vũng Tàu: Doanh nghiệp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất đã trả tiền thuê, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
  • Trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường: Sở đang phối hợp với Cục Thuế và các cơ quan liên quan để xác định tiền thuê đất. Sau khi các bên cung cấp hồ sơ đầy đủ, sẽ giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận.
brvt-09-9.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BRVT - Phạm Văn Triêm

"Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá cao những nỗ lực của Lãnh đạo tỉnh trong việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp. Với sự hỗ trợ từ các Sở, Ban, Ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đón nhận nhiều cơ hội phát triển mới. Chúng tôi tin tưởng rằng tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hiệp hội sẽ tiếp tục làm cầu nối, truyền tải các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh."

 - Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BRVT

Những nỗ lực không ngừng trong 8 tháng đầu năm 2024 đã mang lại cho BRVT những kết quả tích cực, với GRDP trừ dầu khí tăng 9,18% trong 6 tháng đầu năm. Dự báo cả năm 2024, tăng trưởng GRDP trừ dầu khí của tỉnh sẽ đạt 10,52%, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục vững bước trên con đường phát triển bền vững, xứng đáng là trung tâm kinh tế biển của quốc gia và khu vực.

Bài liên quan
  • Bà Rịa Vũng Tàu: Văn hóa tiềm năng và dư địa phát triển
    Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) với tư cách là một đơn vị hành chính cấp tỉnh xuất hiện trên bản đồ Việt Nam từ năm 1991; tuy nhiên lịch sử vùng đất này được khai phá từ cuối thể kỷ 17. Năm 1698, Phủ Gia Định được thành lập gồm 2 huyện Tân Bình và Phước Long; trong đó tổng Phước An nay là tỉnh BRVT. Và đến hôm nay, BRVT đã và đang là một cực tăng trưởng của vùng Đông Nam bộ; TP.Vũng Tàu đã trở thành một nơi đáng sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đột phá tăng trưởng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO