Boeing, DHL Group… nằm trong số các công ty tham gia hệ thống IATA SAF

Phong Lê|04/06/2024 07:30

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã xác nhận việc tạo ra một hệ thống đăng ký nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), với những tên tuổi lớn như American Airlines, Boeing, DHL và GE Aerospace đã tham gia.

5-5-5.jpg
American Airlines, Boeing, DHL, GE Aerospace... đã tham gia hệ thống IATA SAF

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và việc tăng cường sử dụng nó chắc chắn là một trong những chủ đề nóng nhất trong vận tải hàng không, tính bền vững và sự giao thoa của chúng.

Đó là lý do tại sao IATA đã xác nhận việc tạo ra hệ thống đăng ký SAF riêng biệt nhằm thúc đẩy việc sử dụng SAF bằng cách ghi nhận và báo cáo giảm phát thải từ SAF một cách chính xác.

Mười bảy hãng hàng không, sáu cơ quan quốc gia, ba nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và một nhà sản xuất nhiên liệu đã và đang ủng hộ nỗ lực phát triển hệ thống đăng ký này, dự kiến sẽ ra mắt vào quý đầu tiên của năm 2025.

“SAF là chìa khóa để giảm phát thải carbon trong ngành hàng không,” Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA, giải thích. “Các hãng hàng không muốn có nhiều SAF hơn và sẵn sàng sử dụng từng giọt một.”

3-3.jpg
Willie Walsh, Tổng Giám đốc của IATA

"Hệ thống đăng ký SAF sẽ giúp đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của tất cả các bên liên quan như một phần của nỗ lực toàn cầu để tăng cường sản xuất SAF. Các chính phủ cần một hệ thống tin cậy để theo dõi chất lượng và số lượng SAF được sử dụng; các nhà sản xuất SAF cần ghi nhận chính xác những gì đã được cung cấp và giảm phát thải hiệu quả; khách hàng doanh nghiệp phải có khả năng ghi nhận minh bạch lượng phát thải Scope 3 của họ; và các hãng hàng không phải chắc chắn rằng họ có thể tuyên bố các lợi ích môi trường của SAF mà họ đã mua.

"Hệ thống đăng ký này sẽ đáp ứng tất cả các nhu cầu đó và bằng cách giúp tạo ra một thị trường SAF toàn cầu để đảm bảo rằng các hãng hàng không có thể tiếp cận SAF bất cứ nơi nào nó được sản xuất, và các nhà sản xuất có thể tiếp cận các hãng hàng không bất kể vị trí của họ."

Ai đã đăng ký tham gia hệ thống đăng ký SAF của IATA? Hệ thống đăng ký SAF của IATA đang được phát triển với sự tham vấn của các hãng hàng không, cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), nhà sản xuất và cung cấp nhiên liệu, sân bay và các công ty quản lý du lịch doanh nghiệp.

Điểm nổi bật và độc đáo trong số các bên liên quan của dự án là sự tham gia của các chính phủ, với mục tiêu cụ thể là đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của các cơ quan hàng không dân dụng".

Các cơ quan liên quan có thể nhanh chóng xác nhận và phê duyệt các tuyên bố, cập nhật các hồ sơ phát thải quốc gia và điều chỉnh các hành động của họ theo các tiêu chuẩn quốc tế, chẳng hạn như các tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đề ra.

2-2-2.jpg
Điểm nổi bật của dự án là có sự tham gia của các chính phủ bên cạnh các bên liên quan
3-3-3.jpg
Có sự tham gia của nhà sản xuất nhiên liệu World Energy

Hỗ trợ được đảm bảo từ các thương hiệu

Các hãng hàng không: Air Canada, Air France-KLM, All Nippon Airways (ANA), American Airlines, Cathay Pacific, Delta Air Lines, DHL Group, Emirates, International Airlines Group (IAG), Japan Airlines, Kenya Airways, LATAM, Malaysia Aviation Group, Qatar Airways, SAS, Singapore Airlines, SWISS, United Airlines

Các cơ quan quốc gia: Brazil (ANAC), Nhật Bản (JCAB), Kazakhstan (AAK), Malaysia (CAAM), Singapore (CAAS), Thụy Sĩ (FOCA)

Các nhà sản xuất thiết bị gốc: (OEM): Airbus, Boeing, GE Aerospace

Nhà sản xuất nhiên liệu: World Energy

Dự báo khả năng của hệ thống đăng ký SAF

Nhiên liệu hàng không bền vững dự kiến sẽ chiếm tới 65% tổng số lượng giảm thiểu carbon cần thiết để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng không trong vận tải hàng không vào năm 2050.

Tầm quan trọng của nó đã được nêu rõ trong Báo cáo đánh giá so sánh lộ trình chuyển đổi CO2 ròng bằng 0 trong hàng không, được IATA công bố gần đây nhằm cung cấp một đánh giá toàn diện về 14 khung chuyển đổi ròng bằng 0 nổi bật, được thiết kế đặc biệt cho ngành hàng không.

Mở ra nhiều triển vọng

Phạm vi địa lý rộng: Hệ thống đăng ký sẽ cho phép các hãng hàng không mua SAF bất kể nơi sản xuất. Các thuộc tính môi trường được chứng nhận của mỗi lô hàng có thể được theo dõi và gán cho hãng hàng không mua. Bằng cách đảm bảo các thuộc tính môi trường của SAF được ghi nhận và chuyển giao chính xác giữa các bên, các hãng hàng không và khách hàng của họ có thể báo cáo chính xác việc giảm phát thải, tuân thủ các nghĩa vụ báo cáo và tiêu chuẩn quốc tế.

Ứng dụng rộng rãi và trung lập: Hệ thống đăng ký sẽ trung lập với các quy định, loại SAF và bất kỳ đặc thù nào khác dưới các khuôn khổ và thẩm quyền liên quan, giúp nó có khả năng xử lý tất cả các yêu cầu của người dùng. Là người khởi xướng, IATA đang làm việc với các tổ chức chứng nhận và nhà sản xuất nhiên liệu để chuẩn hóa dữ liệu nhằm xử lý hiệu quả.

Tuân thủ quy định: Hệ thống đăng ký sẽ giúp các hãng hàng không đáp ứng các quy định như Chương trình giảm phát thải carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA) và Hệ thống giao dịch khí thải của EU, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về SAF và cung cấp sự minh bạch cho các cơ quan về việc giảm phát thải. Nó sẽ đảm bảo các nguyên tắc ghi nhận và báo cáo SAF được tuân thủ và hoàn toàn phù hợp với các giao thức quốc tế và thực tiễn tốt nhất của ngành. Nó sẽ cung cấp các biện pháp bảo vệ chống lại việc đếm và tuyên bố đôi và đảm bảo tính bất biến và toàn vẹn của tất cả các can thiệp dưới hệ thống đăng ký.

Quản trị: Quản trị độc lập sẽ đảm bảo tính khách quan và tính bền vững của hệ thống.

Hiệu quả chi phí: Tham gia vào hệ thống đăng ký sẽ dựa trên cơ sở thu hồi chi phí để tránh tạo ra các rào cản chi phí không cần thiết cho việc tăng cường SAF.

Theo Supply Chain Digital
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Boeing, DHL Group… nằm trong số các công ty tham gia hệ thống IATA SAF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO