Nghiên cứu được thực hiện trên 6 quốc gia - Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - với hơn 9.000 người tham gia. Nghiên cứu khai thác sâu vào hành vi, suy nghĩ của nhóm người có đam mê mua hàng trực tuyến, hay còn gọi là “những tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến” (e-shopaholic).
Báo cáo “Dự đoán xu hướng tương lai Thương mại điện tử tại Đông Nam Á?” tập trung vào thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á cũng như mong muốn về trải nghiệm mua sắm của họ từ giai đoạn quyết định mua hàng đến khi giao nhận hàng hóa. Theo đó, những tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam chiếm 10% tổng số người mua sắm trực tuyến, đồng thời chiếm 42% tổng số giao dịch mua hàng thương mại điện tử ở Việt Nam.
"Vì đã quá thành thạo trong việc mua sắm qua mạng, các tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến có nhiều tiêu chuẩn cao hơn người mua hàng qua mạng thông thường. Từ những cú click chuột tìm kiếm ban đầu cho đến khi nhận được món hàng, mỗi giai đoạn đều rất cần thiết cho việc bảo đảm giữ được lòng trung thành của các tín đồ này. Thông qua sách trắng về các tín đồ mua sắm trực tuyến, chúng tôi muốn hiểu rõ tệp khách hàng này để những người bán hàng thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chuẩn bị cho các bước phát triển tiếp theo" - Ông Phan Xuân Dũng - Giám Đốc Kinh Doanh Ninja Van Việt Nam.
Thông qua hình thức phỏng vấn trực tiếp 1-1 qua điện thoại, báo cáo từ Ninja Van Việt Nam đã đúc kết 4 yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của các tín đồ này gồm: Dễ bị ảnh hưởng (Impressionable); Có sự đầu tư nghiên cứu (Invested); Thông thái (Savvy) và Lòng trung thành (Loyalty).
Đầu tiên, báo cáo chỉ ra rằng, tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến là những người rất dễ bị ảnh hưởng bởi nội dung và sức hút của người ảnh hưởng. Cụ thể, có đến 91% quyết định mua hàng ngay sau khi tham khảo đề xuất của người có sức ảnh hưởng và thương hiệu họ theo dõi trên mạng xã hội. Điều này cho thấy, việc sử dụng kênh người ảnh hưởng và xây dựng các nội dung có liên quan người ảnh hưởng sẽ giúp thương hiệu dễ dàng chiếm được trái tim người tiêu dùng.
Trong báo cáo, Ninja Van Việt Nam cũng đề xuất giải pháp Ninja Rewards. Đây là chương trình khách hàng thân thiết của Ninja Van Việt Nam, nơi người bán hàng có thể tích điểm để đổi phần thưởng hấp dẫn cùng các dịch vụ độc quyền bao gồm quản lý influencer hoặc hỗ trợ sáng tạo nội dung. TikTok Creator Marketplace để kết nối các doanh nghiệp với những người sáng tạo nội dung tài năng nhằm tăng thêm cơ hội cộng tác và quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên TikTok.
Tiếp theo, Ninja Van đề xuất thương hiệu cần đầu tư xây dựng hình ảnh cửa hàng trực tuyến một cách bắt mắt và nổi bật nhất. Người bán có thể trải nghiệm ứng dụng Canva để thiết kế các sản phẩm truyền thông cho đa nền tảng như mạng xã hội, cửa hàng trực tuyến, trang web một cách dễ dàng. Bên cạnh hình ảnh, việc xây dựng danh tiếng cửa hàng thông qua lượt đánh giá là cũng rất quan trọng.
Báo cáo chỉ ra rằng tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến dành rất nhiều thời gian để xem đánh giá (review) và bình luận về sản phẩm ở các nền tảng khác nhau trước khi quyết định mua hàng. Cụ thể, 86% tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến quyết định dừng hoặc trì hoãn mua hàng nếu họ không đọc đánh giá. Vì thế, thương hiệu cần xây dựng danh tiếng tốt để thúc đẩy nhu cầu “thêm vào giỏ hàng" của người tiêu dùng.
Chìa khóa thứ ba chính là thường xuyên cập nhật thông tin hàng hoá và đổi mới các nền tảng bán hàng trực tuyến xu hướng. So với những người mua sắm bình thường, tín đồ cuồng mua sắm trực tuyến ưa chuộng việc trải nghiệm những nền tảng mới sau khi họ đã tìm hiểu thận trọng.
Vì thế, người bán nên cập nhật thông tin sản phẩm liên tục và xây dựng đa kênh bán hàng như Facebook, Instagram, Tik Tok Shop. Để làm được điều này, Ninja Van khuyến khích người bán hàng sử dụng ứng dụng Sellercraft, một công cụ quản lý các kênh bán hàng và đơn hàng toàn diện, đảm bảo doanh nghiệp không lỡ đơn hàng hay mất khách hàng tiềm năng.
Cuối cùng, để giữ chân và có được sự trung thành của e-shopaholic, mỗi bước trong hành trình mua sắm đều rất quan trọng. Khi tạo được ấn tượng tốt và niềm tin từ họ, người bán không chỉ có được một khách hàng trung thành mà còn có thêm một kênh quảng bá thương hiệu giúp lan toả đến nhiều khách hàng hơn. Vì thế, người bán hàng cần tăng cường trải nghiệm cho người mua từ sản phẩm chất lượng, trang web đẹp cho đến trải nghiệm giao hàng nhanh chóng.
Ninja Direct - giải pháp thu mua toàn diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là giải pháp cho doanh nghiệp của bạn. Hoặc nếu cần trợ giúp trong việc đóng gói các đơn đặt hàng, đã có Ninja Fulfillment, dịch vụ lưu kho có thể tích hợp vào bất kỳ chuỗi cung ứng hậu cần thương mại điện tử nào. Hơn nữa, bạn có thể xây dựng cửa hàng trực tuyến với Shopify nền tảng thương mại điện tử hàng đầu hỗ trợ quản lý và phát triển mọi quy mô kinh doanh.
Hành trình mua sắm trực tuyến kết thúc khi người mua chuyển sang giai đoạn chờ có được thứ họ mong muốn. Là chặng cuối trong hành trình mua sắm trực tuyến, khâu giao hàng rất quan trọng giúp tạo nên trải nghiệm hoàn hảo khi mua hàng trực tuyến. Những người tham gia khảo sát cũng phản ánh điều này, với 92% trong số họ chia sẻ rằng nếu biết được đơn vị nào đang giao hàng cho mình, họ sẽ phần nào yên tâm vì họ biết được chất lượng dịch vụ sẽ như thế nào.
Hoạt động ở Đông Nam Á với mạng lưới vận chuyển phủ sóng 100% ở Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, Ninja Van cam kết sử dụng vị thế của mình để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử – từ việc chia sẻ thông tin và xu hướng thương mại điện tử đến cung cấp giải pháp giao hàng thông suốt.