eBay tìm khách hàng tiềm năng cho chi nhánh tại Hàn Quốc

21/01/2021 08:39

(VLR) eBay Korea là nhà điều hành mô hình thương mại điện tử mở lớn nhất Hàn Quốc cùng với các trung tâm mua sắm trực tuyến lớn như Gmarket, Auction và G9.

Biểu tượng của Tập đoàn thương mại điện tử Ebay Inc - Ảnh: Reuters

Biểu tượng của Tập đoàn thương mại điện tử Ebay Inc - Ảnh: Reuters

Nhà điều hành thương mại điện tử của Mỹ eBay Inc. ngày 20/01 thông báo đang tìm kiếm một khách hàng tiềm năng cho chi nhánh eBay tại Hàn Quốc (eBay Korea), điều có thể thay đổi toàn cảnh thị trường thương mại trực tuyến trong nước nếu một thỏa thuận lớn được ký kết.

eBay là tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai ở Mỹ, trong đó khoảng 11% doanh thu đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, thị phần của eBay thua xa đối thủ “đồng hương” là Amazon.

eBay Korea là nhà điều hành mô hình thương mại điện tử mở lớn nhất Hàn Quốc cùng với các trung tâm mua sắm trực tuyến lớn như Gmarket, Auction và G9.

Trong một tuyên bố, gã khổng lồ trực tuyến có trụ sở tại California cho biết eBay đã tiến hành một quá trình thăm dò, xem xét và đánh giá một loạt các lựa chọn thay thế chiến lược cho hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc. Tập đoàn này đang cân nhắc các lựa chọn có thể tối đa hóa giá trị cho các cổ đông và tạo ra các cơ hội phát triển trong tương lai cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, eBay đã đề xuất ý tưởng bán chi nhánh tại Hàn Quốc với giá khoảng 5.000 tỷ won (4,5 tỷ USD) trong các nỗ lực mua bán và sáp nhập trước đây, nhưng chưa bắt đầu một quy trình chính thức.

Số tiền đề xuất cao hơn nhiều so với giá trị thị trường của các đại gia bán lẻ trong nước. Lotte Shopping Co. được định giá 3.200 tỷ won và Shinsegae Inc. là 2.400 tỷ won. Cả hai tập đoàn này đều tìm cách mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến để bù đắp doanh thu từ các cửa hàng (truyền thống) ế ẩm.

Các nhà theo dõi thị trường cho biết việc bán eBay Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi lớn cho thị trường thương mại điện tử trong nước, song giá trị doanh nghiệp được đề xuất sẽ là chìa khóa để tiến hành thương vụ.

Kim Myung-joo, một nhà phân tích tại MiraeAsset, cho rằng thị phần của eBay Korea đang giảm trong ba năm qua và với sự xuất hiện của trang web Coupang và cổng thông tin (trung tâm mua sắm trực tuyến), giá bán thực tế của eBay Korea có thể sẽ giảm xuống dưới mức 5.000 tỷ won. Daewoo Securities, cho biết "tùy thuộc vào việc ai tiếp quản eBay Korea, sự cạnh tranh có thể gia tăng trong ngắn hạn".

Trái ngược với Coupang, vốn tăng trưởng nhanh nhưng chưa mang về lợi nhuận, eBay Hàn Quốc đã có lợi nhuận hoạt động trong 15 năm liên tiếp kể từ năm 2005, nhưng tăng trưởng chậm hơn các đối thủ mới nổi.

Nền tảng thương mại điện tử mở của eBay Korea tập trung vào việc kết hợp nhiều người mua và người bán hàng hóa và dịch vụ với phí. Trong khi Coupang mạnh tay đầu tư vào dịch vụ logistics và chuyển phát của riêng mình cho hệ thống mua hàng trực tiếp để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường thương mại điện tử, tỷ lệ lợi nhuận hoạt động của eBay Korea đã giảm từ 6,5% năm 2017 xuống 5,7% vào năm 2019.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
eBay tìm khách hàng tiềm năng cho chi nhánh tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO