FedEx cắt giảm 22 máy bay chở hàng 757 do lợi nhuận dịch vụ chuyển phát nhanh đang gặp khó

Kiên Lê|29/06/2024 07:30

FedEx đã tiết lộ trong kết quả tài chính quý bốn của mình rằng họ đã cho “nghỉ hưu” 22 máy bay chở hàng Boeing 757 khi họ tìm cách điều chỉnh công suất tốt hơn theo nhu cầu thị trường.

pic-1.jpg
Nguồn: The Bold Bureau/Shutterstock.com

Động thái này khiến gã khổng lồ dịch vụ chuyển phát nhanh giảm đội bay 757F của mình xuống còn 92 chiếc tính đến ngày 31 tháng 5, so với 115 chiếc cùng kỳ năm ngoái. Bảy động cơ liên quan đến các máy bay này cũng đã được nghỉ hưu.

Ngoài ra, công ty cũng đã cho nghỉ hưu chín máy bay MD-11F trong năm tài chính vừa qua như đã thông báo trước đó.

Trong khi 31 máy bay chở hàng lớn hơn của họ đã nghỉ hưu trong năm qua, họ cũng đã nhận 10 máy bay chở hàng Boeing 767 và 4 máy bay chở hàng Boeing 777.

Đội bay tổng thể của công ty hiện tại là 389 chiếc so với 407 chiếc năm ngoái.

“Điều này phản ánh chiến lược của chúng tôi nhằm tiếp tục điều chỉnh công suất mạng lưới hàng không với nhu cầu và khai thác thêm hiệu quả hoạt động,” giám đốc tài chính John Dietrich giải thích.

pic-2.jpg
Nguồn: FedEx

Việc cho nghỉ hưu các máy bay 757 đã dẫn đến một khoản phí giảm giá trị là 157 triệu USD.

Động thái này diễn ra khi lợi nhuận hoạt động trong quý bốn của dịch vụ chuyển phát nhanh giảm 53,2% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 201 triệu USD trong khi doanh thu không đổi ở mức 10,4 tỷ USD.

Công ty cho biết đã có sự chuyển dịch từ khách hàng sang các dịch vụ rẻ hơn và thêm công suất trên thị trường.

Giám đốc khách hàng Brie Carere giải thích: “Tại FedEx Express, doanh thu trong quý bốn không đổi, với lợi suất bưu kiện tăng 2%, trong khi sự tăng trưởng lợi suất tích cực bị áp lực bởi việc giảm bớt các khoản phụ phí xuất khẩu quốc tế và sự gia tăng tỷ trọng của các dịch vụ trì hoãn.

“Lợi suất quốc tế cũng bị áp lực bởi sự gia tăng công suất trong thị trường hàng không toàn cầu.”

Toàn bộ hoạt động kinh doanh của FedEx – bao gồm các phân đoạn vận chuyển mặt đất và vận tải – đã chứng kiến doanh thu quý bốn trong ba tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 5 tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước lên 22,1 tỷ USD, trong khi thu nhập hoạt động cải thiện 4% lên 1,6 tỷ USD và thu nhập ròng giảm 4,5% xuống còn 1,5 tỷ USD.

Trong cả năm, doanh thu giảm 2,8% xuống còn 87,7 tỷ USD, thu nhập hoạt động cải thiện 13,2% lên 5,6 tỷ USD và thu nhập ròng cải thiện 9% lên 4,33 tỷ USD.

Sự cải thiện biên độ hoạt động này là do công ty đang triển khai sáng kiến tiết kiệm chi phí DRIVE nhằm tạo ra khoản tiết kiệm hàng năm là 4 tỷ USD.

Gần đây nhất, gã khổng lồ dịch vụ chuyển phát nhanh cho biết họ sẽ cho thôi việc từ 1.700 đến 2.000 thành viên của đội ngũ nhân viên văn phòng tại châu Âu – khoảng 3-4% trong số 52.000 nhân viên của họ tại lục địa này.

Năm ngoái, FedEx cho biết họ có kế hoạch tổ chức lại mạng lưới hàng không của mình để phù hợp hơn với nhu cầu của các loại hàng hóa khác nhau như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí.

Đầu năm nay, UPS đã giành được hợp đồng trở thành nhà vận chuyển hàng không chính cho Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS), đánh dấu sự kết thúc của 20 năm cạnh tranh của FedEx trong vai trò này.

Theo Air Cargo News
Copy Link
Bài liên quan
  • Dự báo tình hình vận tải 2024: Vận tải hàng không - cung vượt cầu?
    Theo các diễn giả tại sự kiện Hội nghị thượng đỉnh điều hành của Hiệp hội hàng hóa hàng không quốc tế (TIACA - The International Air Cargo Association), các giám đốc điều hành trong lĩnh vực hàng hóa hàng không dự đoán nhu cầu năm 2024 sẽ không thay đổi hoặc tăng cao hơn một chút so với năm 2023. Tuy vậy, các chuyên gia này cũng đưa ra lời cảnh báo rằng nhu cầu của năm 2024 rất khó dự đoán trước những thay đổi, thách thức như hiện tại của thị trường này.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
FedEx cắt giảm 22 máy bay chở hàng 757 do lợi nhuận dịch vụ chuyển phát nhanh đang gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO