Grant Anderson: Tương lai của quản lý chuỗi cung ứng là quản lý rủi ro?

Hoàng Hưng|05/08/2024 15:30

Grant Anderson, Phó Chủ tịch Quản lý Chuỗi Cung ứng tại Jabil, chia sẻ về tầm quan trọng của quản lý rủi ro đối với tương lai của ngành.

Grant Anderson, Phó Chủ tịch Quản lý Chuỗi Cung ứng tại Jabil, dẫn dắt tổ chức với khoảng 650 nhân viên phụ trách các chức năng quản lý chuỗi cung ứng và lập kế hoạch tiên tiến của công ty trên khắp Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

pp1.jpg
Grant Anderson cho rằng "Tương lai của Quản lý Chuỗi Cung ứng là Quản lý Rủi ro"

Đội ngũ toàn cầu của ông đang dẫn đầu trong việc phát triển và triển khai các chiến lược chuỗi cung ứng thông minh, tối ưu, từ đầu đến cuối, phù hợp với thị trường cuối, khách hàng và toàn bộ Jabil.

Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong quản lý chuỗi cung ứng trong ngành sản xuất, ông đã sống và giữ các vai trò lãnh đạo ở Châu Âu, Châu Á và Mỹ.

Theo "Khảo sát Quản lý Rủi ro Toàn cầu 2023" của Aon, 62% tổ chức trên toàn cầu đã trải qua sự gián đoạn kinh doanh đáng kể trong năm qua do các sự kiện liên quan đến rủi ro.

Tại đây, chúng tôi nói chuyện với Grant về tầm quan trọng của quản lý rủi ro đối với tương lai của ngành.

Jabil cung cấp các giải pháp sản xuất, kỹ thuật và chuỗi cung ứng cho hơn 400 thương hiệu hàng đầu thế giới trên hầu hết các ngành công nghiệp.

140,000 nhân viên của chúng tôi, bao gồm hơn 3,000 chuyên gia chuỗi cung ứng và thu mua, hoạt động tại 100 cơ sở ở hơn 25 quốc gia.

Tổ chức chuỗi cung ứng chiến lược của Jabil hỗ trợ các giải pháp tùy chỉnh, cụ thể cho khách hàng về việc thực thi địa phương, khu vực và toàn cầu - từ đảm bảo cung cấp, giao hàng đúng hạn và giải pháp quản lý tồn kho đến cơ sở hạ tầng phân phối và hậu cần, quản lý nguồn cung và nhà cung cấp, và các giải pháp giảm thiểu rủi ro tổng thể.

Chúng tôi ưu tiên và liên tục đầu tư vào khả năng chuỗi cung ứng số, giúp chúng tôi đi đầu trong công nghệ tiên tiến và giúp khách hàng của chúng tôi vượt qua các gián đoạn chuỗi cung ứng không thể tránh khỏi.

Đa dạng hóa quá trình chuỗi cung ứng 

COVID-19 đã làm rõ sự phụ thuộc của các công ty vào Trung Quốc để cung cấp nhiều nguyên liệu và sản phẩm quan trọng. Khi Trung Quốc đóng cửa trong đại dịch, tầm quan trọng của việc có một dấu chân toàn cầu đa dạng đã trở nên rõ ràng.

Từ năm 2020, nhiều vấn đề phức tạp đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Các sáng kiến của chính phủ như Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ và quan hệ đối tác Made in Europe của Ủy ban Châu Âu đã khuyến khích các công ty tái định vị hoặc gần kề sản xuất trong nước.

Mục tiêu bền vững của doanh nghiệp cũng đang thúc đẩy xu hướng chuyển sản xuất gần hơn đến các điểm tiêu thụ. Những thách thức này, cùng với căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc, đang thúc đẩy việc đa dạng hóa các hệ thống chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro liên quan đến các gián đoạn thương mại tiềm năng.

Theo Khảo sát Khả năng chống chịu Chuỗi Cung ứng 2024 của Jabil, hai phần ba số người được khảo sát (63%) cho biết họ có chiến lược chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc, trong khi 10% đang phát triển một chiến lược. Các khu vực phổ biến nhất mà các công ty đang phát triển dấu chân chuỗi cung ứng là Đông Nam Á, Bắc Mỹ (trừ Mexico) và Tây Âu.

pp2.jpg
Grant nói về dấu chân của nhà cung cấp (Nguồn: Jabil)

Công nghệ tối ưu chuỗi cung ứng có phải là ưu tiên?

Các quy trình chuỗi cung ứng hiệu quả, kiên cường và tối ưu quan trọng hơn bao giờ hết trong kỷ nguyên gián đoạn này.

Tối ưu hóa cho sự kiên cường đứng đầu danh sách ưu tiên của 82% người tham gia khảo sát chuỗi cung ứng của Jabil.

Xây dựng một ngăn xếp công nghệ tùy chỉnh là một chiến lược hiệu quả cao để tối ưu hóa quy trình chuỗi cung ứng và thu mua. Đại đa số (93%) người tham gia đã sử dụng các công nghệ này để đạt được hiệu quả và giảm chi phí.

Tầm nhìn trong chuỗi cung ứng

Gần một nửa (46%) số người tham gia khảo sát của Jabil cho biết tăng cường khả năng hiển thị chuỗi cung ứng là mục tiêu chính cho tổ chức của họ trong 12 đến 24 tháng tới.

Khả năng hiển thị giúp bạn cập nhật kiến thức về quản lý tồn kho và hoạt động chuỗi cung ứng, dẫn đến hiệu suất được cải thiện và giảm lỗi. Trong khi tăng cường tầm nhìn và truyền thông trên toàn chuỗi giá trị là rất quan trọng, điều này một mình không đảm bảo tính chủ động trước các gián đoạn tương lai.

Thông tin dự đoán và có thể hành động là chìa khóa cho khả năng hiển thị chuỗi cung ứng được nâng cao. Hơn hai phần ba (69%) nhà quyết định thừa nhận có tầm nhìn hạn chế vào vòng đời sản phẩm, điều này càng làm nổi bật nhu cầu xây dựng khả năng hiển thị tương lai thông qua mô hình dự đoán chuỗi cung ứng.

Ngành công nghiệp chuỗi cung ứng trước đây thường phản ứng hơn là chủ động. Mọi người thường bỏ qua những thách thức trong quá khứ quá nhanh và bỏ qua các gián đoạn tương lai cho đến khi khủng hoảng tiếp theo xuất hiện. Chúng tôi đã nhận ra rằng quản lý chuỗi cung ứng ít về cách bạn phản ứng tốt như thế nào mà nhiều hơn về cách bạn dự đoán tốt như thế nào.

Dữ liệu chất lượng cao, cụ thể và có thể sử dụng là câu trả lời. Hai phần ba (66%) người tham gia đang sử dụng phân tích dự đoán, trí tuệ nhân tạo hoặc mô hình học máy để đưa ra các quyết định chiến lược về chuỗi cung ứng.

Tăng cường khả năng hiển thị chuỗi cung ứng giúp chúng ta thu thập dữ liệu chất lượng cao tốt hơn, điều này cho phép các biện pháp dự đoán tốt hơn trước khi xảy ra những sai lầm. Nói cách khác, cải thiện khả năng hiển thị là bước đầu tiên để mở khóa tính dự đoán trong chuỗi cung ứng.

pp3.jpg
Trụ sở chính của Jabil (Nguồn: Jabil)

Theo Supply Chain Digital
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Grant Anderson: Tương lai của quản lý chuỗi cung ứng là quản lý rủi ro?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO