Ô tô: Thúc đẩy thành công trong vận chuyển hàng không

Văn Lâm|06/08/2024 07:31

Đối với các hãng vận chuyển hàng không và các nhà giao nhận xử lý logistics ngành ô tô, có rất nhiều cơ hội kinh doanh trong phân khúc chuyên biệt này của ngành vận tải hàng không, nhưng cũng không thiếu những thách thức cần vượt qua.

p1.jpg
Ô tô: Thúc đẩy thành công trong vận chuyển hàng không

Lufthansa Cargo, một phần của tập đoàn hàng không quốc gia Đức, là một trong những hãng vận chuyển tất cả các loại phụ tùng ô tô - trong trường hợp này là từ kính chắn gió đến động cơ và phụ tùng cho các nhà máy sản xuất, thậm chí là cả những chiếc xe hoàn chỉnh.

Theo Carolin Gerstenmaier, trưởng bộ phận phát triển ngành công nghiệp tại hãng vận chuyển này: “Các đội ngũ được đào tạo bài bản của chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm và đã vận chuyển tất cả các loại xe hơi, vì thế chúng tôi được khách hàng tin tưởng.”

Hãng vận chuyển các bộ phận ô tô hàng ngày bằng đội máy bay vận tải gồm 21 chiếc của mình cũng như trong các khoang bụng của các máy bay thuộc Lufthansa, Brussels Airlines, Austrian Airlines, Discover Airlines và SunExpress.

Đối với việc vận chuyển các phương tiện nguyên chiếc, các khoang chính của máy bay vận tải Lufthansa Cargo được ưu tiên vì khoang bụng thường không đủ lớn, nhưng các phụ tùng ô tô hầu hết có thể được vận chuyển trong các khoang bụng của máy bay chở khách cũng như máy bay vận tải; việc sử dụng loại nào phụ thuộc vào các tuyến đường và khối lượng hàng hóa cần vận chuyển.

Tổng thể, nhờ quy mô đội bay và mạng lưới toàn cầu dày đặc với hơn 300 điểm đến trên toàn thế giới, chúng tôi có thể điều chỉnh mạng lưới linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng hoặc các thách thức logistics bất ngờ, đồng thời đáp ứng các yêu cầu khẩn cấp từ các nhà cung cấp,” Gerstenmaier cho biết.

Các lô hàng ô tô chiếm tỷ trọng đáng kể trong kinh doanh của Lufthansa Cargo. Và Gerstenmaier nói thêm: “Phân phối nhu cầu và khối lượng theo thời gian không liên quan đến các hiệu ứng theo mùa cụ thể, do đó ô tô vẫn là một mảng kinh doanh quan trọng suốt cả năm.

Tuy nhiên, các động lực thị trường hoặc các vấn đề toàn cầu có thể gây ra gián đoạn trong chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến nhu cầu. Những mặt hàng cần gấp chỉ có thể được vận chuyển nhanh chóng và an toàn trên toàn thế giới bằng đường hàng không.”

Khoảng 80% tất cả các lô hàng của Lufthansa Cargo bay qua trung tâm chính của hãng tại Frankfurt và hầu hết các lô hàng ô tô thông thường xuất phát từ Đức cũng được xử lý tại đó, đặc biệt là đối với hàng hóa được vận chuyển bằng máy bay vận tải của hãng. Đối với các dự án đặc biệt hoặc lô hàng, Stuttgart và Hannover cũng phục vụ như các sân bay xuất phát cho các lô hàng được vận chuyển trong khoang bụng của máy bay chở khách.

Sản phẩm chuyên biệt

Arun Nair, quản lý phát triển sản phẩm tại Etihad Cargo, giải thích rằng bộ phận vận tải hàng hóa của Tập đoàn Hàng không Etihad có trụ sở tại Abu Dhabi, UAE thường xuyên vận chuyển các loại hàng liên quan đến ô tô.

Khả năng của hãng bao gồm vận chuyển nhiều phụ tùng ô tô cũng như các phương tiện nguyên chiếc, được vận chuyển bằng sản phẩm chuyên biệt FlightValet.

p2.jpg
Carolin Gerstenmaier - Nguồn: Lufthansa Cargo

Chúng tôi cung cấp các dịch vụ này cả theo lịch trình thường xuyên và cho các chuyến bay thuê bao một lần, đảm bảo tính linh hoạt và độ tin cậy cho khách hàng trong ngành ô tô, Nair cho biết.

Etihad Cargo vận chuyển các phụ tùng ô tô trên tất cả các loại máy bay trong mạng lưới của mình - giống như Lufthansa Cargo, quyết định về loại máy bay dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Tùy thuộc vào kích thước của các phương tiện liên quan, Etihad Cargo vận chuyển các xe hơi cỡ lớn, sử dụng cả máy bay vận tải và khoang bụng của máy bay.

Hãng vận chuyển khối lượng đặc biệt lớn của các lô hàng ô tô qua Milan, do nhu cầu cao về xe thể thao được sản xuất tại Ý.

Các trạm quan trọng khác của Etihad Cargo bao gồm Frankfurt và London Heathrow, tất nhiên kết nối với mạng lưới toàn cầu của hãng qua trung tâm Abu Dhabi.

Ít nhất đối với Etihad Cargo, thị trường logistics ô tô dường như đang bùng nổ. Hãng đã chứng kiến mức tăng 50% về hàng hóa ô tô vận chuyển qua năm 2024 so với năm ngoái.

“Kể từ đại dịch Covid-19, các luồng vận tải truyền thống đã thay đổi, và các vấn đề gần đây với vận tải biển đã dẫn đến việc nhiều phụ tùng ô tô được vận chuyển bằng đường hàng không hơn,” Nair nhận xét.

“Tình hình địa chính trị cũng đã làm căng thẳng chuỗi cung ứng, gia tăng khối lượng các phụ tùng ô tô chúng tôi vận chuyển. Với vị trí chiến lược của Abu Dhabi, chúng tôi nằm ở trung tâm của chuỗi logistics, đáp ứng các nhu cầu cụ thể cho xe hơi cá nhân sang trọng và xe thể thao bay ra vào Abu Dhabi. Gần đây, chúng tôi thậm chí đã vận chuyển một mẫu xe mới độc đáo từ Mỹ đến UAE,” ông bổ sung.

Xu hướng trong thị trường ô tô

“Thị trường ô tô nói chung vẫn mạnh mẽ, với nhu cầu cao về dịch vụ vận tải hàng không trên toàn thế giới cho phân khúc thị trường này,” Gerstenmaier đồng ý. Và cụ thể hơn: “Như được quan sát từ các xu hướng thị trường chung và các cuộc thảo luận với các chuyên gia ngành, chiến lược dài hạn của các công ty ô tô và nhà cung cấp rõ ràng cho thấy một sự chuyển dịch về phía các phương tiện điện.

“Điều này dẫn đến các yêu cầu hàng hóa khác nhau và một sự gia tăng dự kiến về nhu cầu vận tải hàng không cho các phụ tùng ô tô liên quan đến sản xuất xe điện, chẳng hạn như bán dẫn.”

Các khu vực được vận chuyển ô tô bằng đường hàng không thường xuyên nhất hiện nay là Mỹ, Mexico, Trung Quốc và Ấn Độ, Gerstenmaier cho biết.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến nhu cầu của ngành ô tô và các ngành sản xuất nói chung là nhu cầu về khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng, và tại đây một hãng vận tải như Lufthansa Cargo hy vọng cung cấp dịch vụ theo yêu cầu và đáng tin cậy để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.

Các sự kiện địa chính trị, các cuộc khủng hoảng bất ngờ và các quy định chính trị mới ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu nói chung, làm cho vận tải hàng không trở thành một ngành kinh doanh biến động, Gerstenmaier tiếp tục.

“Chúng tôi giải quyết điều này nhằm mục đích tạo ra các chuỗi cung ứng linh hoạt và bền bỉ cho khách hàng của chúng tôi. Do đó, chúng tôi điều chỉnh mạng lưới của mình linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng và các sự kiện địa chính trị và sẵn sàng điều chỉnh mạng lưới của chúng tôi ngay cả trong thời gian ngắn.

“Hơn nữa, chúng tôi liên tục đánh giá và phát triển mạng lưới của mình trong dài hạn để phục vụ khách hàng trong tương lai với các chuỗi cung ứng đáng tin cậy,” cô bổ sung.

Nair, cũng đồng ý rằng thị trường vận chuyển ô tô bằng đường hàng không hiện tại “rất mạnh mẽ”, chỉ ra rằng điều này có thể phần lớn là do sự gián đoạn trong vận tải biển như đã đề cập trước đó.

p3.jpg
Arun Nair - Nguồn: Etihad Cargo

Điều này đã tạo ra nhu cầu cao về các giải pháp vận tải hàng không ở nhiều thị trường địa lý khác nhau, ông đề xuất.

Quy trình và thiết bị chuyên dụng

Không có gì ngạc nhiên khi Etihad Cargo sử dụng thiết bị và quy trình chuyên dụng để xử lý hàng hóa liên quan đến ô tô.

Điều này bao gồm các pallet 16 và 20 foot với dây đai. Đối với các yêu cầu đặc biệt của việc ra mắt sản phẩm mới, các phương tiện có thể được phủ kín để ngăn tầm nhìn, đảm bảo vận chuyển an toàn và bảo mật.

Tại Lufthansa Cargo, hầu hết các phụ tùng ô tô được vận chuyển dưới dạng hàng hóa chung, không yêu cầu yêu cầu đặc biệt và áp dụng quy trình tiêu chuẩn, Gerstenmaier thông báo.

Tuy nhiên, một số sản phẩm đơn lẻ như sơn, vecni hoặc thậm chí động cơ được phân loại là hàng hóa nguy hiểm và yêu cầu các quy trình khác nhau.

Hơn nữa, nếu vận chuyển các phương tiện hoàn chỉnh, chắc chắn sẽ cần các quy trình đặc biệt. Các yếu tố hoạt động quan trọng nhất bao gồm khối lượng công suất cần thiết và tính bảo mật của lô hàng.

Một thách thức đặc biệt với xe hơi hiện đại là các vành bánh xe không còn có thể sử dụng được khi buộc xe vào pallet do thiết kế khí động học của chúng, dẫn đến sự sai lệch so với các quy trình tiêu chuẩn và việc sử dụng các giải pháp cá nhân cụ thể.

Quan điểm của nhà giao nhận

Nhiều nhà giao nhận hàng hóa đã tìm cách khai thác cơ hội kinh doanh trong phân khúc thị trường ô tô.

Dave Dransfield, lãnh đạo toàn cầu về ngành ô tô và lốp xe tại CEVA Logistics, giải thích rằng CEVA cung cấp các giải pháp vận chuyển cho một loạt các sản phẩm ô tô trong cả hai phân khúc sản xuất và hậu mãi của ngành công nghiệp ô tô.

Phụ tùng ô tô được xử lý đều đặn và liên tục. Chuỗi cung ứng cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong thị trường này chủ yếu dựa vào sản xuất toàn cầu tại châu Á, nhưng CEVA sử dụng mạng lưới toàn cầu của mình để đảm bảo dịch vụ vận chuyển thường xuyên, hàng tuần, nếu không phải hàng ngày, ông xác nhận.

Các lô hàng ô tô thỉnh thoảng cũng được xử lý theo yêu cầu đột xuất, chủ yếu là do gián đoạn trong chuỗi cung ứng hoặc nhu cầu tăng đột biến đột ngột, Dransfield thông báo.

“Khi khách hàng đối mặt với tình huống khẩn cấp, chúng tôi sử dụng sản phẩm Time Critical của mình để đảm bảo các thành phần có sẵn. Giải pháp này dựa vào đội ngũ toàn cầu chuyên trách để cung cấp phương pháp ‘theo dõi mặt trời’ và một điểm liên hệ trung tâm để đảm bảo giao hàng đúng thời gian cho các lô hàng quan trọng,” ông nói.

Khối lượng vận chuyển khẩn cấp biến động theo điều kiện thị trường, nhưng CEVA vẫn tiếp tục cung cấp “khối lượng lớn cho khách hàng trong phân khúc thời gian quan trọng này,” Dransfield khẳng định.

p4.jpg
Đối với các hãng hàng không chở hàng, các hệ thống và thiết bị cụ thể thường được các nhà giao nhận như CEVA sử dụng để xử lý các lô hàng liên quan đến ô tô - Nguồn: CEVA

Các quốc gia xuất phát chính cho các lô hàng ô tô của CEVA bao gồm Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Việt Nam, trong khi các điểm đến thường xuyên nhất là Mỹ, Mexico, Brazil và Đức. Và các sản phẩm ô tô hiện đang là nguồn kinh doanh ngày càng tăng cho CEVA. Thực tế, “Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã thấy mức tăng hai chữ số về trọng lượng từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đến Trung Đông, Nam Á, Bắc và Nam Mỹ,” Dransfield tuyên bố.

Hơn nữa, mặc dù logistics xe hoàn chỉnh (FVL) bằng phương thức vận tải hàng không không thường được CEVA thực hiện, nhưng hãng có khả năng FVL và xử lý các lô hàng như vậy cho các sự kiện đặc biệt và các mẫu xe có giá trị cao.

“Chúng tôi tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt trong việc xử lý hàng hóa ô tô. Ví dụ, vào năm 2021, CEVA đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới nhận được chứng nhận IATA CEIV [Trung tâm Xuất sắc cho các Nhà Đánh giá Độc lập] cho pin lithium sau khi hợp tác với IATA để hỗ trợ phát triển chương trình chứng nhận mới này,” Dransfield báo cáo.

Hiện tại, CEVA có chín trạm vận tải hàng không trên khắp thế giới được chứng nhận theo chương trình này, đảm bảo vận chuyển an toàn và tuân thủ các thành phần ô tô, đặc biệt là các bộ phận pin lithium. Các trạm này bao gồm Amsterdam, Hong Kong, Frankfurt, Seoul Incheon, Thượng Hải (Pudong), Singapore và các nơi khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Ô tô: Thúc đẩy thành công trong vận chuyển hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO